NASA: Phát hiện 65 hành tinh mới

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận đã phát hiện thêm 65 hành tinh mới, nâng tổng số hành tinh được phát hiện ngoài hệ Mặt trời cho đến nay lên 5.005 hành tinh.
NASA: Phát hiện 65 hành tinh mới

Trong số 65 hành tinh mới, nhiều hành tinh là siêu Trái đất và hành tinh cận sao Hải Vương, cùng với một số hành tinh nóng như sao Mộc. Cũng có 2 hành tinh có kích thước bằng Trái đất, nhưng nhiệt độ chúng rất cao - khoảng 327OC. Khám phá mới này đã bổ sung vào kho lưu trữ ngoại hành tinh của NASA.

Theo bà Jessie Christiansen, Trưởng nhóm khoa học của kho lưu trữ ngoại hành tinh của NASA, nhà khoa học của NASA Exoplanet Science Institute tại Viện Công nghệ California (Mỹ), đó không chỉ là một con số, vì mỗi hành tinh trong số này là một thế giới mới, một hành tinh hoàn toàn mới.

Giới khoa học đã phát hiện ra những hành tinh ngoài hệ Mặt trời đầu tiên vào những năm 1990. Vào đầu những năm 2000, chỉ có khoảng 100 ngoại hành tinh được biết đến. Những khám phá về hành tinh ngoài hệ Mặt trời do các kính viễn vọng săn tìm hành tinh và các vệ tinh như kính viễn vọng không gian Spitzer, kính viễn vọng không gian Kepler và vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp cùng thực hiện.

Kính Kepler giúp các nhà khoa học khám phá khoảng 2/3 trong số hơn 5.000 hành tinh đã được xác nhận. Dự kiến, trong năm 2027, kính viễn vọng không gian La Mã Nancy Grace sẽ ra mắt và hỗ trợ việc tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ Mặt trời bằng nhiều kỹ thuật khác nhau. Sứ mệnh ARIEL của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, được khởi động vào năm 2029, sẽ nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh ngoài hệ Mặt trời.

Dầu ăn đã qua sử dụng được dùng để sản xuất SAF

Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

“Trước đây, chúng tôi coi dầu ăn đã qua sử dụng là chất thải. Vậy mà giờ lại có người muốn lấy, thật kỳ lạ”, ông Tsuboi chia sẻ.

Rủi ro tiền điện tử ngày càng cao

Những năm gần đây, các sự cố nghiêm trọng liên quan đến tin tặc và lừa đảo trong thị trường tiền điện tử (tiền ảo) liên tục gia tăng, dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD. Những sự kiện này là hồi chuông báo động về tính bảo mật và ổn định của thị trường tiền điện tử, khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự an toàn của các khoản đầu tư mà họ bỏ ra.

Thông điệp Liên bang Mỹ 2023: Tổng thống J.Biden cam kết hợp tác với đảng Cộng hòa để tái thiết nền kinh tế

Đúng 21 giờ ngày 7-2 theo giờ bờ Đông (tức 9 giờ ngày 8-2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu trình bày Thông điệp liên bang trước Quốc hội. Theo đó, ông đã cam kết hợp tác với đảng Cộng hòa trong Thông điệp liên bang được coi là một "cành ô liu" đối với các thành viên của đảng này và "bước chạy đà" để ông chuẩn bị tuyên bố ra tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.