NHNN cảnh báo rủi ro trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) ồ ạt phát hành trái phiếu DN thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước kiểm soát rủi ro trong hoạt động đầu tư trái phiếu DN. 

Theo NHNN, hoạt động đầu tư trái phiếu DN của các NHTM nói chung còn tiềm ẩn rủi ro khi một số ngân hàng có số dư đầu tư trái phiếu DN chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản và tiếp tục tăng nhanh. Cùng với đó, số dư đầu tư trái phiếu vào lĩnh vực xây dựng, bất động sản lớn khi thị trường này chưa phục hồi vững chắc.  

Do đó, để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, hạn chế rủi ro hoạt động mua trái phiếu DN, cơ quan này yêu cầu các NHTM rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định, đặc biệt là các quy định liên quan đến hoạt động mua trái phiếu DN, phải phù hợp với hoạt động kinh doanh của ngân hàng và theo đúng Thông tư số 22/2016.

NHNN cũng nêu rõ: Các NHTM không được mua trái phiếu DN trong đó có mục đích cơ cấu lại các khoản nợ của DN phát hành; đồng thời kiểm soát hoạt động đầu tư trái phiếu có mục đích đầu tư vào các chương trình, dự án thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản hoặc tăng quy mô vốn của tổ chức phát hành hoạt động trong lĩnh vực này. NHNN yêu cầu các NHTM cũng phải tăng cường kiểm soát hoạt động đầu tư trái phiếu DN, có biện pháp kiểm soát nợ nhằm hạn chế nợ xấu phát sinh, nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định và hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng.

Sở dĩ NHNN có động thái trên do thời gian qua, nhiều DN bất động sản đã ồ ạt phát hành trái phiếu để huy động vốn khi thị trường này bị siết dòng vốn tín dụng. Điều đáng nói, lãi suất trái phiếu DN bất động sản trên thị trường được huy động rất cao, lên 13%-14%/năm - được các chuyên gia cảnh báo tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo thống kê của các công ty chứng khoán, trong nửa đầu năm 2019, có khoảng 70.000 tỷ đồng trái phiếu DN được phát hành trên thị trường. Trong đó, có khoảng 20.000 tỷ đồng trái phiếu DN bất động sản. 

Tin cùng chuyên mục