Những dấu ấn trên chặng đường 40 năm của Vinamilk

Thành lập năm 1976, đến nay, Vinamilk đã lớn mạnh trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam. Trên chặng đường gần 40 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ lãnh đạo và người lao động của Vinamilk luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất".

Luôn luôn chủ động nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất

Có thể nói, Vinamilk có được vị thế vững chắc ngày hôm nay, chính là nhờ các phong trào thi đua tại doanh nghiệp đã rất thiết thực, gắn với tâm nguyện của người lao động và phù hợp với chiến lược phát triển của đơn vị. Từ những năm đầu thành lập Vinamilk có muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về máy móc thiết bị, công nhân kỹ thuật; nguyên liệu cho sản xuất phải nhập khẩu hoàn toàn trong khi không chủ động được nguồn ngoại tệ mạnh. Làm sao có thể phục hồi sản xuất, tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ tiến tới chủ động nguồn nguyên liệu, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đưa công ty phát triển bền vững, đó là những trăn trở mà Vinamilk phải đối mặt.

Nhiều phong trào thi đua với những tên gọi khác nhau, nhưng đều có nội dung phát huy tính tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, đã được Vinamilk phát động. Các phong trào thi đua trong suốt 40 năm qua đã giải phóng nguồn lực con người, giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt trong 10 năm gần đây, kể từ khi cổ phần hóa, doanh số trung bình tăng trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỷ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ đô la Mỹ. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của Châu Á (Top 100 ASEAN và Top 300 ASIAN) và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Từ phong trào thi đua này, lãnh đạo công ty đã chủ động liên kết với Công ty xuất nhập khẩu Seaprodex lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất tăng tích lũy nhằm đổi mới công nghệ. Cũng trong thời gian này đội ngũ cán bộ kỹ thuật Việt Nam cùng với đội ngũ khoa học trong nước của Viện khoa học, các trường đại học Bách khoa Hà Nội, Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn hồi phục nhà máy, tiết kiệm cho nhà nước 2,7 triệu USD - một khoản ngoại tệ rất lớn lúc bấy giờ so với phương án do các công ty nước ngoài đề xuất. Từ đó, Vinamilk đã cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm sữa có chất lượng cao. Đây là dấu mốc quan trọng có tính bước ngoặt của công ty về khoa học công nghệ.

Vinamilk đã triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi bò sữa và luôn gắn bó, thủy chung với bà con nông dân chăn nuôi bò sữa; chủ động xây dựng chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi dài hạn. Đảm bảo đầu ra sản phẩm sữa tươi nguyên liệu cho bà con nông dân là yếu tố quan trọng hàng đầu cho chương trình này phát triển ổn định và bền vững qua năm tháng. Hiện nay, Vinamilk đang hỗ trợ thu mua sữa cho hộ nông dân/trang trại liên kết chăn nuôi bò sữa cùng một mặt bằng giá thu mua thống nhất với các trang trại thuộc công ty con của Vinamilk, để người nông dân tiếp cận các chính sách, phương tiện kỹ thuật chăn nuôi hiện đại, tiến tới phát triển ngang bằng với trang trại chăn nuôi quy mô công nghệ cao, công nghiệp hiện đại trong tương lai.

Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, với mô hình liên kết với người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc chí Nam, trong 5 năm 2011-2015, Vinamilk đã nâng tổng đàn bò từ 3.000 con (năm 1991) lên tới hơn 120.000 con (năm 2015), cho sản lượng 200 triệu lít sữa/năm; lắp đặt 91 trạm thu mua đảm bảo nhiệt độ lạnh bảo quản sữa trên khắp cả nước; thu mua của 7.827 hộ nông dân 821.819 tấn sữa nguyên liệu với tổng giá trị thanh toán 9.818 tỷ đồng. Với những giải pháp trên, Vinamilk đã chủ động được 30% nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất; quyền lợi người chăn nuôi bò sữa cũng được mở rộng. Khi Vinamilk cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá, nhưng do họ không có vốn, Vinamilk đã bảo lãnh cho họ vay vốn để mua. Phong trào này ngày càng phát triển bền vững bởi tính nhân văn thể hiện xuyên suốt trong nhiều năm gắn bó với cộng đồng.

