Nâng cao khả năng “tự đề kháng, tự miễn dịch” cho đội ngũ lao động trẻ

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề “Giải pháp để phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet” do Cụm Thi đua số 7 - Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức sáng 8-11, nhiều đại biểu tham dự đều cho rằng với 16 đơn vị thuộc cụm là các tổng công ty, doanh nghiệp trực thuộc Nhà nước bao gồm gần 120.000 người lao động, phần lớn là lao động trẻ, việc nâng cao cảnh giác, chủ động, kiên quyết, kiên trì, phê phán, vạch trần những quan điểm sai trái, bác bỏ những luận điệu phản động; đấu tranh ngăn chặn, phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch trên internet là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay.

Bởi thời gian qua không ít thông tin trên mạng đã gây hoài nghi, tạo ra sự “bấn loạn” về tin tức, hoang mang cho người sử dụng, nhất là một bộ phận công nhân lao động, tuổi trẻ - đối tượng thường xuyên tiếp cận với phương tiện này. Cũng từ đó, một trong những hệ quả nguy hiểm của thủ đoạn này là gây mất phương hướng, sa sút niềm tin, làm suy giảm vai trò lãnh đạo của Đảng.

Nâng cao khả năng “tự đề kháng, tự miễn dịch” cho đội ngũ lao động trẻ ảnh 1 Quang cảnh buổi hội nghị
 Tạo các diễn đàn mở để trao đổi ý kiến, quan điểm khác biệt
Tính đến năm 2017, Việt Nam đã có khoảng 64 triệu người dùng internet, chiếm 67% dân số cả nước, cao thứ 12 trên thế giới và thứ 6 châu Á. Đối với mạng xã hội, Việt Nam đã có hơn 70 triệu người dùng zalo, 48 triệu người dùng facebook và là 1 trong 10 nước có số người dùng youtube cao nhất thế giới. Trong số đó, sinh viên, trí thức trẻ là lực lượng đông đảo, thường xuyên nhất với khoảng trên 80% vào mạng mỗi ngày. 
Mặc dù tiếp cận muộn hơn so với thế giới nhưng internet ở Việt Nam đã có bước phát triển đột phá, mạnh mẽ. Theo thống kê của cơ quan chức năng, Việt Nam là quốc gia có số người sử dụng internet, mạng xã hội lớn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tính đến năm 2017, Việt Nam đã có khoảng 64 triệu người dùng internet, chiếm 67% dân số cả nước, cao thứ 12 trên thế giới và thứ 6 châu Á. Đối với mạng xã hội, Việt Nam đã có hơn 70 triệu người dùng zalo, 48 triệu người dùng facebook và là 1 trong 10 nước có số người dùng youtube cao nhất thế giới. Trong số đó, sinh viên, trí thức trẻ là lực lượng đông đảo, thường xuyên nhất với khoảng trên 80% vào mạng mỗi ngày.
Điều đó cho thấy, internet là phương tiện ngày càng giữ vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, bởi khả năng chứa với dung lượng lớn, tốc độ truyền thông tin nhanh, diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì…
Trước tình hình thực tiễn đó, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM Nguyễn Minh Trí cho rằng việc nâng cao nhận thức, định hướng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động tại các tổng công ty, doanh nghiệp thành phố về việc khai thác, sử dụng thông tin trên internet, sử dụng mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác đúng theo quy định của nhà nước phục vụ cho việc học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực; hạn chế tác động tiêu cực từ các nội dung xấu, xuyên tạc, không lành mạnh trên internet đồng thời vận động mọi người tích cực tham gia vào việc đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên internet có nhiệm vụ rất quan trọng với các cấp ủy hiện nay.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện Đảng ủy Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, cho rằng một trong những giải pháp quan trọng là phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước với hệ thống thông tin đại chúng. Thường xuyên tiếp cận trực tiếp, kịp thời các thông tin chính thống, có sự so sánh, phân tích đối chiếu để chỉ ra, vạch trần luận điệu xuyên tạc, chống phá. Bên cạnh đó cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin chính thống, đảm bảo phong phú, đa dạng, nhiều cấp độ, tùy theo đối tượng để cung cấp, phổ biến, truyền tải.
