Nestlé và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam

Gần 30 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, Nestlé đã và đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm cải thiện sức khỏe con người và bảo vệ hành tinh xanh thông qua những cam kết, định hướng trong chiến lược phát triển bền vững. Mới đây, doanh nghiệp này tiếp tục giữ vị trí Tốp 1 Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam.
Nestlé Việt Nam được bình chọn là Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam năm 2022 trong lĩnh vực sản xuất
Nestlé Việt Nam được bình chọn là Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam năm 2022 trong lĩnh vực sản xuất

Đầu tháng 12-2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022. Một lần nữa, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được bình chọn là Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam năm 2022 trong lĩnh vực sản xuất.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp, Nestlé Việt Nam đạt vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng uy tín này và là năm thứ tư nằm trong Tốp 3 Doanh nghiệp Bền vững nhất. Bên cạnh giải thưởng cao nhất, Nestlé Việt Nam được bình chọn trong Tốp 5 Doanh nghiệp thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bình chọn thuộc chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI) được VCCI chủ trì tổ chức, phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Để đạt được ghi nhận này, Nestlé Việt Nam đã đáp ứng Bộ chỉ số CSI 2022 (Bộ chỉ số DN Bền vững) với 130 chỉ tiêu, trong đó có 68% chỉ tiêu về tuân thủ pháp luật, và 32% về sáng kiến kinh doanh bền vững.

Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng đã bình chọn Nestlé Việt Nam là Doanh nghiệp Xanh 2022. Ngoài ra, năm nay, Nestlé Việt Nam còn được tôn vinh về các Sáng kiến Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), Gắn kết cộng đồng và Trách nhiệm xã hội, thuộc giải thưởng ESG Impact Awards do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam trao tặng.

Từ nỗ lực giảm tác động đến môi trường…

Được thành lập từ năm 1995, Nestlé Việt Nam đã liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực phẩm, dinh dưỡng với mục tiêu tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn cho các thế hệ gia đình Việt. Qua nhiều lần mở rộng và tăng vốn, tổng số vốn đầu tư tại Việt Nam của Nestlé đạt 730 triệu USD. Công ty tuyển dụng 2.200 lao động, vận hành 4 nhà máy và 2 trung tâm phân phối.

Bên cạnh việc cam kết đầu tư lâu dài, trong mọi hoạt động, Nestlé Việt Nam luôn cùng với các đối tác để tạo giá trị chung cho xã hội, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và đảm bảo phát triển gắn liền với bền vững về môi trường. Từ năm 2020, Tập đoàn Nestlé đã đặt ra mục tiêu hướng đến đạt mức phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050 (Net Zero). Mục tiêu này cũng trùng với những cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải bằng “0” của Việt Nam đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021.

Theo ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Nestlé Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu Net Zero, Nestlé Việt Nam không chỉ thực hiện các chương trình hành động hướng đến không tạo tác động tiêu cực đến môi trường trong hoạt động của doanh nghiệp, mà còn đóng góp vào việc bảo tồn, tái tạo và tái sinh các nguồn tài nguyên tự nhiên cho thế hệ hiện nay và tương lai.

Trong đó, nỗ lực bền vững về môi trường của Nestlé tập trung vào 4 lĩnh vực chính gồm: Phòng chống và thích ứng với biến đổi khí hậu; Phát triển bao bì bền vững; Thu mua bền vững; và Quản lý nguồn nước.

Từ năm 2017, toàn bộ nhà máy của Nestlé đã đạt mục tiêu “Không chất thải rắn chôn lấp ra môi trường”. Việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng sinh khối, áp dụng các sáng kiến tuần hoàn... đã giúp công ty giảm được gần 16.000 tấn CO2/năm; tiết kiệm hơn 180 m³ nước/năm trong sản xuất. Ngoài ra, Nestlé Việt Nam đẩy mạnh quá trình cải tiến, thiết kế bao bì nhằm giảm tỷ lệ nhựa nguyên sinh, tăng tỷ lệ tái chế và tái sử dụng bao bì. Đến nay, khoảng 94% bao bì sản phẩm của công ty được thiết kế để có thể tái chế. Cải tiến bao bì cũng giúp công ty giảm được 2.000 tấn nhựa mỗi năm.

Kết quả từ một số chương trình của Nestlé Việt Nam trong phát triển bền vững về môi trường

Kết quả từ một số chương trình của Nestlé Việt Nam trong phát triển bền vững về môi trường

…đến chung tay cùng đối tác thực hiện giảm phát thải khí nhà kính

Đáng chú ý, sự khác biệt trong nỗ lực phát triển bền vững về môi trường của Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp không chỉ thực hiện giảm phát thải trong sản xuất, mà còn chia sẻ kinh nghiệm, mô hình và hợp tác để cùng các đối tác trong chuỗi cung ứng thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Theo đại diện của Nestlé Việt Nam, hiện nay gần 2/3 lượng khí thải nhà kính của Tập đoàn Nestlé trên toàn cầu đến từ nguyên vật liệu ngành thực phẩm và các hoạt động gián tiếp của doanh nghiệp. Vì vậy, trong lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động và nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp, một trong những điều quan trọng nhất mà Nestlé Việt Nam đang triển khai là áp dụng mô hình nông nghiệp tái sinh thông qua chương trình NESCAFÉ Plan và các sáng kiến hợp tác đa bên về nông nghiệp bền vững.

Thông qua NESCAFÉ Plan khởi xướng năm 2011, Nestlé Việt Nam tăng cường hợp tác công - tư với các đối tác như Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên, Trung tâm khuyến nông các tỉnh, Bộ NN-PTNT và các tổ chức, đối tác.

Chương trình NESCAFÉ Plan đã gắn kết thành công với người nông dân khu vực Tây Nguyên, nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt, giúp người nông dân tái canh trên 63.000 héc-ta cà phê già cỗi, giảm 40% lượng nước tưới và 20% phân hóa học/ thuốc trừ sâu, tăng 30%-100% thu nhập nhờ áp dụng mô hình xen canh hợp lý, và giảm lượng phát thải các-bon trên mỗi ký cà phê xanh được thu hoạch.

Đồng thời, nông nghiệp tái sinh còn giúp cải thiện chất lượng và độ phì nhiêu của đất cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên nước và đa dạng sinh học. Việc cải tạo chất lượng đất còn giúp tăng khả năng hấp thụ khí các-bon vào đất, giảm phát thải.

Cuối năm 2021 Nestlé Việt Nam đã công bố cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025. Cùng với hành trình xây dựng nhóm Đại sứ Xanh, Nestlé Việt Nam đã triển khai hàng loạt chương trình như “Nói không với nhựa dùng 1 lần”, “Thu gom và phân loại bao bì đã qua sử dụng”... Tại 1.500 trường học trên toàn quốc, Nestlé Việt Nam đã khuyến khích trẻ em mang thu gom vỏ hộp sữa đã sử dụng để tái chế thành các dụng cụ thể thao như cầu môn, trụ bóng rổ và bàn ghế sử dụng trong trường học và cộng đồng. Điều này không chỉ giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường mà còn có tác dụng giáo dục trẻ em về tầm quan trọng của việc thu gom, phân loại và tái chế rác thải.

Đầu tháng 11-2022, Nestlé Việt Nam nằm trong Tốp 100 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Từ năm 2016 cho đến nay, kể từ lúc Tổng cục Thuế bắt đầu công bố danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam, Nestlé Việt Nam luôn nằm trong danh sách các doanh nghiệp có nhiều đóng góp vào ngân sách nhà nước và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Cũng trong tháng 11-2022, Nestlé Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy nhất trong bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm” và được trao tặng bằng khen của Bộ LĐTB&XH. Đây là bảng xếp hạng uy tín do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp Bộ LĐTB&XH, VCCI tổ chức từ năm 2014 đến nay.

Tin cùng chuyên mục