Ngành giáo dục Đồng Nai vượt khó mùa dịch

Cùng với cả nước, trong năm 2020 ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Nai phải đối mặt với nhiều khó khăn trong dạy và học vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến học sinh phải nghỉ học suốt một quãng thời gian dài. Nhưng nhờ chủ động đối phó, nhanh chóng triển khai mô hình lớp học trực tuyến và cùng với sự đầu tư có chiều sâu vào công nghệ thông tin, ngành GD-ĐT tỉnh này đã từng bước vượt qua khó khăn và đúc kết được những kinh nghiệm bổ ích.
Một buổi phát hình Chương trình dạy học trực tuyến qua truyền hình ở Đài PT-TH Đồng Nai
Một buổi phát hình Chương trình dạy học trực tuyến qua truyền hình ở Đài PT-TH Đồng Nai

Chủ động dạy học online

Năm học 2019-2020, Trường THPT Tam Hiệp (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có 1.157 học sinh (HS) với 3 khối lớp 10, 11, 12. Vì cả nước phải gồng mình phòng chống dịch Covid-19 nên HS phải nghỉ học trong thời gian dài. Được sự chỉ đạo kịp thời của Sở GD-ĐT cùng sự chủ động trong dạy và học, trong đợt 1 (từ 3-2 đến 3-5-2020), Trường THPT Tam Hiệp đã triển khai dạy học trực tuyến cho HS toàn trường thông qua phần mềm zoom. Để việc dạy học có kết quả, nhà trường đã triển khai tập huấn cho giáo viên (GV) bộ môn, HS sử dụng thuần thục phần mềm zoom. Đồng thời GV chủ nhiệm thường xuyên kết nối với HS, phụ huynh, các tổ chuyên môn qua Zalo để có sự chuẩn bị thật tốt về phương tiện và nội dung bài học.

Nhà trường triển khai dạy online cho HS khối 12 thời gian 4 tuần với 9 môn thi tốt nghiệp THPT là Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh…. Riêng khối 10 và 11, thực hiện trong 3 tuần với các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh… (trừ các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân). Thông qua hình thức dạy học online, các GV giúp HS ôn lại bài cũ, dạy kiến thức mới, giao bài tập hoặc chủ đề bài học cho HS tự học để có bài thu hoạch. Trong đợt dịch Covid-19, do việc hạn chế tụ tập đông người nên nhà trường cũng tổ chức chào cờ trực tuyến thông qua hệ thống vô tuyến của các lớp học và các buổi phổ biến tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông cũng được nhà trường linh hoạt tổ chức trực tuyến.

Bằng sự cố gắng của cả tập thể GV và HS của trường, trong kỳ thi THPT vừa qua, nhà trường đạt được kết quả đáng mừng với tỷ lệ tốt nghiệp 373/374 HS tốt nghiệp, đạt lỷ lệ 99,73%, cao hơn so với tỷ lệ đậu tốt nghiệp của toàn tỉnh (99,55%). Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Hiệp cho biết thêm, việc học trực tuyến là xu hướng chung của ngành GD-ĐT giữa thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch. Việc tổ chức lớp học trực tuyến không chỉ giúp HS củng cố và mở rộng kiến thức mà còn trang bị cho các em kỹ năng tiếp cận, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, từ đó tự tìm tòi bổ sung tri thức cho bản thân từ những thông tin trên không gian mạng.

Học qua truyền hình

Tỉnh Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hình thức hỗ trợ HS ôn tập qua truyền hình. Ngay từ đầu tháng 3-2020, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai sản xuất và phát sóng chương trình hỗ trợ ôn tập kiến thức trên truyền hình, chương trình ôn tập dành cho HS lớp 9 (các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) và HS lớp 12 (các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân). Ngoài ra, còn có thêm chương trình ôn tập mới dành cho HS khối lớp 4 và 5 với các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Trong 2 tuần đầu phát sóng, chương trình ôn tập kiến thức qua truyền hình đã sản xuất và phát sóng thời lượng 27 giờ phục vụ ôn tập cho HS khối 9 và 12.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, hầu hết các đơn vị đã kịp thời thông báo lịch học trên truyền hình phát ở các kênh như: ĐN1 và VTV7 đến cho HS và phụ huynh qua nhiều kênh khác nhau để HS có điều kiện theo dõi học tập; một số đơn vị giao nhiệm vụ cho học sinh trước và sau khi tiến hành học trên truyền hình, một số đơn vị yêu cầu học sinh báo cáo kết quả học tập sau khi hoàn thành bài học trên truyền hình. Đáng chú ý, các tiết dạy trên truyền hình được lưu trữ lâu dài trên website Sở GD-ĐT, đây là kho học liệu tốt để phục vụ việc giảng dạy, ôn tập cho HS sau này.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Đồng Nai đã đầu tư gần 500 tỷ đồng triển khai dự án xây dựng trường học tiên tiến hiện đại, hỗ trợ GV ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, hỗ trợ kết nối thông tin điều hành giáo dục giữa Sở GD-ĐT với phòng GD-ĐT các địa phương, các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn.

Qua đợt dịch Covid-19, các thiết bị này đã phát huy tối đa hiệu quả khi GV có thể hỗ trợ HS ôn tập qua mạng. Đồng thời, với các cuộc họp chỉ đạo nhanh về công tác phòng, chống dịch trong trường học, cán bộ quản lý các trường không phải mất thời gian và chi phí đi lại để lên sở họp như trước đây, mà được triển khai họp trực tuyến qua các điểm cầu truyền hình đặt tại các huyện, TP Biên Hòa và TP Long Khánh.

Tin cùng chuyên mục