Ý kiến

“Mua 100 ngàn, tặng tới 100 triệu đồng”: Khuyến mãi lập lờ

Càng vào cuối năm, không khí mua sắm trở nên nhộn nhịp với những hoạt động khuyến mãi diễn ra sôi động. Trong niềm náo nức, tôi quyết tìm mua cho mình 1 chiếc điện thoại vừa túi tiền và hy vọng sẽ nhận được những phần quà khuyến mãi hấp dẫn. Thế là, “lướt” báo và “rảo” các website... nhưng thấy không có gì đặc biệt.

Tình cờ, đi trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ở quận Bình Thạnh (TPHCM), ngang qua cửa hàng điện thoại của Thegioididong (Thế giới di động), tôi bất chợt nhìn thấy tấm băng-rôn rất to treo trước siêu thị với dòng chữ “Mua 100 ngàn, tặng tới 100 triệu”.

Không cưỡng lại được trước sự hấp dẫn của dòng chữ trên, tôi dừng xe lại và cố gắng đọc thật kỹ dòng chữ in trên tấm băng-rôn. Ngoài dòng chữ lớn, in đậm rất thu hút đã nêu ở trên, tôi còn thấy bên dưới là dòng chữ nhỏ “200 khách hàng mỗi ngày - Tặng 200.000 đến 100 triệu đồng hoặc quà hấp dẫn”. Nghĩ thầm đây thật đúng là cơ hội cho mình được rinh quà cuối năm về nhà, tôi liền tấp xe vào...

Vào cửa hàng hỏi kỹ, tôi mới vỡ lẽ ra là chữ “tặng” mà Thegioididong nói ở đây chính là nhờ vào sự may rủi của khách hàng thông qua hình thức bốc thăm may mắn với giải thưởng 100 triệu đồng, và giải này chỉ được bốc thăm vào ngày gần cuối của chương trình, tức là ngày 17-1-2009, chứ không phải mỗi ngày như thông tin trên băng-rôn.

Giải thưởng mỗi ngày ở đây chỉ là những phần quà không có giá trị hoặc nếu ai may mắn lắm sẽ nhận được tiền mặt từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng mà thôi. Rõ ràng, Thegioididong đã cố tình khuyến mãi lập lờ, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Với tôi, từ nay về sau lòng tin vào những kiểu khuyến mãi như trên, đặc biệt là của Thegioididong sẽ không còn. Quả đúng như người ta vẫn cảnh báo, khuyến mãi càng nhiều, càng hấp dẫn, thì chắc chắn phải có gì đó lập lờ và người tiêu dùng nên cẩn thận trước những thông tin khuyến mãi!

Theo tôi, đã đến lúc các ngành chức năng phải có biện pháp thật mạnh mẽ và hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như góp phần xóa bỏ kiểu quảng cáo lập lờ đang phổ biến trên thị trường hiện nay.

Công ty Thegioididong đã nhiều lần khuyến mãi lập lờ tạo hiểu lầm và gây thiệt hại cho người tiêu dùng một cách có hệ thống. Điển hình là trước đây Thegioididong đã nói một đường làm một nẻo trong chương trình khuyến mãi “Hoàn tiền mua sắm lên đến 100%”.

Cục Xúc tiến Thương mại đã từng xem xét xử phạt Thegioididong về chương trình khuyến mãi “Mua dế nào, tặng dế đó”. Hàng loạt chương trình khuyến mãi “Đổi điện thoại cũ - lấy laptop mới”; “Giá sốc - điện thoại 0 đồng”; “Giờ vàng - giá sốc”… cũng đã bị dư luận lên tiếng.

NGUYỄN TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục