Nghi vấn điểm thi ở Lạng Sơn: 35 chiến sĩ cơ động đều có kết quả thi thử cao

Theo thông tin Sở GD-ĐT Lạng Sơn, kết quả thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2018 của 35 thí sinh là chiến sĩ ở Lạng Sơn khá cao. Chiến sĩ có kết quả cao nhất là 26,5 điểm; có 4 chiến sĩ đạt kết quả thi thử từ 26 điểm trở lên. 

Đến chiều 20-7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT xác minh kết quả điểm thi ở Lạng Sơn vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Dự kiến sớm nhất thì chiều tối nay hoặc ngày mai mới có kết quả xác minh.

Trước đó dư luận nghi vấn điểm cao bất thường đối với danh sách 35 thí sinh ở Hội đồng thi của tỉnh. Theo đó, môn Lịch sử có 4 thí sinh được 9 điểm, 21 thí sinh được 8. Môn Ngữ văn có 5 thí sinh điểm 9 và 23 em được 8-8,75. Không thí sinh nào trong danh sách có tổng điểm ba môn tổ hợp C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) và điểm ưu tiên dưới 24. Các thí sinh sinh năm 1994 đến 1997. Họ là những thí sinh tự do của lực lượng công an, thi tại điểm Trường THPT chuyên Chu Văn An, TP Lạng Sơn. Cụ thể, các chiến sĩ này thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Các thí sinh được sắp xếp ngồi tập trung vào một số phòng.

Theo thông tin Sở GD-ĐT Lạng Sơn cung cấp ngày 20-7, kết quả thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2018 của 35 thí sinh là chiến sĩ ở Lạng Sơn khá cao. Theo đó, chiến sĩ có kết quả cao nhất là 26,5 điểm; có 4 chiến sĩ đạt kết quả thi thử từ 26 điểm trở lên. Chiến sĩ kết quả thấp nhất cũng đạt 20 điểm. Toàn bộ điểm số trên là điểm cộng 3 môn Toán, Văn là Lịch sử.

Trao đổi với báo chí, Đại úy Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (thuộc bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20)  cho biết, 35 chiến sĩ này nằm trong số 112 chiến sĩ của đơn vị tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong số 35 người có 9 chiến sĩ học lực trung bình, 25 đạt học lực khá và 1 chiến sĩ có học lực giỏi. Tất cả đều xuất thân từ gia đình bình thường ở nhiều tỉnh thành. Trong quá trình ôn luyện của các chiến sĩ từ tháng 8-2017 đến sát thời gian kỳ thi diễn ra, các chiến sĩ được đội ngũ thầy cô giáo trong và ngoài tỉnh tới giảng dạy, trong đó có cả giáo viên từ Hà Nội và giáo viên giỏi của Trường THPT Chu Văn An (tỉnh Lạng Sơn).

 “Thậm chí, chúng tôi còn hơi tiếc vì các thí sinh có thể đạt được điểm tốt hơn, nếu không bị ảnh hưởng tâm lý sau khi thi môn Toán. Vì vậy khi bị dư luận nghi vấn, các chiến sĩ khá bức xúc”, Đại úy Đỗ Đình Viên nói.

Đại úy Viên đồng thời tiết lộ kết quả thi thử của 35 thí sinh khá tốt, đặc biệt có sự chuyển biến rõ rệt sau 5 lần thi thử; đồng thời khẳng định có niềm tin tuyệt đối vào công tác ôn thi và duy trì quá trình ôn thi của chiến sĩ tại đơn vị mình.

Ngày 20-7, trao đổi với báo chí, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình xác nhận khi có dư luận này sở đã báo cáo với lãnh đạo Bộ GD-ĐT.  "Những thông tin trên mạng chúng tôi cũng đã nắm bắt và báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực GD-ĐT. Sở cũng đã báo cáo trực tiếp với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT ngay trong chiều 19-7 để xin ý kiến chỉ đạo xử lý”, ông Đắc cho hay.

Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Ảnh: DÂN TRÍ

Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình khẳng định với lãnh đạo Bộ GD-ĐT điểm thi của Hòa Bình là chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của các thí sinh.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, về cơ bản, sau khi kiểm tra lại điểm thi của các thí sinh, sở thấy không có vấn đề gì về coi và chấm thi, tất cả đều làm theo đúng quy chế. “Nếu có điều gì bất thường về kết quả thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình, Sở sẵn sàng mời lãnh đạo Bộ GD-ĐT về thanh tra, kiểm tra và Cục Quản lý chất lượng giáo dục về chấm lại toàn bộ bài thi của Hòa Bình”, ông Đắc nhấn mạnh. Cũng theo ông, với bảng thống kê kết quả điểm môn Toán và môn Vật lí của Hòa Bình, số lượng thí sinh đạt điểm từ 5 - 9 điểm là giảm dần chứ không có gì bất thường.

Trước đó, dư luận cho rằng, kết quả thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018 do Bộ GD-ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình cũng là một trong những địa phương có thứ hạng cao về tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn Toán, Lý, Hóa và số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi.

Tin cùng chuyên mục