Đồng tình với quan điểm trên, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn Nguyễn Minh Hùng bổ sung giải pháp cấp thiết hiện nay là mỗi ban tuyên giáo cần quan tâm việc tham mưu cấp ủy và ban điều hành doanh nghiệp xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ đấu tranh trên internet và mạng xã hội; nhất là các trang fanpage của tổ chức đoàn thanh niên cơ sở với tư cách là cổng thông tin, diễn đàn mở để trao đổi các ý kiến, quan điểm khác biệt và trong đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, thù địch; qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao khả năng “tự đề kháng, tự miễn dịch” cho đội ngũ lao động trẻ chiếm đa số tại các doanh nghiệp trước những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái.
Kịp thời cung cấp thông tin chính thống để thỏa mãn nhu cầu thông tin
Chia sẻ về cách làm hiệu quả của đơn vị, Phó Bí thư Trường trực Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TPHCM Cao Nguyệt Anh cho rằng các cấp ủy đảng, đặc biệt là người đứng đầu đã tăng cường trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hình thức, biểu hiện, thông tin sai lệch trong tổ chức, đơn vị mình trực tiếp lãnh đạo (khi có thông tin phản ánh các biểu hiện của cán bộ, đảng viên thì Thường trực đảng ủy, đồng chí bí thư đảng ủy TCT trao đổi trực tiếp với bí thư, người đứng đầu cơ sở để đề nghị kiểm tra, giám sát, giải trình cụ thể; bí thư các cơ sở trực tiếp chỉ đạo rà soát thông tin, trao đổi trực tiếp với cán bộ, đảng viên để tìm hiểu, giải thích, giải quyết thỏa đáng; một số trường hợp có biểu hiện vi phạm đã được phê bình, nhắc nhở ngay).
Đồng chí Cao Nguyệt Anh Phó Bí thư Trường trực Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TPHCM nhấn mạnh: “Kịp thời cung cấp thông tin chính thống để thỏa mãn nhu cầu thông tin cho cán bộ, đảng viên, người lao động; tạo sức đề kháng cho mỗi người để có thể chống đỡ hiệu quả tác động từ thông tin, quan điểm sai trái, thù địch (mời báo cáo viên thông tin thời sự, gửi tài liệu phổ biến thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, chào cờ đầu tuần; kịp thời đưa các thông tin tuyên truyền lên trang tin điện tử, bản tin nội bộ định kỳ; biểu dương các gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong toàn Đảng bộ…)”.
Đồng chí Ngô Bách Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn đề nghị cụ thể nhóm nội dung cần làm ngay với Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM. Đó là: tổ chức cho cán bộ, đảng viên, người lao động trong khối nói riêng và của TPHCM nói chung học tập, tuyên truyền các biện pháp, kỹ năng nhận diện các quan điểm sai trái trên mạng xã hội hiện nay; định kỳ bổ sung các nội dung/thủ đoạn/chủ đề sai trái đang xuất hiện trên mạng xã hội. Phát hiện các trang tin, webpage, nội dung tin… có quan điểm sai trái, lệch lạc, thông báo với cơ quan chức năng. Tổ chức tọa đàm cho cán bộ, đảng viện, người lao động, đặc biệt là thanh niên trong đơn vị về “văn hóa sử dụng, giao tiếp trên mạng xã hội”. Qua đó, đề cập quan điểm về hành vi: “bấm like là đồng tình, bấm share là tán phát” để các bạn trẻ có nhận thức về hành vi đúng đắn, nghiêm túc khi tham gia mạng xã hội. Tạo liên kết giữa các trang tin điện tử, website của đơn vị với các báo, tạp chí, trang thông tin chính thống nhằm cung cấp cho người đọc những thông tin chính thống, chủ đạo, thông tin phản bác quan điểm sai trái.
Nâng cao khả năng “tự đề kháng, tự miễn dịch” cho đội ngũ lao động trẻ ảnh 2 Quang cảnh buổi hội nghị
Nhận diện và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên internet, mạng xã hội là cuộc chiến đầy khó khăn, thách thức đối với Đảng ta cả trong hiện tại và tương lai. Đó cũng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị, cần được triển khai đồng bộ với các chủ trương, giải pháp đã được Đảng, Nhà nước đề ra lồng ghép thiết thực vào tình hình thực tiễn từng đơn vị.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Trí, qua hội nghị chuyên đề, Ban Tuyên giáo cụm 7 và từng đơn vị tổng công ty, doanh nghiệp chủ động tham mưu cấp ủy đảng nhằm tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị về công tác đảm bảo an ninh chính trị, công tác tuyên truyền, phòng chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và phản bác các quan điểm sai trái.

Tin cùng chuyên mục