Nâng cao hiệu quả tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc

Đường cao tốc là loại hình giao thông mới tại Việt Nam, được xây dựng với nhiều tiêu chuẩn an toàn giao thông cao, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn hành trình và chỉ cho xe ra, vào những điểm nhất định. Từ khi các tuyến cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc tăng nhanh, đa dạng về chủng loại. Đặc biệt vào dịp nghỉ lễ, Tết lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, gây ùn tắc cục bộ kéo dài trong nhiều giờ.

Xử lý xe quá tải trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Trong khi, vì là loại hình giao thông mới nên nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm, sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân sống hai bên đường còn hạn chế, nên vẫn còn xảy ra tình trạng cố tình phá hàng rào bảo vệ, hộ lan tô lượn sóng, mở quán kinh doanh buôn bán, dùng đất đá ném vào phương tiện tham gia trên đường cao tốc, điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc… Bên cạnh đó, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông trên đường cao tốc vẫn xảy ra thường xuyên, liên tục, tập trung vào các lỗi chủ yếu là: vi phạm tốc độ, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá tải, quá số người quy định…

Do đó, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp và diễn biến khó lường. Theo thống kê sơ bộ của Cục CSGT, từ khi đi vào vận hành đến nay, trên 4 tuyến cao tốc (Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, TPHCM - Trung Lương, Cầu Giẽ - Ninh Bình) đã xảy ra 210 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 44 người chết, 112 người bị thương. Trong đó có 119 vụ tai nạn giao thông, 46 vụ va chạm, 5 vụ tự gây, 40 vụ lật xe.

Từ năm 2011 đến nay, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã có nhiều kế hoạch chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm hành chính trên các tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên và Nội Bài - Lào Cai nhằm đảm bảo TTATGT, hạn chế vi phạm, nhất là những vi phạm có nguy cơ xảy ra TNGT. Tùy vào tình hình đặc điểm thực tế của mỗi tuyến cao tốc, lực lượng TTKS tập trung xử lý những hành vi vi phạm diễn ra phổ biến như: người điều khiển xe ôtô chạy quá tốc độ; tránh, vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; đón trả khách không đúng quy định; chở hàng quá khổ, quá tải, xe mô tô đi vào đường cao tốc…

Xử lý vi phạm xe mô tô đi vào đường cao tốc.

Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại hoạt động trên tuyến cao tốc. Kết quả đã bố trí hơn 10.000 ca TTKS với gần 38.000 lượt cán bộ - chiến sĩ, lập biên bản ra quyết định xử phạt 39.371 trường hợp vi phạm, tước quyền sử dụng GPLX 2.285 trường hợp, tạm giữ 63 phương tiện, riêng vi phạm quá tải trọng xe 761 trường hợp, hạ tải 4.479 tấn; bắt giữ 04 vụ, 04 đối tượng liên quan đến ANTT, tạm giữ 50 xe ô tô chở hàng hóa không rõ nguồn gốc và bàn giao cho các đơn vị chức năng xử lý theo đúng quy định.

Thời gian tới, để phát hiện xử lý các hành vi vi phạm được hiệu quả, lực lượng TTKS sẽ thường xuyên thay đổi phương thức, chiến thuật TTKS, bố trí lực lượng, phương tiện TTKS phù hợp với từng đoạn tuyến, đồng thời tập trung sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như máy ảnh, camera, máy đo tốc độ, bố trí cân tải trọng tại điểm đầu, điểm cuối và các nút giao của các tuyến cao tốc.

HẠNH LÊ
Ảnh: Minh Hải (Cục CSGT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Dí hoài không kịp

- Mấy năm trước, xứ mình loay hoay tìm cách giải quyết chuyện thiếu điện, do nhu cầu tiêu thụ vượt hẳn so với nguồn cung. Rồi khi một loạt nhà máy điện mặt trời nối lưới, cộng với nhiều dự án điện mặt trời áp mái tăng vọt, công suất tổng nguồn cung tăng đột biến khiến Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đau đầu. 

Sự kiện & Bình luận

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Năm 2020, ngược với xu thế khó khăn của không ít doanh nghiệp, những con số lợi nhuận của khu vực ngân hàng thật đáng kinh ngạc và gây ra nhiều tranh luận trái chiều.