Novartis nộp phạt 347 triệu USD để chấm dứt bị điều tra hối lộ

WSJ đưa tin, hãng dược phẩm Novartis AG của Thụy Sĩ ngày 25-6 cho biết đã đồng ý trả khoảng 347 triệu USD để chấm dứt việc Mỹ điều tra liên quan cáo buộc các chi nhánh của hãng này vi phạm Đạo luật Chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ (FCPA). 
Trụ sở của Tập đoàn dược phẩm Novartis ở Basel, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở của Tập đoàn dược phẩm Novartis ở Basel, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, chi nhánh Novartis tại Hy Lạp bị cáo buộc đã hối lộ nhân viên tại các bệnh viện nhà nước trong giai đoạn năm 2009-2010 nhằm tăng doanh số bán hàng. Novartis Hy Lạp đã đồng ý nộp phạt 225 triệu USD.

Ngoài ra, một đơn vị thành viên tại Việt Nam của hãng dược phẩm về mắt Alcon trước đây thuộc sở hữu của Novartis cũng bị cáo buộc tương tự và cũng đã chấp nhận nộp phạt 8,9 triệu USD. 

Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết thêm, trụ sở chính của Novartis tại Thụy Sĩ cũng đã đồng ý trả hơn 112 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ để dàn xếp cáo buộc Novartis vi phạm các quy định liên quan chứng từ kế toán được quy định trong FCPA.

Với việc chấp nhận nộp phạt, mọi điều tra đối với Novartis và Alcon sẽ chính thức chấm dứt. Alcon sáp nhập vào Novartis năm 2011 nhưng đến năm 2019 đã tách khỏi.

Tin cùng chuyên mục