Mỹ thuật chưa thoát khỏi lối mòn

Ngày 17-12, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhiệm kỳ 2019- 2024, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Trách nhiệm” đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 đại biểu, đại diện cho gần 2.000 hội viên trong toàn quốc. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn được bầu làm Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024.

Tới dự và phát biểu tại đại hội, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ghi nhận, biểu dương những thành tích của Hội Mỹ thuật Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập hội cần khắc phục như: chưa nhiều tác phẩm mỹ thuật về những vấn đề lớn của đất nước, về lịch sử hào hùng, về cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng của dân tộc; về công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. 

“Vẫn còn có những tác phẩm chưa thoát khỏi lối mòn, đơn giản, thậm chí dễ dãi, mang tính minh họa. Lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng chưa có được vai trò và phát triển xứng đáng, còn ít các thiết kế sáng tạo mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, có công năng hữu ích phù hợp với đời sống, có tính thẩm mỹ cao để trở thành những sản phẩm công nghiệp văn hóa, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Phê bình mỹ thuật có lúc còn cảm tính, dễ dãi, chưa thật sự khách quan, khoa học để trở thành người bạn đồng hành với sáng tác và định hướng thẩm mỹ cho xã hội. Hiện tượng vi phạm bản quyền tác giả, tranh giả, tranh nhái đang tồn tại ở không ít nơi làm ảnh hưởng đến uy tín của mỹ thuật Việt Nam. Một số hoạt động của hội chưa thực sự thiết thực và hấp dẫn để thu hút các hội viên và tác giả trẻ tham gia”- đồng chí Võ Văn Thưởng lưu ý.

Tin cùng chuyên mục