
Đêm lễ trao giải thưởng Cánh Diều, đoàn phim Trái tim bé bỏng được đăng quang với nhiều giải thưởng quan trọng: giải Cánh diều bạc đồng hạng với Nụ hôn Thần chết; giải đạo diễn xuất sắc, diễn viên nữ chính xuất sắc, nhạc sĩ xuất sắc; giải bình chọn phim hay của báo chí. NSƯT, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân tràn ngập niềm vui trong gương mặt khá điềm tĩnh.
* Có phải anh thực hiện “Trái tim bé bỏng” bởi “số phận của những hạt cát” vẫn lấp lánh, vương vấn trong tâm tư nghệ sĩ như lần anh phát biểu tại IDECAF sau khi bộ phim “Đời cát” được mời tham dự LHP Amiens, Pháp cách nay gần 8 năm?

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (thứ 3 từ trái sang) tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2007
* Không phải là vương vấn mà là ám ảnh. Nhưng, thực ra “hạt nhân” tạo duyên cớ làm phim này cũng có dính dáng từ bộ phim Đời cát. Tôi nhớ lần ấy đoàn phim có mượn một bối cảnh quay tại một gia đình ở Phú Lộc - Huế. Nhà này chỉ có một bà mẹ và cô con gái rất trẻ. Cô gái vẫn thường giúp đỡ đoàn phim nấu nước, dọn dẹp…
Phim làm xong, khoảng hai năm sau có dịp đi công tác ở Huế, tôi có ghé thăm và nghe người mẹ kể cô bé đã vào Sài Gòn học may. Tôi bảo học may cũng tốt nhưng hỏi cô con gái có gửi thư, gửi quà gì về cho mẹ thì bà khóc, bảo “không”. Tiếng “không” thật ngắn, khô khốc nhưng đầy trắc ẩn. Không biết sao, từ linh cảm tôi biết đã xảy ra điều không hay, không vui cho gia đình hai mẹ con này. Tôi linh cảm về số phận “bèo dạt, hoa trôi” của cô gái trẻ! Nỗi ám ảnh và mẩu đối thoại sau đó lại bùng lên khi tôi đọc một bài báo viết về những cô gái miền Trung rời quê nghèo để vào Nam mưu sinh nhưng cuộc đời đã rẽ qua rất nhiều nỗi cực nhục. Ráp mẩu chuyện và bài báo lại, tôi thực sự bị đề tài này ám ảnh, ray rứt!
* Theo anh, “cái mới” trong “Trái tim bé bỏng”là gì khi bối cảnh phim vẫn là miền đất Quảng Bình đầy gió cát?
* Tôi nghĩ làm phim cũng chính là tìm kiếm sự sáng tạo. Nó phải là nỗ lực rất lớn của mỗi đạo diễn. Nếu cho rằng Trái tim bé bỏng là sự lặp lại của Đời cát e rằng là cách đánh giá quá vội vàng. Nếu lắng nghe, người ta sẽ bắt gặp trong cát có hàng trăm câu chuyện đời khác nhau. Hơn nữa, cách thức vận hành giữa Đời cát và Trái tim bé bỏng cũng khác nhau. Phim Đời cát là quá trình miêu tả, phân tích tâm lý con người rất chi tiết, tinh tế, nhẹ nhàng. Còn ở Trái tim bé bỏng, tôi dùng phương pháp tương phản từ nhân vật đến bối cảnh, không gian. Nó là những lát cắt mạnh, được đặt cạnh nhau đưa đến sự tương phản mạnh mẽ giữa đời sống thị thành và đời sống vùng quê.
* Lan Hà với giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc cũng là một “phát hiện” của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân…
* Ban đầu, khi tìm bé gái đóng phim Đời cát, chính đạo diễn Nhuệ Giang đã phát hiện cô bé người Huế này. Nhưng lần này là tình cờ khi chúng tôi gặp lại Lan Hà. Cô bé năm xưa giờ ở tuổi 19, là sinh viên Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Chúng tôi đề nghị và Lan Hà thử vai rất tốt… Chỉ trừ lúc đọc kịch bản có cảnh làm gái ca ve ở Sài Gòn, cô từ chối, phải thuyết phục mãi. Và, tất nhiên, khi nhận lời, cô đóng quá tốt. Điều này đã làm đoàn phim chúng tôi rất xúc động. Có nhiều tình tiết về nữ diễn viên này rất ấn tượng với chúng tôi. Vì nghệ thuật cô đã giảm 5kg; cố gắng học bơi và suýt chút nữa chết đuối khi tham gia đóng cảnh nhảy xuống dòng sông Sài Gòn nước đang chảy xiết!
* Nghe nói đạo diễn Thanh Vân sắp bắt tay thực hiện một bộ phim về… tình yêu?
* À, đó là bộ phim truyền hình nhiều tập, có tên Tuổi yêu do HTVC phối hợp với Công ty Sao Thế Giới sản xuất. Phim nói về cuộc đời của ba cô gái với ba số phận khác nhau trong cuộc sống đương đại. Bối cảnh sẽ quay tại TPHCM. Ngày 11-3, chúng tôi sẽ bấm máy cảnh quay đầu tiên ở Thanh Đa. Công việc mới lại bắt đầu….
KIM ỬNG