Nhà Bè cần 30.000 tỷ để hoàn thiện hạ tầng giao thông

Đó là thông tin được ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè trao đổi với phóng viên Báo SGGP về kế hoạch phát triển hạ tầng trên địa bàn huyện và nhu cầu vốn cho phát triển hạ tầng từ nay đến năm 2025.


Đường Phạm Hữu Lầu vừa được thông xe giai đoạn 1 vào ngày 13-10
Đường Phạm Hữu Lầu vừa được thông xe giai đoạn 1 vào ngày 13-10

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, hiện UBND huyện đang xây dựng các chương trình để chuyển từ huyện lên quận hoặc TP trực thuộc TPHCM. Do đó huyện đang cố gắng hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trong thời gian tới. Để phấn đấu lên quận, huyện Nhà Bè dự kiến từ nay đến năm 2025 cần tới hơn 30.000 tỉ đồng để hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, để xây dựng chỉnh trang đô thị, huyện Nhà Bè đã và đang đẩy nhanh hàng loạt dự án lớn.

Trong đó, huyện đặc biệt chú ý các dự án liên vùng, thay đổi diện mạo đô thị và chú trọng đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, như dự án cầu Long Kiểng - cây cầu đang phải tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng. Đến nay, UBND huyện Nhà Bè đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tiếp tục thi công dự án, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu bắc qua kênh Cây Khô - một dự án kết nối với đường Phạm Hùng (quận 8). Huyện xác định đây là tuyến đường huyết mạch ở phía tây để kết nối vào trung tâm TP.

UBND huyện Nhà Bè cũng quyết tâm hoàn thành dự án cầu Phước Long (kết nối Nhà Bè - quận 7). Đây là cây cầu quan trọng giúp kết nối huyện với trung tâm TP. Bên cạnh đó, đường Lê Văn Lương cũng được huyện chuẩn bị vốn đầu tư, sẵn sàng nâng cấp mở rộng trong thời gian tới. Trong đó, huyện Nhà Bè ưu tiên hoàn thành bốn cây cầu trên đường này gồm: Long Kiểng, Rạch Đĩa, Rạch Dơi, Rạch Tôm.

Được biết, lộ trình phát triển của huyện Nhà Bè hiện nay đã được trình cho Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Đồng thời, huyện cũng đang xây dựng lộ trình đến năm 2025 cơ bản hoàn thành các tiêu chí để trở thành quận. Hiện huyện Nhà Bè đã đạt 23/30 tiêu chí. Một trong những tiêu chí khó khăn nhất để đạt được là tiêu chí về hoàn thiện hạ tầng giao thông vì cần một nguồn vốn lớn để thực hiện, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn…

Dự kiến từ nay đến năm 2025, huyện cần tới hơn 30.000 tỉ đồng để hoàn thiện hạ tầng giao thông. Đây là số vốn “khủng” nên ở một số tuyến đường cụ thể, UBND huyện sẽ trình UBND TPHCM để xin chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ví dụ như tuyến đường 15B, là một tuyến đường huyết mạch kết nối từ quận 7 - Nhà Bè và Cần Giờ, cần xin TP chấp thuận cho huyện được nghiên cứu theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm…

Tin cùng chuyên mục

Bút Sài Gòn

Cú hích mới

- Năm rồi, các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao TPHCM đạt được tầm vóc mới. Họ mang lại tới hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của địa phương. Những doanh nghiệp này làm gì mà đáng nể vậy?

Sự kiện & Bình luận

Tăng tốc từ tháng 2

Đúng như dự báo, quý 1-2023 với kinh tế Việt Nam, kinh tế TPHCM là “vệt dài” của tháng cuối năm 2022 khi đà suy giảm tiếp tục thể hiện rõ ở mảng công nghiệp và các ngành phụ trợ.