Nâng cao kỹ năng cho học sinh qua mô hình câu lạc bộ

Năm học 2023-2024, các trường THPT trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh mô hình câu lạc bộ (CLB), sinh hoạt đội, nhóm trong trường học nhằm tăng cường kỹ năng cho học sinh. Từ sân chơi này, học sinh được định hướng nghề nghiệp một cách bài bản, đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện.

Những ngày này, CLB Văn nghệ, Trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8) gấp rút hoàn thành những công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho buổi tuyển thành viên mới sẽ diễn ra vào đầu tháng 10. Năm nay, ngoài hai lĩnh vực ca hát và nhảy múa, học sinh đam mê dẫn chương trình và truyền thông đa phương tiện sẽ được phỏng vấn riêng với giáo viên phụ trách. Châu Trần Thảo My, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Võ Văn Kiệt, cho biết: “Em tham gia CLB Văn nghệ từ năm lớp 10 và hiện là một trong các thành viên nhóm nhảy hiện đại của trường. Khi tham gia hoạt động của CLB, em có thêm không gian giải trí sau những giờ học căng thẳng, được học hỏi, phát triển năng khiếu bản thân và có thêm nhiều bạn cùng sở thích”.

Câu lạc bộ Nhiếp ảnh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1)

Câu lạc bộ Nhiếp ảnh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1)

Tương tự, với Phan Hải Yến, học sinh lớp 11A2, chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), vào đầu năm học lớp 10, em bị thu hút bởi sự năng động và nhiệt huyết của các anh, chị trong CLB Nhiếp ảnh của trường nên đăng ký tham gia. Sau hơn 1 năm tham gia hoạt động, Hải Yến nhận ra thế mạnh của mình là khả năng giao tiếp, kết nối với những người xung quanh. Nhờ vậy, Hải Yến dự định theo đuổi ngành truyền thông, một trong các lĩnh vực nghề nghiệp đòi hỏi khả năng sáng tạo, năng động.

Riêng với Võ Minh Bằng, học sinh lớp 11A6, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), việc tham gia CLB Trí tuệ nhân tạo giúp em có thêm điều kiện cọ xát trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tham gia vào các dự án giúp ích cho định hướng nghề nghiệp sau này.

Bà Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, thông tin, năm học 2023-2024, thực hiện đổi mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đẩy mạnh hoạt động của các CLB học thuật, năng khiếu và sinh hoạt đội, nhóm trong trường học. “Những năm học trước, CLB đa phần phát triển theo hướng phong trào, tuy nhiên năm nay trường đẩy mạnh hoạt động theo hướng cá thể nhằm phát triển năng lực tư duy và thẩm mỹ cho học sinh. Việc thành lập các CLB nhằm tăng cường trang bị kỹ năng, kiến thức, phẩm chất cho học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện của chương trình phổ thông mới”, bà Lê Thị Hồng Anh bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục