Mong đợi!

Đọc thông tin trên báo chí, chúng tôi được biết Bộ GD-ĐT đang khởi động, chuẩn bị các điều kiện, nhân sự để tổ chức biên soạn chương trình và sách giáo khoa (CT-SGK) giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực. Để thực hiện mục tiêu cốt lõi mà đề án này đặt ra theo tinh thần của Nghị quyết Quốc hội mới thông qua, Bộ GD-ĐT đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm, tham khảo nhiều bộ CT-SGK nước ngoài - các nước có nền giáo dục phát triển hoặc có tương đồng với Việt Nam.

Không những thế, Bộ GD-ĐT còn mời các đoàn chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam để tập huấn, thiết kế chương trình và biên soạn SGK phổ thông. Điều này cho thấy những nỗ lực, quyết tâm đổi mới giáo dục phổ thông của ngành chủ quản. Thế nhưng, chúng tôi - những nhà giáo trực tiếp đứng lớp, kiến tạo tri thức - được tham gia vào công cuộc đổi mới này như thế nào?

Đó là chưa kể hàng triệu học sinh - những người bị tác động trực tiếp đến quyền lợi có được tham khảo ý kiến về việc các em thích gì, muốn được học những gì thiết thực nhất? Thế kỷ 21 đang đòi hỏi không chỉ kiến thức chuyên sâu mà còn rất nhiều kỹ năng thành thục để phát triển nền kinh tế tri thức. Vậy chúng ta sẽ thiết kế CT-SGK sát với thực tế, yêu cầu đào tạo, nâng cao chất lượng ở bậc giáo dục phổ thông như thế nào?

Trải qua nhiều lần đổi mới CT-SGK và hệ quả bây giờ chúng ta đang phải đối diện với nhiều bất cập, trì trệ, tụt hậu vì chương trình quá nặng nề, kiến thức trùng lắp, thừa những điều vô bổ, thiếu những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người học suốt 12 năm đèn sách. Điều khiến không ít nhà giáo cảm thấy buồn - nếu không muốn nói là mất niềm tin - ở chỗ, trước mỗi kỳ đổi mới CT-SGK, giáo viên các cấp học được mời đóng góp ý kiến rầm rộ, ai cũng “rút ruột rút gan” hiến kế, nhưng sau đó mọi việc vẫn “vũ như cẩn”.

Đáng buồn hơn là có nhiều bài, nhiều trang mục trong SGK được kiến nghị nhiều lần phải thay đổi, phải bỏ hẳn hoặc phải chỉnh sửa sai sót về lỗi kỹ thuật, kiến thức… nhưng sách mới in ra hàng năm vẫn còn nguyên lỗi (!?).

Như thế, lần đổi mới CT-SGK này, Bộ GD-ĐT sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học, nhất là đội ngũ giáo viên giỏi ở các bậc học đến đâu? Ai được chọn tham gia công trình thiết kế CT-SGK giáo dục phổ thông mới này? Tiêu chí và cách tuyển chọn các “kiến trúc sư” hội đủ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT ra sao? Từ những thắc mắc băn khoăn của dư luận, Bộ GD-ĐT nên công khai nhân sự, tiêu chí tuyển chọn người có năng lực, trình độ, giỏi chuyên môn, kiến thức sâu rộng và điều tối quan trọng là am hiểu trình độ, tâm sinh lý học sinh ở các bậc học.

Muốn vậy, cần tham khảo ý kiến của đội ngũ giáo viên dạy giỏi vì chỉ có họ mới gắn với thực tế, mới thấu hiểu học sinh của mình cần học những gì và thích học theo phương pháp nào để lĩnh hội kiến thức tốt nhất.

Nếu trong cơ cấu nhân sự thực hiện đề án đổi mới CT-SGK mà không quy định rõ tỷ lệ bao nhiêu phần trăm dành cho giáo viên giỏi ở các bậc học, môn học tham gia thì chúng tôi lo ngại việc “xây nhà” lần này tiếp tục phạm sai lầm không chú trọng gia cố nền, móng chắc chắn. Bởi lẽ chỉ có những người am hiểu thực tế dạy và học mới hiểu rõ và thiết kế CT-SGK sát với yêu cầu đổi mới mà Đảng, Nhà nước và nhân dân mong đợi.

KIM HOÀNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục