Người dân Thủ Thiêm trông chờ giải quyết quyền lợi

Người dân Thủ Thiêm mong muốn được giải quyết thấu đáo quyền lợi và đề nghị xử lý nghiêm minh các cá nhân có sai phạm, dẫn đến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng trong nhiều năm qua.

Dân và chính quyền mong sớm dứt điểm


Sau khi đọc các thông tin được công bố vào tối 7-9 về kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM), nhiều người dân bày tỏ vui mừng.
Trao đổi với báo chí vào sáng 8-9, ông Lê Văn Lung, đại diện 9 hộ dân khiếu kiện, đã bị thu hồi lố 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, ngoài ranh dự án KĐTM Thủ Thiêm, cho rằng kết luận này sẽ củng cố chứng cứ, tạo căn cứ vững chắc cho vụ kiện của ông.
“Với kết luận này, nhà đất tôi ở đường Trần Não đúng ra sẽ không bị thu hồi vì nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm”, ông Lung nhấn mạnh.
Vì vậy, ông Lung và một số hộ dân khác trông chờ TPHCM có phương án giải quyết thấu đáo quyền lợi của các hộ dân trong 4,3ha nằm ngoài ranh dự án. Cùng đó là việc xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân có sai phạm, dẫn đến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng trong nhiều năm qua.

Mặt khác, ông Lung cho biết người dân vẫn không đồng ý hoàn toàn với kết luận thanh tra vì ngoài 9 hộ dân có đất trong 4,3ha nêu trên thì nhiều trường hợp khác cũng ở khu phố 1, phường Bình An, nằm ngoài ranh quy hoạch. Tuy vậy, kết luận thanh tra đã không đề cập nên ông kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét lại nội dung này. Bà Lê Thị The ở khu phố 1, phường Bình An, là một trong những hộ dân có đất bị thu hồi không nằm trong khu 4,3ha đã thể hiện lo lắng về kết luận này.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP thực hiện nhiều nội dung. Trong đó có việc yêu cầu UBND TP rà soát từng trường hợp cụ thể người dân đang khiếu nại, nhất là các hộ dân nằm trong khu vực khoảng 4,3ha ngoài ranh quy hoạch thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 để bồi thường, hỗ trợ và giải quyết tái định cư, sớm chấm dứt khiếu nại.
Ngày 8-9, trả lời phóng viên Báo SGGP về kế hoạch triển khai thực hiện kết luận này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa chính thức nhận được kết luận nêu trên nên chưa thể thông tin cụ thể.
Tương tự, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cũng cho biết, hiện UBND quận 2 chưa nhận được kết luận chính thức, nhưng ông có nắm được các thông tin qua báo chí. Về kế hoạch triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ, quận cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP để tổ chức thực hiện.
Tuy nhiên, thời gian qua, UBND quận 2 cũng tổ chức triển khai nhiều công việc, làm căn cứ giải quyết các khiếu nại của người dân Thủ Thiêm. Chẳng hạn, quận đã chỉ đạo các phường tiếp tục rà soát, kiểm tra hồ sơ kê khai của các hộ dân về hiện trạng sử dụng đất, làm cơ sở giải quyết đối với các trường hợp khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Các công việc này bám sát theo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, được nêu tại Thông báo 2336-TB/TU ngày 14-7.
Giải thích của “người trong cuộc” Thông báo của Thanh tra Chính phủ cũng xác định một số khuyết điểm, sai phạm của UBND TP, Sở Địa chính (nay là Sở TN-MT), UBND quận 2… Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP xác định rõ, cụ thể trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm. Trên cơ sở đó, UBND TP kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; lưu trữ hồ sơ, bản đồ… Liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, Thanh tra Chính phủ xác định thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/2.000 đối với KĐTM Thủ Thiêm thuộc UBND TP. Tuy nhiên, UBND TP giao Kiến trúc sư trưởng phê duyệt (tại Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16-9-1998) là không đúng thẩm quyền. Đặc biệt, Quyết định 13585 còn giảm 26,3ha đất ở phường Bình An (do đã giao đất cho doanh nghiệp làm dự án kinh doanh nhà ở, trung tâm thương mại… trước khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch) và bổ sung vào ranh quy hoạch 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2. “Việc làm này của Kiến trúc sư trưởng TPHCM là không đúng thẩm quyền khi chưa được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tăng, giảm diện tích. Đối với sai phạm này, trách nhiệm trực tiếp thuộc Kiến trúc sư trưởng TPHCM, các sở - ngành liên quan và UBND TP”, Thanh tra Chính phủ kết luận.

Ngày 8-9, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Lê Văn Năm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TPHCM, cũng là người trực tiếp ký Quyết định 13585, cho biết ông nghỉ hưu hơn 20 năm, không giữ các văn bản, tài liệu của vụ việc này nên sẽ nhờ Sở QH-KT rà lại hồ sơ để xem xét lại trách nhiệm của kiến trúc sư trưởng, của cơ quan, cá nhân thời điểm đó.
Tuy nhiên, ông Lê Văn Năm cũng nhấn mạnh, khi ký duyệt bất cứ cái gì liên quan đến dự án KĐTM Thủ Thiêm, ông đều tuân theo các trình tự, thủ tục quy định. “Tôi nhớ là, lúc đó UBND TP giao Kiến trúc sư trưởng TP ký các quyết định phê duyệt quy hoạch 1/2.000. Riêng đối với dự án KĐTM, tôi thấy lớn quá nên đã trình UBND TP nhưng sau đó UBND TP có văn bản giao lại yêu cầu “thôi trách nhiệm cứ làm đi”. Câu chuyện là vậy”, ông Lê Văn Năm giãi bày và khẳng định không dám “vượt quyền hoặc ký sai thẩm quyền”.

Tin cùng chuyên mục