Ngày 21-12, xét xử Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 2 cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và 34 bị cáo

Ngày 21-12, sẽ mở phiên tòa xét xử 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.
Sáng 26-11, theo thông tin từ Tòa án nhân dân TP Hà Nội, dự kiến ngày 21-12, đơn vị sẽ mở phiên tòa xét xử 36 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, "Nhận hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.
Như vậy, sau 3 ngày Viện Kiểm sát nhân dân tối cao công bố bản cáo trạng số 20, cơ quan xét xử chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử tại Hà Nội. Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. 
Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là ông Mai Văn Quang. Để chuẩn bị cho phiên xét xử, tòa triệu tập đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, đại diện AIC, UBND tỉnh Đồng Nai, Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai. 
8 bị cáo bị truy nã đánh mất quyền của mình
Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc AIC), Trần Mạnh Hà (Phó Tổng Giám đốc AIC) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.
Ngày 21-12, xét xử Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 2 cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và 34 bị cáo ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và bị cáo Trần Đình Thành

Bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai), bị cáo Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, đầu tháng 11-2022, Bộ Công an đề nghị 8 bị cáo trong vụ án nhanh chóng ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng, gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhàn; Trần Mạnh Hà; Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng AIC); Nguyễn Thị Sen (cựu Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị y tế và Môi trường); Nguyễn Thị Tích (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mopha); Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y nha khoa Việt Tiên); Nguyễn Đăng Thuyết (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội) và Đỗ Mỹ Hạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Quốc tế Cát Vân Sa).

Với việc 8 người đang bỏ trốn có ảnh hưởng tới quá trình xét xử và đảm bảo các quyền và lợi ích của các bị cáo hay không? Trao đổi với phóng viên, luật sư Hà Trọng Đại (Hãng luật Hà Trọng Đại và Cộng sự) cho biết, theo quy định khoản 2, điều 61 của Bộ Luật tố tụng Hình sự 2015 quy định về quyền của các bị cáo.

Trong đó có các quyền nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử; được thông báo về lịch phiên tòa; quyền đưa ra các chứng cứ, đồ vật để chứng minh có lợi cho hành vi vi phạm của mình; đặc biệt là quyền tự bào chữa.

Tuy nhiên, tại khoản 2, điều 61 của Bộ Luật tố tụng Hình sự cũng có quy định về nghĩa vụ của bị cáo, trong đó nêu bị cáo phải có nghĩa vụ có mặt theo giấy triệu tập của tòa án, trường hợp vắng mặt không vì lý do bất khả kháng, khách quan thì có thể bị áp giải, nếu trốn thì bị truy nã. Tại khoản 1, 2, điều 290 Bộ Luật tố tụng Hình sự quy định, có thể tòa án xét xử vắng mặt đối với bị cáo trong các trường hợp: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử mà bị cáo cố tình trốn, việc truy nã không có kết quả thì tòa án có quyền quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Trong vụ án này, luật sư Hà Trọng Đại phân tích, ngay từ khi khởi tố, cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm và ra quyết định truy nã; đến nay việc truy nã chưa có kết quả. Như vậy, các bị cáo vô hình chung đã tự bỏ đi quyền và nghĩa vụ của mình.

“Cơ quan tố tụng đã thực hiện các yêu cầu theo quy định, nhưng chưa có kết quả. Hội đồng xét xử có thể xem xét hồ sơ vụ án trong trường hợp đầy đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo đó, và xét xử bị cáo kể cả khi không có mặt tại phiên tòa và không làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của bị cáo”, luật sư Hà Trọng Đại nêu.

Cựu lãnh đạo Đồng Nai nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng

Theo cáo trạng, từ năm 2003, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã có quan hệ quen biết với ông Trần Đình Thành khi đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Đến năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ăn trưa để giới thiệu AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho AIC tham gia các dự án của tỉnh. 

Bị cáo Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý dự án phụ trách khu vực phía Nam của AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái (khi đó đang là Phó Chủ tịch tỉnh), Bồ Ngọc Thu (khi đó Giám đốc Sở KH-ĐT Đồng Nai), đề nghị tạo điều kiện để AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Tới năm 2010, khi Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuẩn bị thực hiện thủ tục bổ sung vốn đầu tư thiết bị y tế chuyên môn vào dự án, Bồ Ngọc Thu báo cáo Trần Đình Thành về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư thiết bị thì Trần Đình Thành điện cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn đề nghị giúp tỉnh Đồng Nai xin vốn Trung ương hỗ trợ cho dự án và được Nhàn đồng ý.

Đầu năm 2013, khi Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn để điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, phê duyệt danh mục thiết bị y tế và kế hoạch đấu thầu. Để đảm bảo AIC có đủ năng lực dự thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa các số liệu trong báo cáo tài chính năm 2010, 2011, 2012, 2013 của AIC để làm tăng hệ số thanh toán nợ ngắn hạn và tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính đã báo cáo cơ quan thuế…

Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, lập hồ sơ dự thầu cho cả công ty “quân đỏ” và công ty “quân xanh” để nộp hồ sơ dự thầu cho đủ số lượng theo quy định để AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế. Với cách thức trên, AIC và các công ty do AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định: 14/16 gói thầu nêu trên gây thiệt hại 148 tỷ đồng, tính cả thiệt hại phần điều chỉnh mức hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng, tổng số tiền thiệt hại là hơn 152 tỷ đồng. 

Căn cứ lời khai của các bị cáo, cáo trạng xác định: để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục