Nỗ lực chuyển biến xe buýt thành phố

Rất nhiều động thái trong thời gian gần đây liên quan đến xe buýt TPHCM, như mở thêm luồng tuyến, nâng chất dịch vụ, tăng cường tiện ích… Tất cả đều nhắm đến xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, để thu hút người dân đến với loại hình vận tải hành khách công cộng này.

Đúng vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 4, chiều 24-4-2016, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã chính thức đưa vào phục vụ thêm hai tuyến xe buýt mới có trợ giá; nâng số tuyến xe buýt trên địa bàn huyện Cần Giờ lên thành 4 tuyến. Hai tuyến kia là tuyến xe buýt số 77 Đồng Hòa - thị trấn Cần Thạnh và tuyến buýt số 90 phà Bình Khánh - Bến xe Cần Giờ.

Trước đó, vào giữa tháng 3-2016, Sở GTVT cũng đã đưa vào khai thác mới tuyến xe buýt trung chuyển không trợ giá mang mã số tuyến 109, lộ trình từ công viên 23-9 đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dài 10,4km. Đây cũng được xem là tuyến xe buýt hàng sao vì một loạt lý do: sử dụng xe Daewoo 63 chỗ ngồi đời mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, trên xe có máy lạnh, hệ thống loa báo trạm song ngữ Việt - Anh, tiếp viên được đào tạo bài bản, có khả năng giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh.

Bên cạnh phát triển, mở thêm luồng tuyến mới, ngành công chính thành phố cũng quan tâm đến đổi mới và nâng chất đoàn phương tiện. Tiêu biểu là việc thay mới toàn bộ đầu phương tiện của tuyến xe buýt mã số 60 Bến xe An Sương - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, dài 18,5km. Cũng trong chiều hướng đổi mới đoàn phương tiện, trước đó vào ngày 1-3-2016, Sở GTVT và Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) đã bàn giao cho Hợp tác xã 19-5 cả thảy 23 chiếc xe buýt do Samco đóng, sử dụng nhiên liệu sạch khí nén CNG. Động thái này đồng nghĩa với việc từ nay, toàn bộ 52 chiếc xe buýt hoạt động trên tuyến Bến xe An Sương - Đại học Quốc gia, mã số tuyến 33, đều là xe buýt CNG. Đây cũng là đợt đầu đầu tư xe buýt mới sử dụng khí nén thiên nhiên CNG nằm trong đề án 300 xe buýt CNG đã được UBND TP phê duyệt.

Sẽ không đầy đủ nếu không nhắc tới hàng loạt tiện ích đã được ngành GTVT từng bước triển khai trong thời gian qua để nâng chất hoạt động xe buýt trên toàn địa bàn thành phố. Vào trung tuần tháng 10-2015, Trung tâm phối hợp cùng Đoàn Sở GTVT đã triển khai thực hiện công trình với tên gọi “Xe buýt thân thiện, an toàn - Kiểm tra chất lượng phục vụ trên các tuyến xe buýt”. Chính xác thì công trình này trước mắt chỉ mới được thực hiện thí điểm trên 10 tuyến xe buýt có chọn lọc, lộ trình vận chuyển bao phủ tất cả các khu vực cửa ngõ thành phố.

Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm, cho biết nội dung chính của chương trình được tóm gọn trong phương châm “4 Xin, 4 Luôn” mà từ nay các nhân viên phục vụ trên các tuyến xe buýt thí điểm nói riêng và trong toàn ngành xe buýt thành phố nói chung sẽ phải thuộc nằm lòng. Đó là “xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn” và “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”.

Suy cho cùng, toàn bộ những nâng cấp, đổi mới nêu trên đều trong định hướng cải thiện, nâng tầm chất lượng dịch vụ ngành buýt của cơ quan chức năng, ở đây là Sở GTVT với đầu mối quản lý chính là Trung tâm, để rồi tất cả cùng lấy sự hài lòng của người dân - hành khách đi xe buýt làm mục tiêu phục vụ.

Một động thái đáng chú ý khác cũng đã được ngành GTVT thành phố triển khai trong nửa cuối năm 2015 là ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại di động để thông tin về xe buýt. Tên gọi của ứng dụng là Bus Map - xe buýt thành phố, theo đó những người sử dụng điện thoại di động với hệ điều hành Android có thể dễ dàng tải về từ trên mạng internet phần mềm Bus Map là sử dụng được ngay.

Với Bus Map, hành khách khi có nhu cầu có thể tra tìm lộ trình đi xe buýt một cách thông minh, nhờ 3 tính năng đặc biệt của phần mềm Bus Map. Đó là các tính năng xem thời gian chờ xe buýt theo thời gian thực, tính năng tra cứu lộ trình các tuyến xe buýt và chức năng tìm kiếm lộ trình đi xe buýt tối ưu nhất theo hoàn cảnh của hành khách.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Khi sách giáo khoa “thờ ơ” với giá trị thuần Việt

Câu chuyện sách giáo khoa (SGK) môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, được yêu cầu chỉnh sửa vẫn chưa hết “nóng”. Sau những phản ánh về độ “nặng” về học thuật của sách, sự chưa chuẩn mực trong ngôn ngữ, những hạt sạn trong kiến thức, một vấn đề khác cũng được đặt ra: Phải chăng văn học Việt Nam, đặc biệt là dòng văn học dân gian Việt Nam, sự phong phú của tiếng Việt… không đủ làm nguyên liệu để biên soạn ra một cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt cho người Việt?