Nguy cơ bão, lốc xoáy nhiệt đới sẽ tăng gấp đôi

Trên toàn cầu, số lượng người sẽ phải chịu tác động của bão, lốc xoáy nhiệt đới gia tăng nhiều nhất ở châu Á, với hàng triệu người ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam... sẽ phải chịu ảnh hưởng.
Các cơn bão, lốc xoáy nhiệt đới mạnh gấp đôi vào giữa thế kỷ này
Các cơn bão, lốc xoáy nhiệt đới mạnh gấp đôi vào giữa thế kỷ này

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Advances, biến đổi khí hậu sẽ khiến các cơn bão, lốc xoáy nhiệt đới mạnh gấp đôi vào giữa thế kỷ này (năm 2050), làm cho nhiều vùng trên thế giới gặp nguy hiểm. Tốc độ gió tối đa của những cơn bão này có thể tăng lên đến 20%.

Đây là một trong số các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có sức hủy diệt lớn nhất thế giới. Trung bình mỗi năm, có khoảng 80-100 cơn bão lốc xoáy nhiệt đới hình thành trên toàn cầu, hầu hết trong số đó không đổ bộ vào đất liền.

Thời gian tới, tần suất của các cơn bão cường độ cao nhất, từ cấp 3 trở lên, sẽ gia tăng trên toàn cầu do biến đổi khí hậu. Đa số các địa điểm chịu rủi ro về bão cao nhất sẽ nằm ở các nước có thu nhập thấp. Các quốc gia mà bão, lốc xoáy nhiệt đới tương đối ít xảy ra sẽ có nguy cơ hứng chịu bão cao hơn trong những năm tới, bao gồm Campuchia, Lào và nhiều quốc đảo Thái Bình Dương, chẳng hạn như quần đảo Solomon và Tonga. Trên toàn cầu, số lượng người sẽ phải chịu tác động của bão, lốc xoáy nhiệt đới gia tăng nhiều nhất ở châu Á, với hàng triệu người s ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam... sẽ phải chịu ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục