Đã nhiều năm rồi, cứ mỗi khi đến hè, năm học kết thúc, các bậc phụ huynh và học sinh lại bước vào kỳ học thứ 3: học hè.
Tuy mùa hè là kỳ nghỉ, nhưng đã rất nhiều thế hệ học trò, các em chẳng biết nghỉ hè là gì. Nói là nghỉ hè nhưng các em vẫn phải tất bật với những ca học thêm từ sáng tới tối. Đến phờ người.
Để giúp học trò có một kỳ nghỉ hè đích thực, mới đây, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đề xuất và được lãnh đạo thành phố đồng ý triển khai hoạt động hè nhằm giúp các em học sinh có một kỳ nghỉ hè thực sự. Trong đó, ông Nguyễn Đình Vĩnh đề xuất các trường học trên địa bàn phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên trực mở cổng trường, thư viện, các khu thể thao để học sinh và người dân vùng phụ cận được vui chơi, đọc sách, tập luyện thể thao... trong khuôn viên các trường học. Bên cạnh đó, UBND các quận huyện, phường xã trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng mở cửa các thiết chế văn hóa nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có thêm những sân chơi bổ ích.
Cùng với đó, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cũng khuyến khích các đơn vị, trường học mở các câu lạc bộ bóng đá, bóng rổ, cầu lông, võ thuật, âm nhạc, erobic, cờ vua... trên cơ sở xã hội hóa và vận dụng mức thu tại quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP Đà Nẵng với mức 200.000 đồng/tháng/học sinh.
Ngoài ra, ngoài số hồ bơi sẵn có tại các trường học, đơn vị đang phục vụ dạy bơi cho học sinh, Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT trên địa bàn thành phố còn chủ động liên hệ các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp trên địa bàn có hồ bơi mở cửa đón nhận học sinh, sinh viên đến học bơi miễn phí hoặc thu phí thấp. UBND TP Đà Nẵng cũng ưu tiên đầu tư từ ngân sách để xây dựng những bể bơi di động cho các trường ở địa bàn khó khăn thuộc huyện Hòa Vang và các phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn), Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu) và Hòa Phát, Hòa Xuân (Cẩm Lệ).
Không những thế, ngành GD Đà Nẵng cũng quyết định hè năm nay, học sinh trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng nghỉ hè tròn 3 tháng. Học sinh tập trung vào ngày 1-9 và tựu trường khai giảng đúng vào ngày 5-9 chứ không đi học sớm từ giữa tháng 8 như những năm trước.
Ông Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định: “Chúng tôi muốn mùa hè này là mùa hè có sự thay đổi tích cực đối với học sinh, để làm sao mùa hè là kỳ nghỉ của các em chứ không phải là học kỳ 3 như trước đây. Các em đang tuổi phát triển thể chất, vì vậy, để các em tham gia các hoạt động và chơi 3 tháng hè sẽ tạo được tâm lý thỏa mái, tạo động lực để các em học tập tốt hơn chứ không thể cứ học dồn, học ép như trước đây”.
Khi tiếp nhận những thông tin mới về kỳ nghỉ hè này ở Đà Nẵng, các bậc phụ huynh, học sinh và cả thầy cô giáo tỏ ra hết sức vui mừng và ủng hộ. Đã nhiều năm rồi, mỗi khi mùa hè đến là một nỗi ám ảnh và sự “đấu tranh” của các bậc phụ huynh giữa một bên muốn cho con có một mùa hè để chơi đúng nghĩa và một bên là cuộc đua học thêm để chuẩn bị cho năm học mới bắt đầu.
Để đánh giá sự phát triển của một quốc gia, người ta thường xem xét cách quốc gia đó giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm liền, ngành giáo dục đã đầu tư quá nhiều đến việc dạy-học mà quên rằng tạo sân chơi lành mạnh và dạy kỹ năng sống cho trẻ song song với viêc dạy-dọc mới là phương pháp giáo dục tích cực, toàn diện và khoa học. Bởi lẽ, theo các nhà sư phạm, việc giáo dục và hình thành nhân cách, tâm hồn trẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa, trò chơi, hoạt động văn hóa, thể thao,... còn quan trọng hơn cả việc dạy kiến thức cho trẻ. Trong khi đó, trong một thời gian dài, ngành giáo dục chỉ mới chú trọng trong dạy kiến thức cho trẻ mà chưa có sự đầu tư đúng mức trong việc giáo dục, hình thành nhân cách trẻ.
Vì vậy, khi ngành giáo dục Đà Nẵng đã mạnh dạn đưa ra những cải cách trong giáo dục trẻ theo hướng tích cực, khoa học đã nhận được sự đồng tình của lãnh đạo thành phố và nhân dân.
NGUYÊN KHÔI