Nâng cao giám sát trách nhiệm lãnh đạo UBND quận, phường trong việc tiếp xúc, đối thoại với dân

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận 5 lần thứ 15, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu làm tốt công tác nâng cao vai trò giám sát của MTTQ các cấp, trong đó trước hết là giám sát trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận, phường trong việc thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại với người dân.
Ngày 8-4, Quận ủy quận 5 tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận lần thứ 15 (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đến dự.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những nỗ lực của quận 5 trong thời gian qua đã đạt được nhiều điểm sáng trong các mặt, nhất là trong nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.
Nâng cao giám sát trách nhiệm lãnh đạo UBND quận, phường trong việc tiếp xúc, đối thoại với dân ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với lãnh đạo quận 5 tại hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Để quận 5 tiếp tục phát triển, làm tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận tiếp tục bám sát, cụ thể hóa chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”; chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. Để làm được điều này, trước hết quận 5 phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đặc biệt phải tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đi vào từng nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu, quận rà soát, vận động nhóm người có nguy cơ cao để tiêm vaccine phòng Covid-19; xây dựng kế hoạch để chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Ngoài ra, quận tập trung quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ y bác sĩ về các trạm y tế cơ sở công tác. Đồng thời rà soát, củng cố, kiện toàn hệ thống y tế cơ sở ở các phường.
Quận 5 cần tiếp tục quan tâm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo hướng thương mại - dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, quận quan tâm lãnh đạo làm tốt công tác bình ổn giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời quan tâm công tác chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, nhất là những trường bị tác động do dịch Covid-19.
Nâng cao giám sát trách nhiệm lãnh đạo UBND quận, phường trong việc tiếp xúc, đối thoại với dân ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận 5 tiếp tục bám sát, cụ thể hóa chủ đề năm 2022 của TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân, đồng chí yêu cầu tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề năm của Thành ủy TPHCM về “Đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy tính tiên phong gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên”; tiếp tục thực hiện chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh; quan tâm xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, quận cần triển khai thực hiện để đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trong đó, Chủ tịch HĐND TPHCM yêu cầu quận rà soát quy hoạch, bổ sung nhân sự cho nhiệm kỳ hiện tại và cả nhiệm kỳ tới. Quận tiếp tục bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên, trong đó quan tâm phát triển đảng viên là đồng bào người Hoa, kể cả trong công tác cán bộ cũng cần quan tâm bố trí cho phù hợp.
Đồng thời, quận tập trung làm tốt công tác nâng cao vai trò giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5, trong đó trước hết là giám sát trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận và các phường trong việc thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại với người dân. Đồng thời, lãnh đạo quận dành thời gian lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, hiến kế của người dân và doanh nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng với truyền thống của mình, quận 5 đã làm tốt những việc này, thời gian tới tiếp tục làm tốt hơn để cuộc sống người dân quận 5 ngày càng nâng cao. “Xây dựng quận 5 trở thành quận có chất lượng sống tốt, đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho người dân”, đồng chí bày tỏ tin tưởng.
Nâng cao giám sát trách nhiệm lãnh đạo UBND quận, phường trong việc tiếp xúc, đối thoại với dân ảnh 3 Các đại biểu biểu quyết tại hội nghị. Ảnh: VĂN MINH
Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường cũng khẳng định, quận 5 tiếp tục tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, lãnh đạo quận tiếp tục lắng nghe, tiếp xúc để kịp thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai cụ thể các chương trình, kế hoạch phải bám sát với đặc điểm tình hình của quận.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của quận trong quý 1-2022 có nhiều khởi sắc. Cụ thể, giá trị ngành thương mại dịch vụ ước đạt hơn 9.300 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng ước đạt hơn 5.400 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Về thu thuế, quận 5 đã thu được gần 580 tỷ đồng (đạt gần 30% dự toán pháp lệnh). 

Thời gian tới, quận 5 tiếp tục tập trung xây dựng các điểm đến du lịch; triển khai sử dụng thanh toán điện tử trong hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh, thương nhân tại các chợ; quận cũng xây dựng đề án giải thể chợ Cao Đạt; hỗ trợ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số…

Cần Cổng thông tin hỗ trợ pháp lý cho dân, doanh nghiệp


Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, trong cao điểm phòng chống dịch Covid-19, HĐND TPHCM thành lập đường dây nóng 1022 để tiếp nhận những phản ánh của người dân. Các ý kiến phản ánh chủ yếu liên quan đến các gói an sinh xã hội, công tác phòng chống và nhân dân hiến kế cho hoạt động của HĐND. Qua đường dây nóng này, HĐND TPHCM đã tiếp thu rất nhiều ý kiến của người dân và đã đưa vào đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TPHCM trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị nhiệm kỳ 2021-2026”. 

Hiện nay HĐND TPHCM đang thực hiện “Chương trình dân hỏi - Chính quyền trả lời” với mỗi tháng một kỳ để lắng nghe, giải quyết những ý kiến phản ánh của người dân. Thông qua chương trình này, lãnh đạo TPHCM đã trả lời và giải quyết ngay cho người dân, doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TPHCM, hiện TPHCM đang thiếu một cổng thông tin chính thức và duy nhất để giải đáp, trả lời người dân, doanh nghiệp liên quan đến pháp lý. Từ thực tế này, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đã đề nghị UBND TPHCM thành lập cổng thông tin để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục