Mỹ phẩm kém chất lượng bán tràn lan

Cuối năm, nhiều loại mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng đang bày bán tràn ngoài thị trường. Mặc dù biết sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây ra những hậu quả khôn lường, nhưng vì ham rẻ, nhiều người vẫn mua sử dụng. 
Một gian hàng mỹ phẩm tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp)
Một gian hàng mỹ phẩm tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp)

Tại nhiều chợ truyền thống, chợ đêm, tiệm tạp hóa trên địa bàn TPHCM, dễ dàng tìm mua các loại mỹ phẩm thương hiệu nổi tiếng với giá chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) bán nhiều loại mỹ phẩm như kem trắng da, phấn phủ, kem trị mụn... giá rẻ.

Nghe khách hỏi mua kem trắng da siêu tốc, người bán đưa ra một loại kem trộn với giá 60.000 đồng/hộp, không có nhãn mác, giới thiệu: “Loại kem này đang được nhiều người mua sử dụng. Mỗi ngày chỉ cần bôi lên da một lần vào buổi tối, đảm bảo sau 7 ngày da sẽ trắng lên rõ rệt”. Tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), thấy người mua thắc mắc vì thỏi son nhãn hiệu Mac Ruby bán với giá 100.000 đồng, chỉ bằng 1/6 so với giá sản phẩm chính hiệu, người bán hàng tại chợ phân bua: “Hàng này là fake loại 1, do Việt Nam sản xuất nhưng chất lượng, độ an toàn, màu son y như hàng chính hiệu”.

Bạn P.T.N. (sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) thừa nhận: “Mình và các bạn sinh viên khác cũng hay tìm mua mỹ phẩm giá rẻ tại chợ đêm Hạnh Thông Tây, chợ Bàn Cờ… Ở đó bán rất nhiều loại sản phẩm từ quần áo, giày dép đến mỹ phẩm giá rẻ, phù hợp với túi tiền, chỉ vài trăm ngàn đồng là có thể mua về một mớ mỹ phẩm. Chất lượng chắc không như hàng chính hiệu rồi vì tiền nào của nấy. Nếu sử dụng có bị dị ứng thì lúc đó mới ngưng xài”.

Không chỉ bán tràn lan ở nhiều chợ và tiệm tạp hóa, mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng cũng đang được rao bán trên các trang mạng. Để khách hàng tin tưởng, nhiều trang bán mỹ phẩm còn hứa hẹn sẽ hoàn trả gấp đôi số tiền nếu sử dụng sản phẩm không có tác dụng và tổ chức khuyến mãi giảm giá sâu để thu hút người mua.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận điều trị cho chị T.P.T. (26 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) bị sạm đen toàn bộ vùng mặt, cổ, bề mặt loang lổ, ngứa nhiều, viêm mụn mủ. Trước đó, thấy da mặt xuất hiện một vài đốm nám nhỏ, chị T. đã tự điều trị tại nhà bằng một loại kem trộn được quảng cáo trên mạng, không rõ nguồn gốc. Khi thấy da bị biến chứng nặng, chị mới tá hỏa đến bệnh viện để khám điều trị. Đây không phải là trường hợp cá biệt, trước đó đã có rất nhiều người tiêu dùng bị biến chứng do sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.

Bác sĩ Trần Kim Phương, Trưởng khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM, cho biết: “Thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng, viêm da, phát ban mụn trứng cá do sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Nhiều bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng trong thời gian dài, dẫn đến tai biến da, thời gian điều trị rất lâu, thậm chí không thể phục hồi làn da như ban đầu. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên chọn những loại mỹ phẩm nguồn gốc rõ ràng, có giấy phép của Bộ Y tế”. 

Rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. Và quan trọng hơn, chính bản thân người tiêu dùng cũng cần phải bỏ tâm lý ham rẻ, sử dụng sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin cùng chuyên mục