Nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ

Ngày 5-7, tại TPHCM, Thanh tra Bộ Y tế đã công bố kết luận thanh tra của 13 đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ tại TPHCM.
Thanh tra Bộ Y tế báo cáo kết quả thanh tra
Thanh tra Bộ Y tế báo cáo kết quả thanh tra

Theo kết luận thanh tra, phần lớn các đơn vị đều có những sai phạm lớn nhỏ khác nhau, nhẹ nhất là nhắc nhở khắc phục, nặng là xử phạt hành chính. Điển hình là DN Tân Úc Việt không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ đầy đủ theo quy định; DN Đại Nam vừa bảo quản nguyên liệu tồn chưa đúng quy định, vừa không kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm đầy đủ theo quy định, tự niêm phong và tự hủy nguyên liệu tồn; DN Châu Đại Dương và Nhựa Cầu Vòng cũng vi phạm không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm theo quy định… Mỗi DN đều bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt 25 triệu đồng.

Riêng các DN Abbott Nutrition VN, Humana VN, Nam Dương lại “có vấn đề” với thiết kế quảng cáo và nhãn dán sản phẩm. Cụ thể, DN Abbott Nutrition VN có hai nhãn sản phẩm chứa hình ảnh bình bú của trẻ nhỏ và nội dung hướng dẫn sử dụng bình bú có thể gây hiểu lầm với người tiêu dùng là “khuyến khích cho trẻ nhỏ bú bình”; DN Nam Dương, tại thời điểm thanh tra phát hiện nhãn sản phẩm sử dụng một số ngôn ngữ không đúng quy định.

Hiện cả hai DN này đang tiến hành khắc phục theo hướng dẫn của đoàn thanh tra. Riêng doanh nghiệp Humana VN vi phạm về quảng cáo đối với hai sản phẩm dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi và 6-12 tháng tuổi. Những hình ảnh sử dụng thuộc diện cấm quảng cáo. Vì vậy, DN này bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc thay đổi nội dung quảng cáo.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế, trưởng đoàn thanh tra, phần lớn các đơn vị vi phạm chủ yếu là không lưu mẫu thức ăn; không kiểm định sản phẩm định kỳ hoặc kiểm định không đầy đủ; bảo quản nguyên liệu tồn chưa đúng quy định; ghi nhãn mác trên các sản phẩm dinh dưỡng gây hiểu nhầm… “Mặc dù, những vi phạm này chưa ảnh hưởng đến chất lượng của dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ song những điều mà các đơn vị chưa tuân thủ có thể dẫn đến ảnh hưởng chất lượng như không kiểm tra định kỳ một cách nghiêm túc theo quy định”- Ông Nhiên chia sẻ.

Cùng ngày, Thanh tra Bộ Y tế đã công bố quyết định thanh tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại TPHCM và Hà Nội. Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh tra bắt đầu từ ngày 10 đến 14-7 tại TPHCM và tháng 8-2017 tại Hà Nội. Nội dung thanh tra nhằm đảm bảo việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm.

Thời hạn thanh ra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Tin cùng chuyên mục