Nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu thị trường xuất hiện SIM rác

Trong tháng 3 vừa qua, Cục Viễn thông ghi nhận khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng 7,9 triệu SIM thuộc tập thuê bao có từ 4 đến 9 SIM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã phát biểu tại họp báo
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã phát biểu tại họp báo

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4-2024 của Bộ TT-TT, chiều 8-4, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) Nguyễn Phong Nhã cho biết, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các SIM mình đang sử dụng, từ đó giúp xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, SIM thuê bao chỉ là một trong nhiều phương thức các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi` phát tán "tin nhắn rác" và "cuộc gọi rác". Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để cần sự tham gia toàn xã hội, đặc biệt các tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ. Đơn cử, Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã quy định rõ các cuộc gọi quảng cáo phải sử dụng tên định danh, vì vậy các công ty chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… cần đăng ký, sử dụng dịch vụ Cuộc gọi định danh (Voice Brandname) để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo khi có nhu cầu, thay vì thuê các đối tượng sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua điện thoại không đúng quy định.

Để xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ TT-TT đã phát triển một công cụ giúp người sử dụng tra cứu xem mình đang sở hữu bao nhiêu SIM. Thời gian qua, lãnh đạo Bộ TT-TT đã chỉ đạo Cục Viễn thông phối hợp các nhà mạng thay đổi cú pháp nhắn tin để kiểm tra thông tin thuê bao qua đầu số 1414.

Theo đó, với cú pháp mới, để tra cứu thông tin về lượng SIM đang sở hữu, chủ thuê bao sẽ phải cung cấp kèm theo số căn cước công dân. Điều này nhằm bảo mật thông tin thuê bao cho người sử dụng.

Toàn cảnh 1.jpg
Quang cảnh cuộc họp báo dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm

Thống kê cho thấy, các nhà mạng đã nhận được 6 triệu lượt tin nhắn đến tổng đài 1414, kèm theo số giấy tờ để kiểm tra thông tin thuê bao. Đến nay, người sử dụng di động đã dần quen với cú pháp tra cứu mới.

Trong tháng 3 vừa qua, Cục Viễn thông ghi nhận khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng 7,9 triệu SIM thuộc tập thuê bao có từ 4 đến 9 SIM. Đến nay, đã có khoảng 1.200 số thuê bao phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông, thắc mắc về số SIM lạ mà mình đang sở hữu.

Từ đó, các nhà mạng đã loại bỏ các số thuê bao trong danh sách mà khách hàng phản ánh, thực hiện các thủ tục khóa 1 chiều, 2 chiều với các thuê bao không đúng tên, giấy tờ.

“Bộ TT-TT đã quán triệt từ ngày 15-4 tới, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, bộ sẽ tổ chức thanh tra, xử lý nghiêm (gồm xem xét, dừng phát triển mới), đồng thời, có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét có hình thức kỷ luật," ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Tin cùng chuyên mục