Những bông hoa trên khuôn mặt người

Khi người nghệ sĩ im lặng là lúc những tác phẩm lên tiếng. Từ bao năm nay, Trần Thế Phong vẫn tâm thế ấy, phong cách ấy, cần mẫn lao động, lặng lẽ sáng tạo.
Những bông hoa trên khuôn mặt người

Thật ấn tượng, tính từ năm 2006 đến 2021, anh đã có tổng cộng 15 triển lãm cá nhân vừa trong nước vừa quốc tế, đã cho xuất bản 9 tập sách ảnh (book art) với 9 chủ đề khác nhau. Và, trong cuối tháng 3 này, Trần Thế Phong ra mắt tập sách ảnh vừa triển lãm ảnh mang chủ đề Cười (Smile, ảnh) nâng số lượng triển lãm lên 16 và số sách ảnh lên 10. 

Cười, chỉ một chữ cười thôi mà gói trong đó bao cung bậc cảm xúc, là kết quả của hơn chục năm trời làm việc. Chia sẻ về triển lãm lần này, Trần Thế Phong cho biết, ý tưởng về nụ cười Việt Nam lại bắt đầu từ Thụy Sĩ. Năm 2014, Trần Thế Phong có 2 cuộc triển lãm chủ đề Trẻ em và Gánh tại Thụy Sĩ. Trong dịp này, có một ông nha sĩ tới xem và mua một vài bức ảnh nụ cười trẻ em Việt Nam. Xong, vài hôm sau, vị nha sĩ quay trở lại, mời Trần Thế Phong đi uống cà phê, hỏi có còn những bức ảnh nụ cười như thế không, “nhìn những nụ cười trẻ em Việt Nam, tôi thích quá”, người khách này nói. Bắt đầu từ câu chuyện bên lề cuộc triển lãm đó, Trần Thế Phong ý thức, khái quát thành chủ đề Cười. Bởi trước đó, nụ cười lọt vào ống kính của anh một cách ngẫu nhiên, không chủ đích. Còn từ đây, nụ cười sẽ là những bông hoa trên khuôn mặt người mà Trần Thế Phong tìm kiếm, gom nhặt mang về. 

108 bức ảnh nụ cười Việt Nam là thành quả của hơn 10 năm rong ruổi khắp mọi miền đất nước. Có khi là món quà bất ngờ trên đường đi, có khi là thu hoạch của những ngày miệt mài săn ảnh. Nghệ thuật luôn là như vậy, để bắt được một khoảnh khắc, người nghệ sĩ phải dầm dề trong miên man thời gian. Thời gian đó có khi là thời gian của cả đời người. 

Nếu chúng ta để ý sẽ thấy ống kính của Trần Thế Phong rất nhạy với những nụ cười lấm láp tuổi già. Anh giải thích: “Trẻ con hồn nhiên vô tư, cười rất dễ. Nhưng tuổi già, đi qua những thăng trầm cuộc đời, sức khỏe cạn kiệt, mà vẫn cười tươi thì đó là điều đáng quý. Tôi đi nước ngoài nhiều, thú thật tôi thấy người già họ ít cười lắm. Cho nên thật hạnh phúc khi bắt gặp những nụ cười tuổi già trên quê hương mình”. 

Tôi vẫn nghĩ rằng, con người ta có thể giả khóc, giả bi kịch chứ ít ai giả cười, giả hạnh phúc. Cho nên, đi tìm nụ cười, cũng là đi tìm điều chân thật quý giá của cuộc sống này.

Triển lãm Cười của Trần Thế Phong diễn ra tại Đường sách TPHCM, từ ngày 27-3 đến 31-3. Tập sách ảnh gồm 108 bức ảnh đen trắng, chủ đề Cười, cũng ra mắt trong dịp này.

Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 1 Trần Thế Phong
Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 2 Những nụ cười thân thiện, hiếu khách của người Việt Nam (chụp tại TPHCM - 2011)

Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 3 Niềm vui với nụ hôn hạnh phúc của vận động viên khuyết tật bơi lội, chú rể Nguyễn Hồng Lợi và nhà thiết kế, cô dâu Phan Thị Tường Nghĩa (chụp tại TPHCM - 2020)
Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 4 Hai em bé hồn nhiên vui chơi cùng một chiếc xe kéo thô sơ (chụp tại Phan Rang - 2013)
Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 5 Chú bé chăn trâu với nụ cười hồn nhiên (chụp tại Phan Rang - 2015)
Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 6 Nghệ sĩ harmonica, quái kiệt Tòng Sơn (92 tuổi) luôn lạc quan yêu đời với nụ cười hiền hòa (chụp tại TPHCM - 2021)
Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 7 Niềm vui trong công việc mưu sinh hàng ngày (chụp tại Vĩnh Long - 2018)
Những bông hoa trên khuôn mặt người ảnh 8 Cuộc sống mưu sinh dù vất vả, người đàn ông này vẫn vui tươi với nụ cười đầy lạc quan (chụp tại TPHCM - 2009)

Tin cùng chuyên mục