Phản cảm nhạc chờ

Có việc gọi cho một nhân viên chở hàng, đoạn nhạc chờ từ điện thoại bên kia vang lên khiến bạn tôi không khỏi ngỡ ngàng “Anh đến mừng em trong tiệc cưới. Ra về anh ngầm… đặt bom”. Tò mò tôi mở vào kho nhạc chờ của MobiFone thì mới biết, đây là bài nhạc chờ có tên gọi Anh đến đặt bom nhà em (mã số 5065677) được chế lại theo nhạc của bài hát Nhà anh nhà em (tác giả Anh Sơn).

Mở kho nhạc chờ của một số nhà mạng lớn, tôi càng ngạc nhiên hơn khi nghe hàng loạt những đoạn nhạc chờ hết sức phản cảm với lời lẽ thô thiển, dung tục.

Xuất hiện câu khách nhiều nhất phải kể đến những đoạn nhạc chờ với nội dung khuyến khích và cổ xúy… nhậu nhẹt và đánh số đề. Có thể kể đến hàng loạt những đoạn nhạc chờ dạng này như: Trăm phần trăm uống đi anh em (mã số 5323909); Một, hai, ba, dzô đi nào anh em ơi! (5067990), Bản tin 117 (5456), Anh đang bận tính lô đề (570823)…

Chưa kể, nhà mạng MobiFone còn “gây sốc” với những bài nhạc chờ được chế lại như: “Ba thương con vì con thích rượu. Mẹ thương con vì con thích bia. Cả nhà ta rượu bia như nhau. Xa là nhớ, gần nhau say mèm”! (đoạn nhạc Cả nhà rượu bia, mã số 5563439, chế từ nhạc bài hát thiếu nhi Cả nhà thương nhau), nhạc chế Cả tuần đều say cũng có nội dung bậy bạ tương tự.

Chẳng chịu kém cạnh MobiFone, các đại gia Vinaphone và Viettel cũng tung ra hàng trăm đoạn nhạc chờ phản cảm với lời lẽ dung tục đến mức ai nghe qua cũng nổi da gà. Nếu MobiFone nghiêng về cổ xúy nhậu nhẹt, đánh số đề thì Vinaphone ra sức khai thác những đoạn nhạc chờ nhảm nhí, lời lẽ thô thiển, tục tĩu đến khó tin. Cụ thể là đoạn nhạc chờ Thuê bao đang đi chơi với chân dài: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện đang đi chơi với bảy cô gái chân dài đến nách…”. Hay Thuê bao đang thèm thịt chó (502102) và hàng loạt những đoạn nhạc chờ dạng này như: Thuê bao đang chơi với… heo (602621), Chủ thuê bao đang tắm (150115), Thuê bao đang ôm ấp một thuê bao khác (190513), Thằng 560 và nhỏ sexy (110064), Anh yêu em thân anh xanh xao (651813), Anh chỉ muốn khoe vậy thôi (304958)…

Ở kho nhạc chờ Imuzik của Viettel, không khó để tìm thấy những đoạn nhạc chờ gây sốc tương tự: Bản tin 113, Thuê bao manly yêu nước (6781440), Tiền anh không thiếu nhưng em phải ngoan (678888)... Ở phần nhạc chờ Valentine được gọi là “sáng tạo”, người ta dễ dàng nghe những lời lẽ hết sức trơ trẽn, lố bịch.

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt và trung bình mỗi lượt tải 3.000 đồng, nhà mạng nào đưa ra những đoạn nhạc sốc nhất, mới nhất, “độc” nhất sẽ có cơ hội thu lợi nhuận cao. Cũng vì khoản lợi nhuận không nhỏ này mà các nhà mạng sẵn sàng tung ra những kiểu nhạc chờ quái dị, gây sốc, trái thuần phong mỹ tục và thiếu văn hóa, thậm chí vi phạm luật như cổ xúy, phổ biến, phát tán những điều luật pháp cấm. Thiết nghĩ, các nhà quản lý và các cơ quan chức năng cần sớm xử lý và chấn chỉnh tình trạng này!

Minh An

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Đừng để ảnh hưởng kép

Mặc dù NXB Hội Nhà văn đã có văn bản thu hồi quyết định xuất bản ấn phẩm Bố già của tác giả Mario Puzo, dịch giả Ngọc Thứ Lang (Công ty TNHH sách Hương Giang liên kết với NXB Hội Nhà văn ấn hành) từ tháng 9-2019, nhưng không hiểu sao đến nay ấn phẩm này vẫn được rao bán công khai trên mạng xã hội. 

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.