Nâng chất du lịch biển đảo

Ngành du lịch biển đảo Nam Trung bộ đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế, điều đó đã được chứng minh khi lượng khách quốc tế đến đây ngày một tăng. Thế nhưng, để ngành du lịch nơi đây phát triển thực sự bền vững thì còn nhiều việc để phải bàn, nhất là bài học sau sự cố độc tôn khách Nga.
Nâng chất du lịch biển đảo

Ngành du lịch biển đảo Nam Trung bộ đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế, điều đó đã được chứng minh khi lượng khách quốc tế đến đây ngày một tăng. Thế nhưng, để ngành du lịch nơi đây phát triển thực sự bền vững thì còn nhiều việc để phải bàn, nhất là bài học sau sự cố độc tôn khách Nga.

Khách Nga một thời nườm nượp tới TP Nha Trang

Hấp dẫn du lịch biển đảo

Trong những năm qua, thương hiệu du lịch biển đảo Nam Trung bộ càng bay xa. Kết quả đó là một lượng lớn khách nước ngoài đến đây du lịch thường xuyên, có các chuyến bay ổn định, lâu dài. Trong các thị trường khách, đáng nói là thị trường khách Nga.

Khoảng hơn 3 năm trở lại đây, khách Nga là nguồn tạo bội thu cho du lịch các thành phố biển. Khách Nga vốn hào phóng, ngày nghỉ dưỡng dài nên đây là đối tượng khách được các tỉnh ven biển nhắm đến khai thác. Khách Nga đến Việt Nam chủ yếu qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Khác với nhiều khách nước ngoài khác, người Nga đến Khánh Hòa du lịch, song một thời gian sau họ lại tìm đến các điểm du lịch mới ở các tỉnh lân cận. Vì thế, khi khách đến Khánh Hòa, họ lưu trú ở đây rồi tản đi các tỉnh như Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên. Đặc điểm khách Nga là thích du lịch biển đảo, ẩm thực hải sản, trong khi các tỉnh Nam Trung bộ đều hội tụ các điều kiện nói trên. Có thể nói, trong khoảng thời gian khách Nga đến Nam Trung bộ, ngành du lịch và các dịch vụ đi kèm ăn nên làm ra, thậm chí có rất nhiều doanh nghiệp giàu lên nhanh chóng. Anh Nguyễn Như Phong, chủ một nhà hàng hải sản tại Nha Trang, cho biết, thói quen của người Nga tuy có uống bia rượu nhiều, nhưng đổi lại họ giàu, sẵn sàng chi mạnh tiền cho các món hải sản đắt tiền.

Hết khách Nga, các tỉnh Nam Trung bộ, đặc biệt là Khánh Hòa, mới đây ồ ạt đón luồng khách Trung Quốc. Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm nay, khách Trung Quốc đến Nha Trang (Khánh Hòa) tiếp tục dẫn đầu. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong 8 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Nha Trang đạt gần 790.000 lượt, tăng 132% so với cùng kỳ. Trong các thị trường khách quốc tế đến Nha Trang, khách Trung Quốc vẫn dẫn đầu, đạt hơn 364.000 lượt, tăng gần 400%. Theo sau thị trường khách Trung Quốc là thị trường khách Nga. Sau thời gian dài ảm đạm do khủng hoảng kinh tế, khách Nga đến Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trở lại nhưng mức tăng còn khá khiêm tốn. Theo thống kê của ngành du lịch Khánh Hòa, 8 tháng đầu năm nay, khách Nga đến Khánh Hòa qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt hơn 146.000 lượt, tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, qua những con số này cho thấy, thị trường du lịch biển đảo Nam Trung bộ vẫn là điểm đến hấp dẫn của khách quốc tế.

Thanh lọc doanh nghiệp yếu kém

Cách đây hơn 1 năm, ngành du lịch Nam Trung bộ ảm đạm khi vắng khách Nga, nhất là Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Trước đó, nhiều chuyên gia du lịch đã cảnh báo, do thị trường đón khách các tỉnh Nam Trung bộ thời điểm đó quá độc tôn khách Nga nên mới có hệ quả như vậy. Mới đây, trong khi thị trường khách Nga giảm, các tỉnh Nam Trung bộ, nhất là Khánh Hòa, ồ ạt đón khách Trung Quốc. Tuy nhiên, đối tượng khách này đến đây khiến chính quyền địa phương lúng túng trong quản lý, đặc biệt là tình trạng người Trung Quốc làm việc, buôn bán chui, xuyên tạc lịch sử nước ta diễn ra khá công khai. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết khách Trung Quốc đến đông là tín hiệu vui, tuy nhiên thời gian qua ngành du lịch cũng lúng túng trong quản lý, nên để xảy ra những sự cố không vui. “Vừa qua, chúng tôi trực tiếp đi Trung Quốc, đến tận nơi tìm đối tác tin cậy, có uy tính để thỏa thuận đón đưa khách. Hy vọng thời gian tới, những doanh nghiệp chuyên đưa khách Trung Quốc sang Khánh Hòa kiểu “ăn xổi” như thời gian qua sẽ được sàng lọc, loại bỏ để trả lại sự bình đẳng cho ngành”, ông Trung nhấn mạnh.

Có thể nói, làn sóng khách Nga, khách Trung Quốc ồ ạt đến du lịch các tỉnh Nam Trung bộ là tín hiệu vui cho thấy du lịch biển đảo nơi đây thực sự hấp dẫn du khách. Tuy vậy, xét về độ bền vững thì phải xem lại. Trên thực tế, từ ngày khách Nga, Trung Quốc ồ ạt đến Nam Trung bộ, thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ, Australia - vốn nổi tiếng chi tiêu mạnh đã giảm rất mạnh, thậm chí có đối tượng khách giảm gần 50% nên nhiều doanh nghiệp thất thu khi khai thác dòng khách này. Nhiều chuyên gia du lịch cảnh báo, nếu không có những giải pháp thích hợp, đón đầu, việc ồ ạt đón khách Trung Quốc như hiện nay có nguy cơ đi theo “vết xe đổ” của việc độc tôn khách Nga.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, dự báo khách quốc tế đến Nam Trung bộ thời gian tới vẫn tăng, nhất là khách Trung Quốc. Tuy nhiên, đối tượng khách này chủ yếu đến Nha Trang du lịch mà ít đi các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, thị trường khách Trung Quốc chưa được nghiên cứu kỹ, do đó khi đón một lượng khách lớn đến thì nhà quản lý bối rối nhiều mặt. Để giải quyết sự hài hòa và cân đối khách cho các tỉnh có thể mạnh về biển đảo, lãnh đạo ngành du lịch các tỉnh phải sớm ngồi lại bàn giải pháp thu hút khách, không thể để nơi thì quá nhiều, nơi không có khách. “Chúng ta phải có sự chọn lọc khách cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, đừng vì chạy theo số đông mà mất đi thương hiệu vốn dày công xây dựng”, ông Thành nói.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục