Nỗ lực chăm lo tết cho người dân

Tết Tân Sửu 2021 đã cận kề. Năm nay, dịch Covid-19 tác động lớn đến đời sống của người dân TPHCM, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, các địa phương, đoàn, hội của TPHCM càng nỗ lực huy động nhiều nguồn lực để chung tay chăm lo cho người dân, thực hiện mục tiêu ai cũng có tết ấm áp.

Hơn 500.000 người được chăm lo tết

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, Tết Tân Sửu năm 2021, TPHCM dự kiến chăm lo cho hơn 500.000 người, tổng kinh phí khoảng 813 tỷ đồng. Ngoài nguồn chăm lo từ ngân sách thành phố, các địa phương, tổ chức, đoàn, hội cũng huy động nguồn lực trong nhân dân.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TPHCM, thông tin thêm, toàn hệ thống hội phấn đấu vận động và trao tặng 50.000 suất quà trong dịp Tết Tân Sửu 2021 (trị giá 500.000 đồng - 1 triệu đồng/suất). Năm nay, hội còn mở rộng đối tượng chăm lo tết là các hộ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và ảnh hưởng nặng bởi thiên tai.

Nguồn lực Hội CTĐ các cấp vận động chủ yếu từ doanh nghiệp và trong nhân dân. “Năm nay dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, nhiều doanh nghiệp vốn là mạnh thường quân lâu năm của hội cũng đang phải gồng mình để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nên việc vận động sẽ khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần đảm bảo ai cũng có tết ấm áp mà TPHCM hướng đến, Hội CTĐ các cấp đang nỗ lực, cố gắng đảm bảo số suất quà và giá trị quà tặng như mọi năm”, ông Trần Văn Tuấn chia sẻ.

Ngoài quà tết, Hội CTĐ TPHCM còn chăm lo bằng việc giúp sửa chữa nhà ở, xây nhà CTĐ, tư vấn chăm sóc sức khỏe và tặng trang thiết bị y tế. Cùng với đó, tổ chức các phiên chợ nhân đạo; tặng công cụ, phương tiện sản xuất; sổ tiết kiệm…

Nỗ lực chăm lo tết cho người dân ảnh 1 Các cấp công đoàn thành phố tặng quà đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
Tương tự, ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM (thuộc Thành đoàn TPHCM) cho biết, dù năm nay công tác vận động khó khăn nhưng các đơn vị trực thuộc Thành đoàn đều nỗ lực tìm nguồn tài trợ để chăm lo Tết Tân Sửu 2021 ít nhất phải bằng năm trước. Cụ thể, Thành đoàn TPHCM sẽ chuẩn bị 20.000 phần quà tặng (trị giá 700.000 đồng/phần).

Bên cạnh đó, vận động kinh phí hỗ trợ 3.000 lượt vé xe miễn phí cho sinh viên, học sinh và 2.000 lượt vé xe miễn phí cho thanh niên công nhân về quê đón Tết; giới thiệu 8.000 việc làm cho thanh niên, sinh viên, học sinh làm thêm dịp Tết.

Ngoài ra, Thành đoàn còn có kế hoạch tổ chức ít nhất 25 chương trình văn hóa, văn nghệ cho 10.000 lượt thanh thiếu nhi; họp mặt sinh viên xa nhà vui tết; tổ chức các chuyến hàng bình ổn thị trường phục vụ tết…

Tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, công tác chuẩn bị các hoạt động chăm lo cũng đang bước vào nước rút. Năm nay, chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” của hội sẽ trao 870 suất quà (thấp nhất 700.000 đồng/suất) với tổng kinh phí hơn 920 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM dự kiến chăm lo tết Tân Sửu năm 2021 cho người dân trong và ngoài TP với tổng kinh phí hơn 44,3 tỷ đồng. Trong đó, hơn 27.182 suất quà, tổng trị giá hơn 26,6 tỷ đồng dành để chăm lo cho người dân TPHCM thông qua Quỹ Vì người nghèo TPHCM và Quỹ Cứu trợ TPHCM.

Chung tay đóng góp

Công tác chăm lo Tết Tân Sửu cũng được các cấp công đoàn thuộc LĐLĐ TPHCM triển khai theo hướng bảo đảm tất cả người lao động đều được chăm lo, nhất là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân mất việc làm, bị nợ lương do Covid-19. Cùng với đó, các y bác sĩ, cán bộ y tế làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19; đoàn viên công đoàn, con đoàn viên công đoàn được mổ tim theo chương trình “Trái tim nghĩa tình” từ năm 2012 đến năm 2020 cũng sẽ được xét chăm lo.

Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” của công đoàn các cấp dự kiến sẽ trao tặng hơn 35.000 vé tàu, xe, máy bay cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng việc làm do dịch Covid-19, nhiều năm không về quê đón tết. Chương trình cũng tặng vé tàu để 500 gia đình công nhân tiêu biểu có sáng kiến làm lợi cho đơn vị về quê. Đặc biệt, những công nhân đoạt các giải thưởng của LĐLĐ TPHCM, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ được xét tặng 100% vé máy bay về quê đón tết.

Để tạo nguồn kinh phí chăm lo tết cho người lao động trên địa bàn, 5 năm qua, LĐLĐ quận Gò Vấp tổ chức hội thi ẩm thực với chủ đề “Xuân yêu thương”. Bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp, chia sẻ: “Do dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người nên LĐLĐ quận đưa hội thi về tổ chức tại các cơ sở. Đến nay số tiền quyên góp đã được gần 200 triệu đồng để chung tay với LĐLĐ quận thực hiện chăm lo trong đợt tết sắp tới”.

Ngoài ra, LĐLĐ quận Gò Vấp phối hợp Hội LHPN quận, Quận đoàn Gò Vấp tổ chức các hoạt động chăm lo công nhân lao động khó khăn tại các khu nhà trọ, khu lưu trú; tổ chức phiên chợ giá giảm từ 20-50% phục vụ công nhân.

Với quyết tâm để mọi người dân trên địa bàn đều có tết, kể cả người nhập cư, ngoài chỉ tiêu chăm lo của thành phố, UBND quận Bình Thạnh còn có kế hoạch chăm lo thêm cho các trường hợp khó khăn. Dự kiến, quận sẽ trích 10,5 tỷ đồng từ ngân sách quận và huy động cả hệ thống chính trị - xã hội, tôn giáo cùng chung tay đóng góp hơn 2 tỷ đồng để thăm, tặng quà thêm cho hơn 8.160 trường hợp.

Tương tự, ngoài nguồn ngân sách, UBND quận Phú Nhuận cũng vận động nguồn lực trong xã hội, tổ chức đi bộ gây quỹ chăm lo cho 264 hộ cận nghèo, trẻ khuyết tật, con em bộ đội xuất ngũ…

Năm nay, Hội CTĐ TPHCM được UBND TPHCM cho phép tiếp nhận hơn 5,7 tỷ đồng do Hội Từ thiện Tzu-Chi Đài Loan tại Việt Nam để chăm lo cho người dân. Như vậy, Tết Tân Sửu 2021, Hội CTĐ TPHCM sẽ tặng thêm 3.000 suất quà (1,5 triệu đồng/suất) cho các hộ gia đình khó khăn ở các quận, huyện trên địa bàn; 500 suất trợ cấp học phí cho học sinh có gia cảnh khó khăn (1,5-3 triệu đồng/suất, tùy cấp học).

Tin cùng chuyên mục