Việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thực hiện từ năm 2021 đến năm 2022.
Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ được phê duyệt năm 2013 có chiều dài hơn 173km, đi qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
Mới đây, đơn vị tư vấn đã đề xuất điều chỉnh đoạn từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng (qua địa phận TPHCM, Long An, Tiền Giang) sẽ đi song song với cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận để giảm số lượng nhà ga, diện tích chiếm dụng đất, chi phí xây lắp và chi phí giải phóng mặt bằng… Hiện đề xuất này vẫn đang được xem xét.
Trước đó, Bộ GTVT cho biết, do dự án cần nguồn vốn lớn, trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn khó khăn, đang ưu tiên tập trung cho các tuyến đường bộ huyết mạch trong khu vực nên dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ phải lùi thời hạn thực hiện so với kế hoạch ban đầu.