Người dân đồng thuận, hẻm rộng khang trang

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong năm 2021, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 7 (TPHCM) đã đồng lòng mở rộng 11 tuyến hẻm, xây mới 3 cây cầu dân sinh. Các công trình vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Từ kết quả ấy, phong trào hiến đất mở rộng hẻm tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tại quận 7, với việc khởi công đồng loạt nhiều công trình.

Người dân đồng thuận, hẻm rộng khang trang ảnh 1 Người dân hiến đất làm cầu trong khu dân cư trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hẻm rộng, dân vui

Những ngày cuối tháng 3, con hẻm 1205 đường Huỳnh Tấn Phát (phường Phú Thuận, quận 7) chộn rộn hơn hẳn, vài đứa trẻ được cha mẹ cho ra mảng xanh - tiểu đảo giữa hẻm chạy nhảy. Hẻm 1205 đường Huỳnh Tấn Phát là một trong những tuyến hẻm vừa được chính quyền và người dân chung sức mở rộng từ 2m lên 4,8m, được tráng xi măng sạch sẽ và có hệ thống thoát nước.  

Cầm chiếc vòi xịt nước trước cửa nhà cho bớt bụi xi măng còn vương lại trên mặt hẻm, ông Trần Đăng Mẫn (ngụ 1205/7A đường Huỳnh Tấn Phát) luôn miệng nhắc mấy đứa trẻ vui chơi phải coi chừng xe cộ. Bởi nay hẻm rộng rãi, thuận lợi đi lại nên xe cộ cũng đi nhanh hơn, không chậm rì như trước. “Nhà tôi ngay khúc cua của hẻm. Vì thắt nút cổ chai nên xe cộ qua đoạn này rất cực, 2 xe máy tránh nhau cũng khó. Lúc dịch bệnh, các hộ dân trong hẻm phải chở người mắc Covid-19 bằng xe máy, thậm chí là cõng qua đoạn này, rồi mới lên xe cứu thương được, tội lắm. Vì vậy, khi địa phương vận động hiến đất để mở rộng hẻm, gia đình tôi đồng thuận liền”, ông Trần Đăng Mẫn cho biết.

Gia đình ông hiến 12m² đất, tính ra giá trị hiện nay là khoảng 600 triệu đồng. Theo ông Mẫn, số tiền ấy tuy rất lớn nhưng đổi lại được niềm vui của hàng chục gia đình xóm giềng của mình thì cũng xứng đáng. Với chủ trương đúng đắn của địa phương và vì cái lợi của nhiều gia đình trong hẻm, bà Võ Thị Thanh Thanh (vợ ông Mẫn) còn tham gia cùng địa phương vận động các gia đình khác hiến đất mở rộng hẻm.
Người dân đồng thuận, hẻm rộng khang trang ảnh 2 Người dân hiến đất mở rộng hẻm 749 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM khá khang trang. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngày 22-3, khi địa phương đang làm lễ khởi công cầu trong hẻm 1041 đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng), nhiều người dân có việc cần đi qua đoạn đường đang thi công được tổ dân phòng hướng dẫn đi hướng khác và bày tỏ mong được thông cảm. Không mang tâm lý khó chịu, nhiều người vui vẻ rẽ sang hẻm khác, một số đứng lại xem lễ khởi công. “Cầu này nhỏ xíu, chỉ xe ba gác đi được chứ xe hơi thì thua. Bữa trước thấy địa phương thông báo sẽ xây mới cây cầu, mở rộng từ 2,8 lên 5,5m, xe hơi ra vô thoải mái nên chúng tôi mong chờ lắm, mấy nhà mặt tiền hẻm cũng đồng thuận hiến đất. Rục rịch bữa giờ, nay thấy khởi công là chắc ăn rồi, vài bữa nữa bà con có cầu mới để đi lại”, bà Vũ Bé Lan (ngụ hẻm 1041 đường Trần Xuân Soạn) phấn khởi.Đồng thuận hiến đất Là nơi có nhiều công trình mở rộng hẻm thời gian qua, ông Nguyễn Hùng Tín, Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, cho biết, phường đã đưa vào sử dụng 3 hẻm mới mở rộng, nâng cấp; 1 hẻm đã hoàn thành 80% khối lượng và 1 hẻm đang vận động nhân dân hiến đất mở rộng. Theo ông Nguyễn Hùng Tín, khi có chủ trương của quận về mở rộng hẻm, phường triển khai MTTQ, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở phường tiên phong hiến đất và cùng tham gia vận động người dân hiến đất.  Trước đó, Quận ủy, UBND quận 7 cũng tổ chức ngày hội hiến đất mở rộng hẻm với phương châm “Quận làm đường, cầu; phường làm hẻm; khu phố nâng cấp hẻm theo hiện trạng”. Ngày hội đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Phần lớn các hộ dân mặt tiền hẻm gạt lợi ích riêng, đồng thuận hiến đất. Vẫn có số ít gia đình chần chừ, vì diện tích nhà, đất của họ tương đối hẹp. Tuy nhiên, từ sự vào cuộc vận động của hệ thống chính trị phường, khu phố, tổ dân phố và sự đeo bám của cấp ủy khu phố, nhất là việc phân tích những lợi ích sau khi mở hẻm, các hộ dân đã thông suốt. Tỷ lệ người dân đồng thuận hiến đất mở rộng hẻm rất cao.
Người dân đồng thuận, hẻm rộng khang trang ảnh 3 Hẻm 1205 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7 được mở rộng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái chia sẻ, “điện - đường - trường - trạm” là 4 yếu tố cốt lõi để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 7 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025 là mở rộng đường, hẻm để tạo đà phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân.  Để thực hiện có hiệu quả chủ trương trên, quận tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm. Ngoài sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu” của cấp ủy, ban điều hành các khu phố, tổ dân phố, quận 7 còn tập trung vận động người dân tuyên truyền cho người dân, gia đình tuyên truyền cho gia đình. “Dân vận hay nhất vẫn là làm sao để người dân trở thành người làm dân vận. Đây sẽ là lực lượng tuyên truyền hiệu quả đến chính gia đình và hàng xóm của họ. Cấp ủy các cấp đã đi đúng hướng và nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ từ người dân, minh chứng là dù năm 2021 có rất nhiều khó khăn nhưng nhiều công trình cầu, đường, hẻm đã hoàn thành trên toàn quận”, đồng chí Võ Khắc Thái nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 7 Lê Văn Thành, năm 2021, trong bối cảnh phải căng mình chống dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 7 đã đồng lòng khởi công mở rộng 11 tuyến hẻm, xây mới 3 cây cầu dân sinh. Cụ thể, 175 hộ dân hiến trên 2.200m² đất, ước giá trị đất khoảng 74 tỷ đồng, để thực hiện các công trình trên. Các công trình ấy khích lệ và hỗ trợ rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ phục hồi kinh tế, ổn định đời sống người dân.

Năm 2022, quận 7 đặt mục tiêu mở rộng 12 tuyến hẻm, 1 tuyến đường, xây mới 2 cây cầu. Trước mắt, quận khởi công xây mới cầu ở hẻm 1041 đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng), cầu ở hẻm 525 đường Lê Văn Lương (phường Tân Phong). Đồng thời đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng giai đoạn 1 hẻm 1205 đường Huỳnh Tấn Phát và giai đoạn 1 hẻm 749 đường Huỳnh Tấn Phát (phường Phú Thuận); hẻm 123 đường Nguyễn Văn Quỳ và hẻm 64 đường Bùi Văn Ba (phường Tân Thuận Đông)…

Tin cùng chuyên mục