Nghe dân để rà soát, đánh giá cán bộ

Ngày 16-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, tiếp xúc cử tri quận Tân Phú và quận Gò Vấp trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

Nghe dân để rà soát, đánh giá cán bộ ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Phú. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Phú có các ĐBQH đơn vị 5: Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 1; Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM; Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TPHCM. Cùng dự buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp có các ĐBQH đơn vị 8: Nguyễn Minh Đức, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội; Ni sư Thích Nữ Tín Liên, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM.
Xử lý cán bộ vi phạm để cảnh báo, răn đe

Phản ánh với các ĐBQH, cử tri quận Tân Phú đề cập nhiều vấn đề như tranh chấp tại chung cư, sai phạm xây dựng tại chung cư Khang Gia cũng như các ý kiến liên quan đến phán quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đối với tử tù Hồ Duy Hải (tỉnh Long An). Cử tri còn bày tỏ bức xúc về tình trạng chậm xử lý cán bộ sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng và mong muốn sớm giải quyết vụ việc ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thay mặt các ĐBQH TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ trân trọng trước các ý kiến đóng góp của cử tri, thể hiện sự quan tâm đến tình hình địa phương, thành phố và cả nước. Trả lời phản ánh của cử tri về tình trạng vẫn còn cán bộ thờ ơ trước bức xúc của người dân, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây là điều không thể chấp nhận được.

Chia sẻ với cử tri về việc chậm xử lý cán bộ sai phạm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, vi phạm, thiếu sót cần có thời gian khắc phục. Tuy nhiên, cán bộ vi phạm nhưng trong thời gian dài không bị xử lý và vẫn được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ là không được. Việc để yếu kém kéo dài nhiều năm thì người đứng đầu chính quyền, cấp ủy phải tự xem lại. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, làm cán bộ là tự nguyện, nếu làm tốt thì tiếp tục công việc, Đảng, nhân dân sẽ ủng hộ. Trường hợp không được, vi phạm mãi thì hãy xin thôi.

Dẫn chứng thêm, đồng chí Bí thư Thành ủy cho hay, trong công tác quản lý trật tự xây dựng dễ xảy ra sai phạm, do đó Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 23-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Đến nay, số vụ vi phạm xây dựng trên toàn thành phố đã giảm khoảng 60%. Tuy nhiên, ở một số nơi vi phạm vẫn diễn ra, cụ thể như báo chí phản ánh, trong đợt dịch Covid-19 tại huyện Bình Chánh xảy ra tình trạng xây nhà không phép để bán. Lãnh đạo TP sẽ làm việc với huyện Bình Chánh để làm rõ vấn đề này. Ngoài ra, TP đã chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở một số quận, huyện về trách nhiệm quản lý xây dựng, quản lý đất đai. Từ đó, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ có kết luận về các sai phạm trong công tác quản lý nhà nước cũng như trách nhiệm của cấp ủy liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ thêm về kết quả xử lý cán bộ vi phạm, nhất là cán bộ lãnh đạo của TPHCM trong thời gian qua. Đồng chí bày tỏ, việc xử lý cán bộ là điều không mong muốn, tuy nhiên, cán bộ vi phạm thì phải bị xử lý. Kết quả xử lý cán bộ tại TPHCM trong thời gian qua thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là không có vùng cấm. “Cán bộ phải có trách nhiệm nêu gương, phải làm đúng pháp luật và khi vi phạm phải bị xử lý để người khác thấy đó mà không dám vi phạm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cảnh báo.

Nhân dân có ý kiến về những người ứng cử

Trước bức xúc của cử tri quận Gò Vấp về những trường hợp nâng giá mua thiết bị phòng chống dịch Covid-19 ở một số nơi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đoàn ĐBQH TPHCM sẽ đề nghị Chính phủ báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19 với Quốc hội, bên cạnh những kết quả đạt được cũng cần báo cáo về kết quả rà soát mua sắm máy móc.
Nghe dân để rà soát, đánh giá cán bộ ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chia sẻ với những ý kiến của cử tri Gò Vấp về tiêu chuẩn, điều kiện đối với những đảng viên tham gia cấp ủy khóa tới. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa qua đã bàn về tiêu chuẩn cán bộ, đặc biệt đối với cán bộ chủ chốt. Theo đó, những người được giới thiệu ứng cử vào Ban chấp hành các cấp phải là người tiêu biểu, không để lọt những người tham vọng quyền lực, chạy chức hoặc xa rời quần chúng tham gia vào cấp ủy sắp tới. TPHCM cũng đang rà soát quy hoạch cán bộ để có được đội ngũ cán bộ quy hoạch đủ lớn về số lượng và phấn đấu đảm bảo về chất lượng. Đặc biệt, TPHCM đang suy nghĩ và sẽ báo cáo cấp trên làm thế nào để nhân dân có thể có ý kiến về danh sách dự kiến những người ứng cử khóa tới. Nhắc lại Di chúc của Bác Hồ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đảng viên phải chịu sự giám sát của nhân dân và TPHCM đang tiếp tục phấn đấu thực hiện theo hướng này.
Tại các buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến Quy định 1374-QĐ/TU ngày 1-12-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định đã xác định những phản ánh của người dân (trên báo chí, qua khiếu nại tố cáo, qua tiếp xúc cử tri hoặc qua giám sát của HĐND hay MTTQ) về những dấu hiệu sai phạm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ đều phải được tiếp nhận, xử lý. Từ đó đến nay, thông qua Quy định 1374, TPHCM tiếp nhận hàng ngàn ý kiến phản ánh của người dân, qua đó xử lý kỷ luật hàng trăm cán bộ, đảng viên vi phạm. “Nghe dân để góp phần rà soát, đánh giá cán bộ”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và khẳng định đây là sự chủ động, quyết liệt của Đảng bộ TPHCM trong việc phát hiện xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm. Trước việc cử tri đề xuất Quốc hội cần có nghị quyết thể hiện tiếng nói của người dân về Biển Đông, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Bộ Chính trị luôn luôn ý thức về trách nhiệm của mình trước dân tộc, trước các liệt sĩ cùng các thế hệ trước trong việc giữ vững chủ quyền biên giới trên bộ, biển đảo của đất nước.

Tháng 5-2020, bồi thường cho người dân ngoài ranh Thủ Thiêm

Trả lời ý kiến của cử tri quận Tân Phú liên quan Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, việc xử lý cán bộ sai phạm, khắc phục hậu quả cũng như giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân và khắc phục thiệt hại cho nhà nước (nếu có) đang được thực hiện đồng thời. Trong đó, TPHCM đã tổ chức gặp người dân nhiều lần và cơ bản thống nhất phương án bồi thường bổ sung cho người dân có nhà đất thuộc khu vực 4,39ha - nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Việc bồi thường bổ sung chậm trễ do vướng mắc về thủ tục và dịch Covid-19. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, trong tháng 5-2020 phải bắt đầu quá trình giao đất, giao nhà cho người dân.

Đối với các dự án đầu tư trong KĐTM Thủ Thiêm không đấu giá quyền sử dụng đất, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo trong tháng 5-2020 UBND TP phải làm việc với các chủ đầu tư để thống nhất khoản tiền sử dụng đất bổ sung. Về khoản tiền 26.000 tỷ đồng tạm ứng phải thu hồi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho hay, TPHCM chưa thực hiện được theo thời gian yêu cầu của Thanh tra Chính phủ do vướng mắc về pháp lý. Do đó, TPHCM đã báo cáo Chính phủ hướng dẫn.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, trong vụ việc này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với TPHCM và việc xử lý trách nhiệm cán bộ, tập thể liên quan được thực hiện theo 2 cấp. Trong đó, những cán bộ chủ chốt do Trung ương quản lý Trung ương đã xem xét xử lý kỷ luật về mặt Đảng. TPHCM đang xem xét xử lý đối với các cán bộ cấp sở ngành và sẽ công bố kết quả xử lý.

Tin cùng chuyên mục