Ngư dân khóc ròng vì không ai mua cá “chạy lũ”

Sau khi mưa lũ tan, nhiều người nuôi cá lồng bè ở vùng biển xã Bình Thạnh và Bình Đông (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang khốn đốn vì cá vớt lúc “chạy lũ” giờ bán không ai mua.

 Ngư dân khóc ròng vì không ai mua cá “chạy lũ” ảnh 1 Lồng bè cá bị sóng đánh dạt vào bờ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Hơn 1.000 con cá, gồm cá bớp, cá chim, cá mú… được anh Đặng Văn Qúy (thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh) vớt lên trong mưa lũ ngày 5-11, đến nay vẫn chưa bán được. Anh Quý cho biết: “Khi nước lũ dâng cao, nước ngọt tràn vào lồng bè, cả nhà tôi chạy ra vớt số cá trên cho ngay vào kho đông. Đang mưa gió chỉ vớt được hơn 1.000 con cá, số còn lại bị trôi chết hết, lồng bè bị sóng đánh tan nát”.

Anh Quý thả nuôi 12 lồng cá, gần 2.500 con, đang chuẩn bị thu hoạch thì mưa lũ ập đến, những con cá đạt trọng lượng 4-5kg chết trắng. Nhiều người cố gắng kéo bè cá về phía vùng nước ngọt để “cứu” cá, thậm chí cố gắng vớt số cá còn sống sót trong lồng đưa lên kho đông, nhưng giờ bán không ai mua.

 Ngư dân khóc ròng vì không ai mua cá “chạy lũ” ảnh 2 Lũ rút để lại những lồng bè hư hỏng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Trong khi đó, ông Trần Thiện Dũng (thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh) cho biết có 4 tấn cá chết trôi, hư hết 8 lồng bè, cá chẽm giá 80.000 đồng/kg, nay chỉ bán cho người ta về làm thức ăn gia súc với giá 3.500 đồng/kg, cá vớt “chạy lũ” con nào còn “đẹp” thì để kho đông, cá nào để lâu ươn, tróc vảy thì bán tháo cho gia súc ăn.

 Ngư dân khóc ròng vì không ai mua cá “chạy lũ” ảnh 3 Cá ướp lạnh nhiều ngày không ai thu mua. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Một số hộ dân nuôi cá lồng bè cũng găp hoàn cảnh tương tự. Nhà chị Phạm Thị Huyền (thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh) hiện trong kho còn 4 tạ cá chưa bán được và hơn 300 con cá nhỏ từ 1,3kg vẫn tồn kho. Chị Huyền chia sẻ: “Thả gần 1.000 giống cá bớp, cá chim… đã sắp đến thu hoạch thì lũ đến, cả lồng cá chỉ kịp vớt 50%, còn lại cá chết, bè trôi dạt, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Vì không bán được cho thương lái nên tôi đang cố gắng bán lẻ, nhưng chẳng được bao nhiêu”.

Thủy hải sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chịu nhiều thiệt hại sau mưa lũ, có đến 23 lồng nuôi tôm hùm, cá bớp huyện Lý Sơn bị thiệt hại, gần 85,92ha diện tích nuôi trồng thủy sản (tôm) bị thiệt hại. Ngoài ra, một số diện tích nuôi lồng bè ở khu vực Bình Sơn cũng bị sóng biển đánh dạt, gây hư hỏng.

Tin cùng chuyên mục