Kết quả là suốt quá trình đổi mới, phong trào chăn nuôi bò sữa kết hợp với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới đã đưa sản lượng củaVinamilk lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm sữa sản xuất công nghiệp đầu tiên: Sữa tiệt trùng chiếm thị phần 53%; sữa đặc chiếm 75%; sữa chua các loại 80%; sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em chiếm 25% thị phần. Ở thị trường ngoài nước, với việc vượt qua 15 hãng sữa danh tiếng trên thế giới để cung cấp sản phẩm sữa cho thị trường Iraq bằng lợi thế của chất lượng sản phẩm, giá cả và uy tín vào năm 2005, Vinamilk tiếp tục thắng thầu, nhiều lần thực hiện hợp đồng cho các đối tác tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức Canada…

Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại

Không dừng lại ở đó, Vinamlik còn luôn đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mục tiêu chính là đẩy mạnh mũi nhọn khoa học công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng chủng loại và tăng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, lựa chọn công nghệ thích hợp đối với các sản phẩm mới; Nâng cao trình độ cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng loại trên thị trường; Tiếp tục thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và hệ thống HACCP trong toàn công ty; Động viên cán bộ công nhân viên phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có chính sách khen thưởng thích đáng theo hiệu quả làm lợi cho toàn bộ CBNV có sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất

Công ty sử dụng công nghệ sản xuất và đóng gói hiện đại tại tất cả các nhà máy, nhập khẩu công nghệ từ các nước châu Âu như Đức, Ý và Thụy Sĩ để ứng dụng vào dây chuyền sản xuất. Trong 5 năm qua, Công ty đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất. Nhiều dây chuyền tinh chế hiện đại có xuất xứ từ các nước công nghiệp tiên tiến như Mỹ, Đan Mạch, Ý, Đức, Hà Lan... được lắp đặt cùng với các chuyên gia hàng đầu thế giới hướng dẫn vận hành và chuyển giao công nghệ. Các chủng loại sản phẩm, các sản phẩm đều đạt chất lượng cao, được các tổ chức quốc tế kiểm định. Sữa đặc có đường, sữa đậu nành, sữa chua, sữa bột Dielac của Vinamilk đã được xuất khẩu sang hơn 40 nước, trong đó có Mỹ, Úc, Nam Phi, Trung Đông và nhiều nước châu Á.

Khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Doanh nghiệp vì cộng đồng

Phong trào thi đua đã giúp các khối Marketing, Đối ngoại, Nghiên cứu sản phẩm cho ra đời những chương trình được cộng đồng xã hội hưởng ứng. Bắt đầu từ năm học 2002 - 2003, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” với phạm vi chỉ 30 tỉnh, thành trong thời gian đầu đã tiến tới 63 tỉnh, thành, đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34.000 suất học bổng với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng.

Tiếp đó là Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” ra đời năm 2008, hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước qua việc trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần hỗ trợ các em phát triển toàn diện hơn. Đến nay, Quỹ sữa đã tiếp cận hơn 333.000 trẻ em, đem tới cho các em gần 26 triệu ly sữa miễn phí, tương đương khoảng 94 tỉ đồng. Chương trình được tổ chức rộng khắp 63 tỉnh thành, đến tận những vùng cao hẻo lánh hay nơi hải đảo xa xôi.

Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam” của Vinamilk nhiều năm qua góp phần cùng cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường

Tiếp đến là Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam” cũng đã và đang góp phần cùng cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường. Chương trình  là hoạt động hợp tác nhằm hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc đẩy mạnh trồng, quản lý và bảo vệ cây xanh để cải thiện chất lượng môi trường không khí tại các đô thị.

Có thể nói, chính những nỗ lực, chủ động trong sáng tạo kinh doanh trong 40 năm qua đã giúp Vinamilk gặt hái được những thành công. Vinamilk đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá và uy tín do các tổ chức trong nước và thế giới trao tặng. Đã 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia; Giải thưởng Công nghệ thực phẩm toàn cầu cho sản phẩm sữa nước tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ thực phẩm năm 2014, tổ chức ở Montreal, Canada. Xếp hạng Nhất Top 5 công ty Việt Nam trong 300 doanh nghiệp có giá trị nhất châu Á 2015 tại Nhật Bản. Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn gắn với các phong trào thi đua để trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD.

HẢI HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những chiếc bánh đặc biệt trên chuyến bay 8-3

Những chiếc bánh đặc biệt trên chuyến bay 8-3

Hàng trăm chiếc bánh được chuẩn bị từ đôi bàn tay của những người phụ nữ vừa thoát khỏi bạo lực gia đình và bắt đầu cuộc sống mới tại HopeBox sẽ được trao đến hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines nhân dịp 8-3 tới đây.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Quy hoạch kiến trúc