Nhiều xe chở rác bị phạt oan

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về việc vận chuyển rác về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước, đòi hỏi các xe vận chuyển rác phải hoạt động liên tục trong ngày và đêm, kể cả giờ cao điểm để tải hết lượng rác phát sinh về địa điểm xử lý. Điều đáng nói, bất chấp UBND TP đã có thông báo chấp thuận cho phép xe vận chuyển rác chạy xuyên suốt cả ngày lẫn đêm khu vực nội đô, nhiều xe vận chuyển rác vẫn bị lực lượng CSGT, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải TPHCM xử phạt vì hạn chế và cấp phép xe ô tô vận tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong thông báo số 1087/TB-VP ngày 23-12-2014 của UBND TPHCM về nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã khẳng định, chấp thuận theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải về việc cho phép các loại xe vận chuyển rác (trừ các loại xe tải, ben vận chuyển rác) được phép lưu thông, không phải xin phép tại quyết định của UBND TP về hạn chế và cấp phép xe ô tô vận tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố. Đồng thời, thông báo cũng chỉ rõ giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý lộ trình lưu thông của các phương tiện vận chuyển rác lưu thông về Khu liên hiệp xử lý rác Đa Phước. Đồng thời cung cấp thông tin về số lượng, loại phương tiện (biển số xe, tải trọng xe…) và quy định phù hiệu riêng để công an thành phố, thanh tra Sở Giao thông Vận tải nhận biết, hỗ trợ và hướng dẫn quá trình vận chuyển.

Liên quan đến vấn đề này, về phía Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, sở đã có công văn đề nghị Phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM, Sở Giao thông - Vận tải cho phép các xe vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn thành phố được phép lưu thông trong khu vực nội đô. Riêng về việc cung cấp quy định phù hiệu riêng để Công an TP, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải nhận biết thì sở không có chuyên môn để thực hiện đúng như quy định của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, đề nghị Phòng CSGT Công an TP, Sở Giao thông - Vận tải hỗ trợ, hướng dẫn chuyên ngành về quy chuẩn, quy cách và biện pháp kỹ thuật cùng với những quy định khác liên quan đến Luật Giao thông đường bộ. Trong thời gian chờ hướng dẫn quy định phù hiệu riêng, Sở TN-MT đề nghị cho phép các đơn vị vận chuyển chất thải rắn vẫn được phép lưu thông trong khu vực nội đô, kể cả giờ cao điểm.

Tuy nhiên, cho đến nay Sở Giao thông - Vận tải vẫn không cấp logo cho các xe vận chuyển chất thải rắn đi vào giờ cao điểm và đường cấm. Theo phản ánh của Công ty TNHH MTV Môi trường - Đô thị, đơn vị đã kiến nghị cho phép các xe vận chuyển chất thải rắn được lưu thông trong giờ cao điểm, đường cấm đúng như thông báo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhưng không được chấp thuận. Thực tế này khiến cho hoạt động vận chuyển chất thải rắn của công ty trong thời gian gần đây gặp rất nhiều khó khăn do các xe vận chuyển chất thải rắn thường xuyên bị cảnh sát giao thông lập biên bản với nội dung vi phạm là tham gia giao thông vào đường cấm và không đúng thời gian quy định dù tài xế xe đã trình thông báo cho phép của UBND TP. Thiết nghĩ, tình trạng trên cần sớm được thống nhất đồng bộ giữa các cơ quan chức năng liên quan để đơn vị vận chuyển rác không bị thiệt hại kinh tế do phải chấp hành chỉ đạo của UBND TPHCM.

MINH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ứng phó nắng nóng kéo dài

Ứng phó nắng nóng kéo dài

Ngày 19-6, Bộ Y tế có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ yêu cầu bảo đảm công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện nắng nóng.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Phòng cháy chữa cháy

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL.