Ngành logistics khan hiếm nguồn nhân lực

(SGGP).- Ngày 29-9, Công ty Tri thức hậu cần phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp trong ngành logistics và vận chuyển hàng không” với sự tham dự của nhiều diễn giả là các chuyên gia, nhà quản lý cấp cao đến từ các tập đoàn, công ty đa quốc gia...

Theo Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS), sau 5 năm gia nhập WTO, ngành dịch vụ logistics của Việt Nam đạt tăng trưởng bình quân 20% - 25%/năm. Hiện ngành logistics của Việt Nam đứng 53/155 quốc gia. Năng lực của ngành logistics của Việt Nam còn yếu, hạn chế ở hạ tầng và nguồn nhân lực. Nhu cầu về nguồn nhân lực đào tạo chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn hành nghề quốc tế hiện đang thiếu hụt trầm trọng, trong 3 năm tới ngành logistics tại Việt Nam cần khoảng 18.000 lao động. Các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, phân phối, dịch vụ… cần thêm 1 triệu nhân sự có chuyên môn logistics.
 
Tại hội thảo, ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch VIFFAS cho biết, đại diện của Việt Nam vừa được đề cử làm Chủ tịch Hiệp hội Logistics Đông Nam Á trong cuộc họp vừa diễn ra tại Malaysia vào ngày 28-9. Cùng với đó, cơ quan quản lý của Việt Nam cũng đã đồng ý cho phép đổi tên Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam thành Hiệp hội các nhà cung ứng logistics Việt Nam.
 
Ngày 29-9 tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội nghị chuyên đề về quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển và logistic. Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận định, trừ một số bến cảng mới được xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2006 trở lại đây được trang bị các thiết bị xếp dỡ hiện đại, còn lại hầu hết vẫn sử dụng thiết bị thông thường, quản lý điều hành quá trình bốc xếp bảo quản giao nhận hàng với thiết bị công nghệ lạc hậu. Bộ Giao thông Vận tải sẽ nhanh chóng hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt đề án thành lập chính quyền cảng để thống nhất đầu mối quản lý và đầu tư cảng.

M. HẠNH - NG.KH.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

BOT - Cần đánh giá công bằng: Từ “con gà đẻ trứng vàng” đến nguy cơ phá sản

LTS: Trong khi các doanh nghiệp vận tải và người dân không ngừng than phiền vì bị trạm thu phí BOT bủa vây khiến chi phí vận tải bị đẩy lên cao thì các doanh nghiệp đầu tư BOT cũng liên tục kêu khó vì doanh thu sụt giảm và đối diện nguy cơ phá sản. Bài toán BOT cần một cái nhìn thực sự công bằng để có hướng giải quyết đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên liên quan.

Quy hoạch

Tin buồn