Nhiều người tham gia kháng chiến bị giảm quyền lợi BHYT

- Tôi tham gia kháng chiến trước ngày 30-4-1975, trước đây được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) 100%. Tại sao bây giờ mức hưởng của tôi lại bị giảm, chỉ còn 80%? (VÕ TIẾN LONG, quận Bình Thạnh, TPHCM)

>> Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Đúng là trước đây ông thuộc diện được hưởng BHYT 100%. Tuy nhiên, từ ngày 1-12-2018, Nghị định 146/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT có hiệu lực, trong đó có một số thay đổi. Cụ thể, cựu chiến binh tham gia kháng chiến trước ngày 30-4-1975 thì được hưởng BHYT 100% (giữ nguyên mức hưởng); còn người tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc trước ngày 30-4-1975 nhưng không phải là bộ đội - không phải là cựu chiến binh thì mức hưởng BHYT là 80% (trước đó mức hưởng là 100%), chỉ những ai có huân chương, huy chương kháng chiến thì mới được giữ nguyên mức hưởng 100%. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia kháng chiến không phải là bộ đội, không có huân chương, huy chương kháng chiến. Tôi cũng rất lấy làm tiếc về điều này.

- Hôm rồi, tôi đi trị bệnh thì phải đóng thêm tiền, bệnh viện nói thẻ BHYT của tôi chỉ còn mức hưởng 80% chứ không phải 100% như trước. Vì sao việc thay đổi quyền lợi hưởng BHYT đối với những người tham gia kháng chiến như tôi lại không được thông báo rộng rãi, để đến lúc đi khám bệnh mới ngỡ ngàng? (NGUYỄN VĂN TỊNH, quận Tân Bình, TPHCM)

>> Trong khoảng mấy chục ngàn người tham gia kháng chiến trước 30-4-1975 đang sinh sống trên địa bàn TPHCM (mã chung thẻ BHYT trước đây là KC), theo quy định mới, sẽ tách cụ thể: người vừa là người tham gia kháng chiến và là cựu chiến binh (mã đối tượng mới là CB2, mức hưởng BHYT 100%); người tham gia kháng chiến nhưng không phải là cựu chiến binh (mã đối tượng mới là KC4, mức hưởng 80%). Ngành LĐTB-XH trực tiếp quản lý các đối tượng này nên sẽ nắm rõ ai thuộc diện nào. 

Ngay khi Nghị định 146 có hiệu lực, BHXH TPHCM đã có văn bản và trực tiếp làm việc với Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị sở rà soát, xác định cụ thể đối tượng hưởng BHYT bị tác động bởi nghị định này, để điều chỉnh thẻ BHYT cho phù hợp. Tuy nhiên, hơn một tháng qua, đến giữa tháng 1-2019, Sở LĐTB-XH TPHCM vẫn chưa cung cấp cho BHXH TPHCM danh sách phân loại cụ thể đối tượng để điều chỉnh, chuẩn hóa mã thẻ BHYT. Trong khi đó, thực hiện yêu cầu của BHXH Việt Nam, với các trường hợp không báo trước để điều chỉnh mã thẻ thì toàn bộ đối tượng sẽ được tự động điều chỉnh về mã thẻ KC4 (mức hưởng 80%), không phân biệt là cựu chiến binh hay không. Chúng tôi cũng tiên lượng sự điều chỉnh đồng loạt này sẽ gây bất tiện đối với một số trường hợp, song không còn cách nào khác, vì BHXH TPHCM đã chờ đợi Sở LĐTB-XH TPHCM quá lâu. 

BHXH TPHCM cũng tiếp tục đề nghị Sở LĐTB-XH rà soát, xác định đúng đối tượng, lập danh sách điều chỉnh cho cơ quan BHXH để đổi thẻ đối với những ai có mức hưởng cao hơn. 

Về phía người tham gia kháng chiến, nếu ai không là cựu chiến binh thì tiếp tục sử dụng thẻ BHYT mã mới KC4 với mức hưởng 80% theo quy định mới; những người tham gia kháng chiến là cựu chiến binh, hoặc có huân chương, huy chương thì vui lòng ghé phòng LĐTB-XH quận, huyện để cập nhật, làm cơ sở điều chỉnh lại mã thẻ về mức hưởng 100%.  

- Tôi đi bộ đội từ năm 1966, có 2 huân chương kháng chiến, tôi đều để mất cả, chỉ còn giấy đi bộ đội. Tôi ghé BHXH quận để chuyển thẻ BHYT sang mức hưởng 100% nhưng nhân viên BHXH yêu cầu tôi phải có giấy tờ chứng minh mình có huân chương. Giờ tôi cần làm thế nào để được hưởng BHYT 100%? (HOÀNG MẠNH TƯỞNG, quận Tân Phú, TPHCM)

>> Ông là cựu chiến binh tham gia kháng chiến trước 30-4-1975 thì đương nhiên ông thuộc diện được hưởng BHYT 100%, không cần phải có thêm điều kiện là có huân chương, huy chương nữa.

Tin cùng chuyên mục