Ngành điện chủ động thích ứng bình thường mới

Vừa căng mình chống dịch vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) vẫn hoàn thành, thậm chí vượt nhiều chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, việc cung ứng các dịch vụ điện và công tác chăm sóc khách hàng của đơn vị không hề gián đoạn, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất.
Ông Phạm Quốc Bảo trao đổi với các bạn trẻ EVNHCMC
Ông Phạm Quốc Bảo trao đổi với các bạn trẻ EVNHCMC

Kịp thời tại mọi thời điểm

Khi TPHCM trở thành điểm nóng của dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm yêu cầu “ai ở đâu ở yên đó”, vợ chồng bác Lê Thị Linh, ngụ đường Ni Sư Huỳnh Liên, quận Tân Bình (TPHCM) gần như không ra khỏi nhà. Bác Linh chia sẻ: “Những thời điểm khó khăn bất ngờ đó mới thấy được tiện ích của các dịch vụ trực tuyến. Vợ chồng tôi là cán bộ hưu trí lại cao tuổi nên hạn chế ra ngoài. Lúc đó, hạn đóng tiền điện đã qua vài ngày, tôi gọi đến tổng đài CSKH và được giới thiệu cặn kẽ về các kênh thanh toán tiền điện online. Chừng vài phút tôi đã làm xong, không mất thêm khoản phí nào, tiết kiệm rất nhiều thời gian”.

Thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, điều đáng quý là công tác chăm sóc khách hàng, các dịch vụ điện vào mọi thời điểm đều được thông suốt. Ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC, khẳng định, đó là kết quả của một hành trình số hóa các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của EVNHCMC. Cụ thể, cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, hợp đồng điện tử; phát triển đa kênh chăm sóc khách hàng trên nền tảng số; tổng đài CSKH 1900545454, Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công UBND TPHCM…

Tại Trung tâm CSKH, một “trợ lý ảo” với công nghệ AI “text to speech” đã được đưa vào vận hành. “Trợ lý ảo” này có thể nhận cuộc gọi, tự động cung cấp thông tin sự cố điện theo định danh khách hàng, với khả năng tiếp nhận từ 300-500 cuộc gọi mỗi ngày… Đặc biệt, EVNHCMC cũng đã đưa vào hoạt động tổng đài đa kênh với nhiều tiện ích đầu tiên của ngành điện.

Đi cùng công nghệ, không thể không kể đến những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động EVNHCMC khi cùng TPHCM đi qua từng ngày gian khó. Tại những điểm nóng, nhiều kỹ sư, người lao động EVNHCMC cắm chốt “3 tại chỗ” để thực hiện tốt nhiệm vụ kép. Trong đó, không ít người có mẹ già, con nhỏ; thậm chí có những người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã mắc Covid-19… 

Ngay sau Tết Nguyên đán năm 2020, EVNHCMC đã khẩn trương cấp điện cho Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 ở huyện Củ Chi - bệnh viện dã chiến đầu tiên của cả nước. Từ đó cho đến nay, EVNHCMC luôn hoàn thành việc cấp điện ưu tiên cho công tác phòng chống dịch của thành phố, lúc cao điểm lên đến trên 500 bệnh viện dã chiến và cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung.

“Chúng tôi chia sẻ khó khăn của người dân trước hết bằng chính việc đảm bảo cung cấp điện ổn định và giảm giá tiền điện cho khách hàng theo quyết định của Chính phủ. Hàng trăm nhân viên ngành điện vẫn sẵn sàng trực, xử lý các sự cố điện cho khách hàng, thậm chí sửa điện ngay trong khu cách ly, các bệnh viện bất kể ngày đêm”, ông Phạm Quốc Bảo khẳng định.

Khai thác hiệu quả công nghệ số 

Những ngày cuối năm, EVNHCMC nhận tin vui khi hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. Kết quả đó không chỉ xuất phát từ nghĩa vụ mà còn bởi ý thức trách nhiệm xã hội, sự tận tâm của người lao động ngành điện. Trong đó, tiết kiệm điện đạt 2,32%, vượt chỉ tiêu 0,32%; số khách hàng gắn công tơ đo xa đạt 92,71%, vượt chỉ tiêu 2,71%; tiếp nhận yêu cầu khách hàng được trả lời tự động vượt kế hoạch... Đặc biệt, về chỉ số lưới điện thông minh, theo đánh giá năm 2021 của Tập đoàn SP Group thì EVNHCMC là Công ty Điện lực đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN (chỉ sau Công ty Điện lực Singapore). Tinh thần chủ động, khai thác hiệu quả công nghệ số là những nỗ lực mà nhân viên ngành điện đã thực hiện tốt trong thời gian qua, đóng góp vào việc hoàn thành nhiệm vụ kép của đơn vị.

Ngay khi TPHCM bước sang trạng thái bình thường mới, theo ông Phạm Quốc Bảo, EVNHCMC đã nhanh chóng chuẩn bị phương án bảo đảm sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại; đồng thời xây dựng phương án làm việc phù hợp với các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Để đáp ứng nhu cầu về điện cho việc phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố, ông Phạm Quốc Bảo cho biết, năm 2022, EVNHCMC đề ra 9 nhóm giải pháp với 51 giải pháp chi tiết nhằm thực hiện 16 chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chủ yếu.

EVNHCMC tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2022: “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy tính tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên; thích ứng an toàn, linh hoạt để tập trung phát triển lưới điện, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chuyển đổi số thành công”.

Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số với việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý vận hành hệ thống điện và cung ứng dịch vụ khách hàng; tiếp tục phát triển lưới điện thông minh, hoàn thành chương trình ngầm hóa cáp điện, cáp viễn thông theo kế hoạch đã được UBND TPHCM ban hành.

Tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà cho các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật; hỗ trợ các gia đình khó khăn là những hoạt động thiết thực của EVNHCMC trong tháng Tri ân khách hàng. Đặc biệt, EVNHCMC đã nhận đỡ đầu dài hạn 41 trẻ mồ côi do Covid-19 với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng/em cho đến khi các em đủ 18 tuổi. Tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 7,2 tỷ đồng.

Ông Phạm Quốc Bảo chia sẻ: “Đó là tình cảm và trách nhiệm từ tập thể người lao động EVNHCMC. Chúng tôi mong muốn bù đắp phần nào khó khăn, mất mát của các em và luôn tin rằng, thêm một cánh tay giúp sức rồi sẽ có nhiều hơn nữa những cánh tay tiếp sức giúp các em vượt qua sự mất mát này để mạnh mẽ, dũng cảm bước tiếp trên con đường đời tươi sáng”.

Tin cùng chuyên mục