Nhiều trường hợp trễ hẹn nhưng không xin lỗi dân

“Cộc, cộc, cộc”, phía trong, một nữ nhân viên kéo tấm cửa kính, thò đầu ra nói: “Trường hợp của chị chiều lên đi, sáng nay lãnh đạo đi họp hết rồi”. “Lại hẹn nữa, đi lại không biết bao nhiêu lần, hết hẹn lại đẩy qua đẩy lại hết người này đến người khác cũng không giải quyết cho người ta” - người phụ nữ phía ngoài bức xúc nói khi nữ nhân viên phía trong vừa kéo sập cửa lại. 


“Hồ sơ của chị sao chưa được giải quyết?”, chúng tôi hỏi. “Họ có nói thiếu giấy tờ gì hay giải quyết được hay không đâu. Từ cuối năm 2015 đến giờ, lên đây hơn 10 lần rồi và lần nào họ cũng nói “chưa xong”, mà không cho biết lý do gì”, người phụ nữ trả lời.

Đưa tấm thẻ nhà báo ra giới thiệu là PV Báo SGGP, đề nghị cung cấp thông tin về sự việc, thì người phụ nữ lắc đầu nói với chúng tôi: “Thôi anh, rồi họ không giải quyết cho tôi thì sao”. Thuyết phục một hồi, người phụ nữ mới chịu trao đổi, với mong muốn được giải quyết cấp mới giấy chứng nhận nhà đất căn nhà 312 An Dương Vương, phường 4 (quận 5) - do người dì ruột của chị tên Nguyễn Thị Phận đứng tên. Chị tên Nguyễn Thị Trang, được bà Phận ủy quyền đi làm thủ tục, do già yếu, chồng mất, con ở xa. Hồ sơ nộp tại Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, Chi nhánh quận 5, ngày 30-11-2015. Phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký cấp giấy chứng nhận ghi rõ đã nhận đủ 13 loại giấy tờ, ngày nhận kết quả là 11-1-2016. Gần 2 năm sau, ngày 25-10-2017, chị Trang nhận được Văn bản số 4206/VPĐK-CNQ5, đề nghị bổ sung văn bản thỏa thuận về ranh giới sử dụng nhà, đất. Một lần nữa, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, Chi nhánh quận 5 viết phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận với cam kết ngày nhận là 24-1-2018. “Tới nay cũng chưa biết ngày nào thì nhận được kết quả, trong khi dì tôi bị ung thư não giai đoạn cuối, đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược, sắp chết đến nơi rồi cũng chưa có giấy tờ nhà để làm thủ tục để lại cho con cháu…”, chị Trang nghẹn lời nói.

3 năm qua, chị Nguyễn Thị Trang vẫn chờ Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, Chi nhánh quận 5 trả lời về hồ sơ nhà đất
 Ngày 24-9, trên trang 3 Báo SGGP có bài viết “Trễ hẹn nhưng không xin lỗi dân”, phản ánh về nhiều trường hợp ở các quận, huyện trễ hẹn trong cấp giấy chứng nhận nhà đất cho người dân. Trong số đó có trường hợp của bà Võ Thị Yến, xin cấp giấy chứng nhận nhà đất căn nhà 41-43 Nguyễn Trãi, phường 2 (quận 5), cũng bị trễ hẹn hơn 1 năm. Sau khi báo đăng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, Chi nhánh quận 5 là ông Nguyễn Đức Vinh đã có văn bản đề nghị bà Yến bổ sung bản vẽ để kiểm tra lại kích thước, diện tích nhà đất, dù trước đó trong thành phần hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận nhà đất đã có bản vẽ này. Bức xúc, bà Yến tiếp tục phản ánh đến PV Báo SGGP, với mong muốn được trả lời rõ về hồ sơ này, đến khi nào thì được giải quyết.


PV Báo SGGP gặp ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, Chi nhánh quận 5, đề nghị cho biết về trường hợp này. Ông Vinh nói: “Quan điểm của chúng tôi về trường hợp này là phải cấp giấy cho dân, nhưng phải kiểm tra lại cho chắc chắn, vì căn nhà có yếu tố lịch sử và diện tích lớn”. “Nhưng trễ hẹn nhiều lần sao không xin lỗi và trả lời để người dân biết?”, chúng tôi hỏi. Ông Vinh không trả lời. Chúng tôi hỏi tiếp: “Người dân phản ánh rằng rất nhiều hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhà đất bị trễ hẹn đến vài năm, theo quy định là phải có thư xin lỗi dân, sao mình không thực hiện?”. Ông Vinh cũng không trả lời câu hỏi này của chúng tôi.

Quy định 1374-QĐ/TU ngày 1-12-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh của người dân liên quan đến cơ quan, tổ chức thông qua phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân và báo chí, trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ khi có thông tin phản ánh, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cá nhân có thông tin phản ánh phải giải trình và trả lời công khai để người dân biết. Thế nhưng, trong các trường hợp tại Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM, Chi nhánh quận 5, mà PV Báo SGGP phản ánh thời gian qua không được nơi đây trả lời.

Tin cùng chuyên mục