Nhà đầu tư đòi dừng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình để chờ thu phí

Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình cho biết sẽ tạm dừng phục vụ các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15-4.
Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ tạm dừng phục vụ phương tiện từ 15-4. Ảnh: TTXVN
Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ tạm dừng phục vụ phương tiện từ 15-4. Ảnh: TTXVN

Lý do tạm dừng là vì tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông xe nhưng vẫn chưa được Bộ GT-VT cho phép thu phí. Hiện các phương tiện đường bộ chủ yếu tham gia lưu thông trên tuyến đường này khiến doanh thu trạm thu phí QL6 ( cũng để hoàn vốn tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình) bị giảm. Hơn nữa, doanh thu thu phí của trạm QL6 cũng đang bị thấp so với phương án tài chính do thực hiện chính sách miễn giảm giá vé. 

Tính tới tháng 2-2019, doanh thu thu phí thực tế trạm QL6 bị giảm 28,9 tỷ đồng so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký. Việc chưa được thu phí tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình cùng với sự sụt giảm doanh thu của trạm QL6 đã khiến ngân hàng cho vay vốn là SHB tạm dừng giải ngân cho vay từ đầu tháng 2-2018. Hiện doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường.

Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình  gồm 2 hợp phần, xây mới cao tốc Hòa Lạc -  Hoà Bình và nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Dự án sẽ thu phí hoàn vốn bằng 2 trạm, gồm 1 trạm trên tuyến Hoà Lạc - Hòa Bình và 1 trạm trên QL6 đặt tại Lương Sơn (Hòa Bình). Trong đó, trạm QL6 đã bắt đầu thu phí từ 20-10-2015 và tuyến đường Hòa Lạc - Hòa-Bình lẽ ra được thu phí từ ngày 1-11-2018.

Trước đó, trạm trên QL6 đã liên tục xảy ra tình trạng người dân tập trung cản trở hoạt động thu phí, gây ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự. Người dân cho rằng việc đặt trạm thu phí tại thị trấn Lương Sơn không hợp lý. Bộ GT-VT cùng địa phương và nhà đầu tư đã thực hiện miễn, giảm giá cho người dân lân cận.

Dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã nhiều lần xin gia hạn do nhà đầu tư không thu xếp đủ vốn để triển khai. Dự án này cũng từng bị Bộ GT-VT dọa hủy hợp đồng do năng lực chủ đầu tư không đáp ứng. 

Tin cùng chuyên mục