Nghệ thuật vì môi trường

Một tác phẩm nghệ thuật công cộng đã được tạo ra ở thủ đô Warsaw của Ba Lan bằng cách sử dụng sơn đặc biệt có thể loại bỏ các chất ô nhiễm từ không khí.
 Bức tranh tường với những bông hoa tươi cười ở Warsaw, Ba Lan
Bức tranh tường với những bông hoa tươi cười ở Warsaw, Ba Lan

Đó là tác phẩm nghệ thuật có những cây và hoa tươi cười đan xen với những tòa nhà. Đây là một trong hàng loạt bức tranh tường của dự án mang tên City Forest do nhà sản xuất giày Converse  (Mỹ) tài trợ. Dự án này đã, đang và sẽ hợp tác với các họa sĩ để tạo ra các bức tranh tường trên khắp thế giới, có thể phân hủy các chất ô nhiễm độc hại. Loại sơn mà các họa sĩ dùng vẽ tranh phản ứng với các ôxit nitơ (NOx), do ô tô, nhà máy và trạm điện phát ra khi chúng bám vào bề mặt của tác phẩm nghệ thuật. Ánh sáng mặt trời hoạt động như một chất xúc tác biến NOx thành nước, một lượng nhỏ CO2 và canxi nitrat. Các chất này sẽ bị rửa trôi khi trời mưa và trả lại cho các bức tranh bề mặt sơn tươi như mới.

Bức tranh tường ở Warsaw nằm đối diện ga tàu điện ngầm Politechnika, một địa điểm được các nghệ sĩ địa phương Dawid Ryski và Maciek Polak chọn. Dawid Ryski nói: “Trong thành phố trong tương lai của tôi, các biển quảng cáo sẽ biến mất, và mọi người ở đây sẽ chuyển từ ô tô sang xe đạp. Tôi cố gắng đảm bảo rằng đây thực sự là những tòa nhà không có biển quảng cáo và Maciek có thể lắp những chậu cây của mình một cách đẹp mắt”. Maciek Polak đã kết hợp thảm thực vật trong bức tranh tường, một mô típ thường xuất hiện trong tác phẩm của ông. “Tôi nghĩ rằng thiên nhiên là nguồn cảm hứng hoàn hảo cho tác phẩm của một nghệ sĩ bởi vì nó có khả năng vô tận về hình dạng, màu sắc và hình thức”, ông nói.

Công ty Converse ước tính rằng các tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên khắp thế giới cho đến nay có khả năng làm sạch không khí tương đương 1.470 cây xanh. Ý tưởng trung tâm của dự án là “trồng cây” ở nơi mà chúng có thể không thể phát triển được. Cùng với bức tranh ở Warsaw, đã có 2 bức tranh khác ở Bangkok, Thái Lan và Belgrade, trong tổng số 12 bức tranh tường của dự án City Forest.

Với bức tranh ở Belgrade, các họa sĩ Artez và Wuper ở Serbia đã lấy cảm hứng từ nguồn gốc và truyền thống của Balkans. Artez tạo ra một hình người có hoa thay cho đầu của một người chơi Tamburica, một nhạc cụ truyền thống của Serbia; Wuper chịu trách nhiệm cho cô bé chơi đàn accordion, một loại nhạc cụ truyền thống khác trong văn hóa Serbia.

Nghệ thuật vì môi trường ảnh 1 Tranh tường ở thủ đô Belgrade, Serbia

Với khả năng tổ chức tốt cùng mong muốn thành công mạnh mẽ, các nghệ sĩ đã hoàn thành bức tranh tường đồ sộ tại một trong những con phố nhộn nhịp nhất của thủ đô chỉ trong 5 ngày.

Tại Bangkok, Teerayut Puechpen, một nghệ sĩ đường phố Thái Lan, hợp tác với Sorravis Prakong chuyên nghiên cứu về thư pháp và các kiểu viết chữ, tạo ra bức tranh tường với những đường nét như rồng bay phượng múa với hy vọng điều này sẽ thay đổi quan niệm nghệ thuật thư pháp Thái Lan không dừng lại trên các ngôi đền. Cả hai nghệ sĩ luôn cố gắng tạo ra phong cách riêng của mình thông qua kiến thức về truyền thống.

Nghệ thuật vì môi trường ảnh 2 Tranh tường ở Bangkok, Thái Lan

Tin cùng chuyên mục