Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời

Trưa 19-9, sau một thời gian dài chiến đấu với bạo bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội, hưởng thọ 76 tuổi.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vào trưa 19-9
Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vào trưa 19-9

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944. Năm 18 tuổi, ông thi đỗ vào khoa Toán ĐH Sư phạm. Tuy nhiên, năm 1965, giữa lúc gần tốt nghiệp ĐH Sư phạm, Phó Đức Phương xin thôi học với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và trở thành nông trường viên thuộc nông trường Cửu Long (tỉnh Hòa Bình).

Giữa năm 1966, ông trở về Hà Nội thi vào trường Âm nhạc Việt Nam. Lúc đó, trường sơ tán lên Hà Bắc. Bài Những cô gái quan họ ra đời trong thời kỳ Phó Đức Phương chờ đợi bước vào những giờ học đầu tiên.

Đam mê văn học, hội họa, thơ ca và lịch sử, với những thành công qua 20 năm làm việc, nhạc sĩ Phó Đức Phương thực sự là một trong không nhiều những "con chim đầu đàn" của một thế hệ nhạc sĩ trẻ đầy triển vọng thời trước.

Khán giả yêu thích các tác phẩm của ông thuộc mọi thế hệ, lứa tuổi, mọi tầng lớp vì các ca khúc đó không chỉ mang giai điệu đẹp, lời ca hay mà còn những ý nghĩa gắn liền với thời cuộc của đất nước, của cuộc sống người dân Việt Nam như: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Không thể và có thể, Một thoáng Tây hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Về quê, Vũ khúc con cò...

Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân.

Ngoài các sáng tác nổi tiếng, Phó Đức Phương cũng được biết đến là người quyết liệt trong việc bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc cho các nhạc sĩ.

"Trong suốt 18 năm hoạt động trong lĩnh vực quyền tác giả âm nhạc, tôi đã dành hết tâm huyết và trách nhiệm của mình cho việc xây dựng một tổ chức quản lý tập thể hoạt động sao cho có kết quả tốt nhất trong hoàn cảnh thực tế của đất nước cũng như những điều kiện khó khăn cụ thể của trung tâm", nhạc sĩ Phó Đức Phương từng chia sẻ.

Năm 2016, nhạc sĩ Phó Đức Phương tràn ngập sinh lực khi ra mắt liveshow đầu đời sau 50 năm làm nghề. Tháng 7 vừa qua, gia đình, bạn bè và những người yêu mến đã làm đêm nhạc thứ hai của riêng ông với tên gọi Khúc hát phiêu ly.

Đêm nhạc đặc biệt do những người bạn tri âm, tri kỷ, đêm nhạc do những người con của ông dàn dựng, tái hiện lại chặng đường hơn 50 năm âm nhạc mà ông đã đi qua, như tiếp thêm sức lực cho vị nhạc sĩ này có thêm sức mạnh tinh thần để vượt qua bệnh tật. Rất lạc quan, mạnh mẽ và kiên cường, song sinh, lão, bệnh, tử là quy luật của trời đất. Lúc này đây, người nhạc sĩ tài hoa ấy đã có thể nhẹ gánh trần gian, lướt trên đỉnh Phù Vân mây trắng.

Tin cùng chuyên mục