Nỗi lo bị kiểm soát

Rất nhiều phát minh công nghệ đã được Trung Quốc huy động để phòng ngừa và chiến đấu với dịch Covid-19: thiết bị bay không người lái (drone) được trang bị camera cảm ứng bay đến đậu bên ngoài từng nhà để đo thân nhiệt người dân; drone phun chất khử trùng tại nơi công cộng. 
Một drone phun chất khử trùng
Một drone phun chất khử trùng

Kết hợp thiết bị thu tín hiệu hồng ngoại và trí thông minh nhân tạo (AI), Tập đoàn Baidu Trung Quốc đã cho ra đời thiết bị đo thân nhiệt của khách đang di chuyển trong sân bay, với mức độ sai lệch chỉ là 0,05 oC. Mạng xã hội Wechat phát triển phương thức khám bệnh với bác sĩ  “ảo”, cho phép chẩn đoán gần như chắc chắn những người nhiễm Covid-19. Robot được sử dụng để lau chùi, vệ sinh, khử trùng và phân phát bữa ăn tại những khoa có bệnh nhân đang bị cách ly do nhiễm virus...

So với đại dịch SARS hoành hành tại Trung Quốc hồi năm 2002-2003, đã có những thay đổi đáng kể trong công tác quản lý dịch bệnh hiện nay. Robin Li, nhà sáng lập Tập đoàn Baidu, đã tuyên bố với các cộng sự là công nghệ dữ liệu lớn (big data) và AI không chỉ cho phép tăng hiệu quả của công tác quản lý đô thị và các sáng chế y khoa trong các giai đoạn có dịch bệnh mà còn mang lại lợi ích cho tất cả các ngành công nghiệp và thúc đẩy những ngành này phát triển. 

Thế nhưng, sức mạnh và mục đích sử dụng của các công nghệ này cũng khiến nhiều người lo sợ quyền tự do cá nhân bị kiểm soát. Đoạn video clip được Global Times đăng tải về một phụ nữ lớn tuổi ra ngoài đường mà không đeo khẩu trang bị drone phát đi những câu bất nhã, buộc bà phải quay về nhà đeo khẩu trang và rửa tay. Đoạn clip lan truyền nhanh chóng trên Internet và bị chỉ trích dữ dội, bởi nếu những thiết bị kiểu này có thể kiểm soát dịch bệnh thì cũng có thể kiểm soát người dân trong những hoàn cảnh bình thường. 

Tin cùng chuyên mục