Nâng chất đảng viên mới

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị của TPHCM có cách làm hay để tạo nguồn phát triển đảng viên mới, đảm bảo kết nạp đủ số lượng mục tiêu phấn đấu, với những người thực sự ưu tú. 

Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã đánh giá, công tác phát triển đảng viên nhiệm kỳ qua được cấp ủy các cấp quan tâm; số lượng đảng viên được kết nạp hàng năm đều tăng, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, tỷ lệ đảng viên là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh đạt 53,12%…

Những người trẻ ưu tú nhất

Đến lúc này, sau hơn 2 năm đứng vào hàng ngũ của Đảng, Đặng Thị Phương Nhung (20 tuổi), hiện là Chi ủy viên Chi bộ sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM, vẫn không quên được cảm xúc khi đọc lời thề vào Đảng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày ấy, Nhung là Bí thư Đoàn Trường THPT Thủ Đức, năng nổ, ghi dấu ấn trong nhiều hoạt động của trường, từ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường, phát triển các đội nhóm, CLB kỹ năng sống, đến nghiên cứu khoa học trong trường… Các thầy cô trong trường tạo điều kiện để Nhung vừa học giỏi, vừa tham gia các phong trào tích cực. Và ngày 19-7-2018, Nhung trở thành học sinh THPT đầu tiên của quận Thủ Đức được kết nạp Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận Thủ Đức Đặng Thị Bích Thuận cho biết, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã kết nạp 1.624 đảng viên, đạt 203% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong đó, có 928 đảng viên là đoàn viên thanh niên ưu tú (chiếm 57,14%). Theo đồng chí Bích Thuận, trong hoạt động, phong trào, các chi bộ đều quan tâm đến quần chúng trẻ. Ngoài công tác giáo dục truyền thống, các chi bộ phải hoạt động hiệu quả, thực chất, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, từ đó mới thu hút được quần chúng trẻ quan tâm và mong muốn vào Đảng.

Những nhân tố trẻ ưu tú là nguồn phát triển đảng viên dồi dào và chất lượng. Từ năm 2016 đến nay, từ nguồn đoàn viên thanh niên ưu tú, các cơ sở đoàn trên địa bàn TPHCM đã giới thiệu và kết nạp 22.052 đảng viên. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, có 1.544 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng. Để có được kết quả nêu trên, Thành đoàn TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào, như Chiến dịch Tình nguyện hè, Hoa phượng đỏ... để tập hợp thanh niên. Từ đó, những nhân tố tích cực được phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Sau mùa chiến dịch lại có thêm những chiến sĩ Hoa phượng đỏ xuất sắc nhất vinh dự đứng dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên thệ trở thành người đảng viên cộng sản. Trong chiến dịch hoạt động hè năm 2020, tính đến giữa tháng 8, chiến dịch Hoa phượng đỏ đã kết nạp được 41 đảng viên, trong đó, 12 đảng viên là học sinh THPT và 29 đảng viên là giáo viên.

Phát triển Đảng từ khu dân cư, doanh nghiệp

Từ một chi bộ ghép ban đầu do chỉ có một đảng viên vào năm 2014, đến nay chi bộ Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu Công nghệ cao TPHCM) đã hoạt động độc lập với 12 đảng viên. Ông Lưu Kim Hồng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Nidec Việt Nam, nhớ lại, thời điểm ấy nhiều người trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước, khi nghe về tổ chức Đảng thấy mới mẻ lắm. Lúc đầu khi ông nói về tổ chức Đảng, nhiều công nhân lắc đầu không hiểu, thậm chí trả lời mình không quan tâm việc đứng vào hàng ngũ Đảng.

Không nản, người đảng viên duy nhất trong công ty lúc ấy, nghĩ chắc do mình nói thiếu thuyết phục, nên xoay qua cách làm khác. Với lợi thế là chủ tịch công đoàn công ty, trong các buổi gặp gỡ, trao đổi các hoạt động công đoàn, ông lồng ghép các câu chuyện về Đảng, về Bác Hồ. Ông cố gắng gần gũi, lắng nghe tâm tư của người lao động. Các buổi họp chi bộ thay vì trong phòng họp công ty, thì được tổ chức bên ngoài để tạo sự thoải mái gần gũi, kết nối các đảng viên. Những nhân tố tích cực được ông bồi dưỡng thêm và giới thiệu tham gia các lớp cảm tình Đảng. Những nhân tố này khi trở thành đảng viên càng lao động tích cực, phấn đấu trở thành tấm gương, động lực cho những lao động khác rèn luyện phấn đấu, đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, nhiệm kỳ qua Đảng ủy xã kết nạp được 82/65 đảng viên, đạt 126,15% so với nghị quyết đề ra, nâng tổng số đảng viên hiện có thành 254 đồng chí. Đảng ủy xã Nhơn Đức có 12 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ ấp, thì nguồn phát triển đảng viên chính ở Đảng bộ là các đoàn viên, hội viên của các chi hội đoàn thể, ban công tác mặt trận ấp. Mỗi chi bộ một năm sẽ phát triển ít nhất một đảng viên. Dự kiến trong tháng 10 tới anh Lê Văn Màng được kết nạp, thì trong năm này, hội nông dân xã giới thiệu được 3 quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Anh Màng là hội viên nông dân, chuyên trồng nấm bào ngư ở ấp 3, năm nay 33 tuổi. Là nông dân sản xuất giỏi, anh Màng được định hướng tham gia các hoạt động của hội nông dân và nhanh chóng bắt nhịp, tham gia rất tích cực.

Tại quận 6, nhiệm kỳ qua công tác bồi dưỡng, giáo dục, phát triển đảng viên mới được thực hiện tốt, có chất lượng, chú trọng kết nạp Đảng đối với quần chúng trẻ tuổi, phụ nữ, công nhân, người lao động, giáo viên, học sinh, người Hoa và tiểu thương. Số lượng đảng viên được kết nạp đạt trên 100% chỉ tiêu nghị quyết. Quận cũng hoàn thành chỉ tiêu phát triển 100 đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Nhà Bè kết nạp được 738 đảng viên, đạt 105,4% chỉ tiêu nghị quyết. Tại quận 1, trong số 1.020 đảng viên kết nạp trong nhiệm kỳ qua (102%), có 30% là giáo viên, 25% là người lao động tại doanh nghiệp. Số tổ chức Đảng có tỷ lệ phát triển đảng viên hàng năm đạt trên 75%. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ kết nạp một đảng viên là chủ doanh nghiệp và một đảng viên là học sinh.

Tin cùng chuyên mục