Nhiều thách thức trong bảo vệ bản quyền sáng tạo nội dung số

Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp nội dung số.

Ngày 24-4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức diễn đàn quốc gia về “Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số”.

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA Vũ Kiêm Văn chia sẻ, sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp nội dung số. Sự phổ biến của internet, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả khi tiếp cận và thụ hưởng nội dung từ các hình thức truyền thống như truyền hình, radio, báo in... đang dịch chuyển lên không gian số.

Trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số. Vì vậy, đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp.

Các đại biểu trao đổi tại diễn đàn

Các đại biểu trao đổi tại diễn đàn

Nói về những khó khăn trong hoạt động bảo vệ bản quyền sáng tạo nội dung số, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo nội dung số (thuộc VDCA), Tổng Giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng cho biết: “Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do những quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ còn những chỗ chưa rõ ràng, cùng với đó là sự nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ của người dân còn chưa cao… Chính những yếu tố này đã khiến chúng tôi lúng túng trong hoạt động sáng tạo nội dung số. Muốn phát triển bền vững thì chúng ta phải hoàn thiện thể chế, nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề này”.

Khó lớn nhất của các doanh nghiệp quảng cáo số đang gặp phải là vấn đề pháp lý. Không ít doanh nghiệp đang loay hoay tìm hướng đi trong khai thác nội dung số trong quảng cáo số.

Giám đốc MGID Việt Nam Nguyễn Thị Quỳnh Trang cho biết, để có được nội dung quảng cáo số phù hợp, phải tìm cách đáp ứng những quy định về luật pháp về nội dung quảng cáo số. Bên cạnh đó, nhà thực hiện quảng cáo (bao gồm cả sản xuất và phát hành) cần phải có sự am hiểu về văn hoá, thói quen của người dùng ở từng khu vực, địa bàn...

Ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia tại diễn đàn

Ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia tại diễn đàn

Các chuyên gia tại diễn đàn cũng thảo luận các giải pháp giúp các cá nhân, doanh nghiệp sáng tạo nội dung số bắt kịp xu hướng sáng tạo số hiện nay. Theo đó, nhà sản xuất nội dung cần thay đổi tư duy nhằm tạo ra những nội dung số đa dạng, tin tức giá trị có tính giáo dục và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phù hợp với thiết bị số, không gian số. Từ đó sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.

Tin cùng chuyên mục