Một bản án chưa nghiêm minh?

Ngày 28-8, nhiều người thực sự bất ngờ khi nghe bản tin kết quả xét xử sơ thẩm vụ tham nhũng đất công ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Không bất ngờ sao được khi vụ án được coi là một trong 10 vụ án trọng điểm về tham nhũng của năm 2005 nhưng mức án lại “nhẹ hều”.

3 bị cáo: Vũ Đức Vận, nguyên Bí thư Thị ủy Đồ Sơn; Hoàng Anh Hùng, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn và Lưu Kim Thái, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn chỉ bị tuyên án hình phạt cảnh cáo và mỗi bị cáo chỉ nộp phạt 50.000 đồng! Hình phạt trên được đưa ra sau khi tòa sơ thẩm xét quá trình cống hiến của các bị cáo và vì thành phố Hải Phòng đã khắc phục bằng cách thu hồi 33 lô đất cấp sai quy định!!!

Chúng ta còn nhớ, để “khui” được vụ tham nhũng này, ông Đinh Đình Phú, một đại tá công an về hưu và nhiều cán bộ đảng viên, quần chúng thị xã Đồ Sơn đã phải kiên trì đeo bám. Trước những kẻ phạm tội có thế lực này, sinh mạng chính trị của những công dân dũng cảm đã có lúc bị đe dọa.

Tuy nhiên, cuối cùng thì lòng dân, phép nước và ý chí đổi mới của Đảng đã thắng. Ngày 6-7-2005, cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc cấp đất trái thẩm quyền”. Vụ án tham nhũng đất ở Đồ Sơn được “đem ra ánh sáng” đã khẳng định niềm tin của nhân dân vào công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Vậy mà, hơn một năm trôi qua, đúng ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề án về Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng với phương châm “chống tham nhũng không có vùng cấm” thì TAND TP Hải Phòng lại có một bản án quá nhẹ trước một vụ tham nhũng trọng điểm. Dư luận cho đây là bản án chưa nghiêm minh.

Đó là chưa kể Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP Hải Phòng - một người giữ vai trò rất quan trọng trong vụ chia chác đất công này lại được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự! Dư luận đang bức xúc về bản án này!

HỒNG LAM
 

Tin cùng chuyên mục