Nickel - “vũ khí” cạnh tranh của Indonesia

Khi toàn cầu đua nhau phát triển xe điện (EV), Indonesia như diều gặp gió vì đảo quốc này đang sở hữu một trữ lượng khổng lồ nickel - vật liệu quan trọng để sản xuất pin EV.
Hyundai Motor của Hàn Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện ở Indonesia. Ảnh: HYUNDAI MOTOR
Hyundai Motor của Hàn Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện ở Indonesia. Ảnh: HYUNDAI MOTOR

Theo dữ liệu của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, Indonesia có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới với 21 triệu tấn, chiếm 22% trữ lượng toàn cầu. Sản lượng nickel của Indonesia cũng đứng đầu với 1 triệu tấn, trước Philippines (370.000 tấn) và Nga (250.000 tấn). Bằng cách tận dụng các nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú của mình để cung cấp cho sự chuyển đổi toàn cầu sang EV và các phương tiện năng lượng mới khác, Indonesia đã tăng tốc thu hẹp khoảng cách về sản xuất ô tô.

Sản lượng sản xuất ô tô tại Indonesia tăng hơn 30% trong cùng khoảng thời gian, đạt 1,47 triệu chiếc vào năm 2022, gần bằng 80% sản lượng của Thái Lan trong năm đó. Con số này được dự đoán có thể lên tới 1,6 triệu chiếc trong năm nay. Chỉ nhìn vào ô tô du lịch, sản lượng của Indonesia đã vượt qua Thái Lan vào năm 2014 và gần đây đã tăng gấp đôi sản lượng của đối thủ. Trong một thông báo hồi tháng trước, Chính phủ Indonesia cho biết, Volkswagen đang xem xét đầu tư vào một dự án sản xuất nickel mà hãng Ford Motor cũng đang tham gia.

Để thu hút đầu tư đối với EV, Chính phủ Indonesia đã thông qua một loạt chính sách ưu đãi như, giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số xe điện từ 11% xuống 1%. Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã phản ứng tích cực. Hyundai Motor của Hàn Quốc và SAIC-GM-Wuling của Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện ở Indonesia từ năm 2022 và Tesla được cho là sắp đạt được thỏa thuận sơ bộ để xây dựng các cơ sở ở đó. LG Energy Solutions của Hàn Quốc đang cùng với Hyundai Motor xây dựng một nhà máy sản xuất pin, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024. CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Indonesia.

Trong khi đó, theo Công ty Nghiên cứu MarkLines, sản lượng ô tô của Thái Lan đã giảm dần kể từ mức cao nhất năm 2013 là 2,45 triệu xe, giảm xuống còn 1,88 triệu vào năm 2022, tức giảm 23%. Khi nói đến pin EV, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang nhắm đến Indonesia giàu tài nguyên, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trong khu vực.

Để có thể thực hiện được mục tiêu đặt ra là xe điện chiếm 30% hoặc hơn số ô tô mới được sản xuất tại nước này vào năm 2030, Thái Lan đã đưa ra các ưu đãi mới như thuế hàng hóa đối với xe chở khách EV cũng sẽ giảm từ 8% xuống 2%. Xe bán tải, vốn được ưa chuộng ở Thái Lan, sẽ được miễn thuế.

Chuyên gia Akshay Prasad, thuộc Công ty Tư vấn Mỹ Arthur D. Little, cho biết so với các quốc gia khác, chính sách của Thái Lan bao trùm cả sản xuất và bán hàng. Chính phủ đã công bố chiến lược đầu tư 5 năm, bắt đầu từ năm nay, bao gồm miễn thuế từ 10-13 năm cho việc sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu. Các nhà sản xuất nhiên liệu sinh học cũng đủ điều kiện để được giảm thuế.

Thái Lan đang cố gắng vượt lên dẫn đầu bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận không chỉ với xe điện mà còn với các phương tiện sử dụng năng lượng mới nói chung. Do đó, cuộc cạnh tranh với Indonesia được dự đoán sẽ nóng lên hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục