Ngày hội vì người nghèo

Anh Ngô Văn E nhà ở ấp Phước An, được các chiến sĩ dân quân xã Phước Thạnh chở đến dự ngày hội chung tay vì người nghèo từ rất sớm. Suốt đêm qua anh không ngủ được, cứ nghĩ như trong mơ khi có được con bò giống làm vốn thoát nghèo.
Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám bệnh cho người dân
Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khám bệnh cho người dân

Ngày 14-12, tại xã Tân An Hội (huyện Củ Chi), Ban chỉ đạo điều hành phối hợp hoạt động giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM tổ chức Ngày hội chung tay vì người nghèo, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2019).

Trao “cần câu” cho người nghèo

Anh Ngô Văn E nhà ở ấp Phước An, được các chiến sĩ dân quân xã Phước Thạnh chở đến dự ngày hội chung tay vì người nghèo từ rất sớm. Suốt đêm qua anh không ngủ được, cứ nghĩ như trong mơ khi có được con bò giống làm vốn thoát nghèo. Vừa nghe đọc tên mình lên nhận bảng tượng trưng tặng bò, anh E bước vội đến hàng đầu, nở nụ cười thật tươi. “Chú cứ về nhà, có anh em dẫn bò về tận nơi”, một chiến sĩ Huyện đội Củ Chi ân cần, nắm tay anh E dẫn xuống hàng ghế phía dưới.

Trao lại tấm bảng cho ban tổ chức, anh E nói: “Nhà có 7 miệng ăn, trông mỗi mình tui, bữa cắt cỏ, bữa làm mướn được hơn 100.000 đồng/ngày. Có bò rồi ráng nuôi, qua năm có thêm con nữa bán cũng cả chục triệu đồng mua chiếc xe máy chạy xe ôm kiếm thêm nuôi vợ con”.

10 chị em là hội viên Hội LHPN có hoàn cảnh khó khăn được nhận máy may làm sinh kế cũng có niềm vui chung khi đón nhận sự quan tâm, chăm lo của xã hội.

Chị Nguyễn Thị Bé, ngụ ấp Bàu Điều, xã Phước Thạnh vui vẻ nói: “Có máy may về nhận thêm hàng gia công, cũng kiếm được 5, 7 chục ngàn đồng mỗi ngày. Sẵn máy, chỉ cho mấy đứa nhỏ may vá để nữa có thêm nghề kiếm sống”.

Đi cùng chị Bé đến dự ngày hội hôm nay còn có hơn chục em trong ấp Bàu Điều được nhận máy vi tính và xe đạp đi học. Em Nguyễn Thị Thanh Thảo nói: “Con mơ có cái xe đạp lâu rồi. Nay mừng lắm, có xe không phải cuốc bộ mấy cây số mỗi ngày đi học”. Từ trên sân khấu, em Kim Anh khệ nệ ôm bộ máy vi tính xuống, tươi cười nói với mọi người: “Có máy rồi, con quyết học giỏi môn vi tính để đi thi trên huyện năm nay”.

Tiếp sức cho người nghèo vượt khó

Được ban tổ chức giới thiệu lên phát biểu trong ngày hội chung tay vì người nghèo, ông Vũ Xuân Vinh, thương binh 3/4, ngụ ấp Mũi Lớn 1, xã Tân An Hội, nghẹn ngào nói: “Những chiếc xe đạp, xe lăn, những con bò, chiếc máy vi tính mà chúng tôi nhận được hôm nay là nguồn động viên tinh thần to lớn, tiếp thêm một nguồn lực cho chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Là đơn vị chủ đạo tổ chức các hoạt động của chương trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”, Bộ Tư lệnh TPHCM đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Công an TPHCM và Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội LHPN, Thành đoàn, Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn.

Từng nội dung hoạt động, từng hoàn cảnh gia đình, từng địa bàn đều được khảo sát, đánh giá cụ thể và có phương cách hỗ trợ giúp đỡ sát nhất với nhu cầu đời sống, sinh hoạt của người dân và thiết thực với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đại tá Phan Văn Xứng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, cho biết, chương trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” nhận được sự chung tay, góp sức của nhiều tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân, đem đến cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hội viên các tổ chức chính trị, xã hội gặp khó khăn một tinh thần và nguồn lực vượt qua khó khăn. Sự tiếp sức nghĩa tình này còn thể hiện tình cảm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của MTTQ, các lực lượng vũ trang và các tổ chức chính trị, xã hội. Tất cả với mong muốn không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên, góp phần xây dựng và phát triển quê hương “Củ Chi Đất thép” giàu đẹp.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM, chương trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” thể hiện đúng được tinh thần “Chia sẻ thông tin, nắm chắc tình hình, phối hợp hành động, chăm lo người dân”. Qua đó, giúp các lực lượng vũ trang và các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên từng địa bàn dân cư.

Chương trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” thăm hỏi 60 Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 300 phần quà các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng 6 sổ tiết kiệm cho hội viên Hội Cựu chiến binh khó khăn, tặng 10 con bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo, tặng 21 xe lăn cho người khuyết tật, hỗ trợ sinh kế cho 10 hội viên Hội LHPN khó khăn, tặng 50 suất học bổng, 20 xe đạp và 10 bộ máy vi tính cho các em học sinh. Tổng giá trị đợt hoạt động là 805 triệu đồng.

Ngày 14-12, tại Đài Truyền hình TPHCM, Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu (trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình ca nhạc Xuân nơi đảo xa lần 5-2019. 

Thông qua chương trình, ban tổ chức đón nhận và chuyển gửi những tấm lòng, tình yêu thương của người dân cả nước đến với những người lính nơi đầu sóng ngọn gió, vùng biên giới, hải đảo, đang ra sức gìn giữ biên cương, bờ cõi, biển đảo quê hương.  

Cuối chương trình, ban tổ chức thông tin nhận sự đóng góp từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp và người dân thành phố với tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng.

THÚY BÌNH - THU TÂM

Tin cùng chuyên mục