Ngà voi và vảy tê tê gần 1 triệu USD trong kho hàng sân bay Malaysia

Hơn 300 kg vảy tê tê và 76 kg ngà voi giấu trong một kho hàng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA).
 Hải quan Malaysia công bố số ngà voi bị thu giữ trong cuộc họp báo ngày 2-8-2017. Ảnh: REUTERS
Hải quan Malaysia công bố số ngà voi bị thu giữ trong cuộc họp báo ngày 2-8-2017. Ảnh: REUTERS
Sáng 2-8, Hải quan Malaysia họp báo công bố phát hiện vụ buôn lậu ngà voi và vảy tê tê trị giá gần 1 triệu USD.
Trợ lý Tổng cục trưởng Hải quan Mohammad Pudzi Man cho biết, 23 ngà voi nặng 76 kg được phát hiện trong một kho hàng tại KLIA hôm chủ nhật 31-7.
Số ngà trị giá 275.000 ringgit (64.162 USD) này đã được vận chuyển trên một chuyến bay của hãng Etihad Airways từ Lagos ở Nigeria, quá cảnh Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Cùng ngày, Hải quan sân bay tiếp tục phát hiện 6 bao tải chứa 300,9 kg vảy tê tê trong cùng kho hàng. Số vảy tê tê trị giá 3,9 triệu ringgit (909.939 USD) đã được vận chuyển từ Cộng hòa Dân chủ Congo trên một máy bay của hãng Ethiopian Airlines.
Ngà voi và vảy tê tê gần 1 triệu USD trong kho hàng sân bay Malaysia ảnh 1 Hải quan Malaysia công bố số vảy tê tê bị thu giữ trong cuộc họp báo ngày 2-8-2017. Ảnh: REUTERS
Cả 2 lô hàng đều gửi tới các địa chỉ ma và không thể tìm ra người nhận. Chưa rõ Malaysia có phải điểm đến cuối cùng của các lô hàng hay không.
Theo các nhà bảo tồn, Malaysia là điểm trung chuyển chính của buôn lậu các loài nguy cấp và các sản phẩm từ chúng. Tháng trước, lãnh thổ Hồng Công (Trung Quốc) đã tịch thu hơn 7.200 kg ngà voi vận chuyển từ Malaysia, vụ lớn nhất trong 30 năm qua ở lãnh thổ này.
Trong năm nay, tại KLIA đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu động vật hoang dã và theo các nhà điều tra, nhân viên sân bay có thể tham gia buôn lậu, lợi dụng các kẽ hở trong hệ thống và thủ tục hải quan. 
Mohammad Pudzi cho biết, Hải quan Malaysia đang triển khai các bước để tăng cường kiểm tra và thực thi pháp luật.
Tổ chức phi chính phủ bảo vệ thiên nhiên hoang dã WildAid cho biết, khoảng 30.000 con voi bị giết bất hợp pháp mỗi năm để lấy ngà cung cấp cho các thị trường lớn như Trung Quốc và lãnh thổ Hồng Công.
Trung Quốc, nhà nhập khẩu và tiêu thụ ngà voi lớn nhất thế giới, đã có kế hoạch đóng cửa tất cả nhà máy chạm khắc ngà voi và cửa hàng bán lẻ sản phẩm ngà voi vào cuối năm nay.
Tê tê là động vật bị săn lùng nhiều nhất thế giới, tất cả 8 loài tê tê trên thế giới đều đang bị đe dọa tuyệt chủng. Vảy tê tê có giá trị cao tại một số nước châu Á, dùng trong các loại thuốc cổ truyền. 
Hồi tháng 5, Malaysia đã thu giữ hơn 700 kg vảy tê tê, vụ lớn nhất nước. Theo Reuters, các chuyên gia động vật hoang dã cho biết, vảy tê tê có giá đến 1.500 ringgit/kg (346 USD) trên chợ đen ở Malaysia.

Tin cùng chuyên mục