Vụ chia chác đất đai ở Đồ Sơn, Hải Phòng

Thủ tướng kiến nghị xem xét lại bản án

Thủ tướng kiến nghị xem xét lại bản án

Hiếm có vụ án nào Thủ tướng Chính phủ phải kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lại bản án như vụ án xét xử tiêu cực đất đai ở Đồ Sơn, Hải Phòng. Các bị cáo nguyên là quan chức trong vụ án này chỉ bị tòa tuyên cảnh cáo với mức phạt như đùa: 50.000 đồng.

Thủ tướng kiến nghị xem xét lại bản án ảnh 1

Ông Đinh Đình Phú, người tố cáo vụ chia đất ở Đồ Sơn

Cuối tháng 8 vừa qua, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là quan chức chủ chốt của thị xã Đồ Sơn (Hải Phòng) với mức án: “Cảnh cáo” và phạt 50.000 đồng.

Ông Đinh Đình Phú, người đã dũng cảm đứng lên tố cáo vụ án này bức xúc: “Một công dân ở Đồ Sơn này chỉ ăn cắp có 2 chậu cây cảnh của nhà ông Bí thư Thị ủy Vũ Đức Vận mà bị xử phạt 6 tháng tù giam. Vậy mà, người ta chia chác hơn 100 suất đất có giá trị nhiều chục tỷ đồng chỉ bị phạt cảnh cáo”.

Theo lời ông Phú và nhiều người dân ở Đồ Sơn (Hải Phòng), những người được giao trọng trách cầm cán cân công lý đã phản bội lại pháp luật! Và sự bức xúc của người dân Đồ Sơn (Hải Phòng) càng lên cao khi ông Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP Hải Phòng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự!

Theo nhận dịnh, đây là vụ tham nhũng tập thể được tổ chức chặt chẽ, thông suốt từ chính quyền TP Hải Phòng đến tập thể lãnh đạo thị xã Đồ Sơn. Điều đáng nói là vụ án này đã được Cơ quan điều tra kết luận, Viện Kiểm sát làm cáo trạng đề nghị truy tố và tòa án đưa ra xét xử. Thế nhưng, cả 3 cơ quan này đã để “con voi chui qua lỗ kim”.

Chiều qua (1-9), khi trao đổi với phóng viên báo SGGP, một luật sư cho biết, để xảy ra tình trạng trên có trách nhiệm của Cơ quan điều tra và Viện KSND TP Hải Phòng. Chẳng hạn, chính ông Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Vũ Chí Thanh (đã nghỉ hưu) đã ký quyết định chia đất; thế nhưng, trong kết luận của mình, cơ quan điều tra đã không làm rõ để xử lý ông Thanh! Dư luận cũng cho rằng, các cơ quan tố tụng đã bị chính quyền TP Hải Phòng tác động để giảm án, xử nhẹ cho các “quan tham”.

Trước tình hình trên, hôm qua 1-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký công văn hỏa tốc số 1358 gửi: Viện trưởng Viện KSND tối cao Hà Mạnh Trí; Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Hiện, kiến nghị xem xét lại việc xét xử sơ thẩm đối với vụ án này.

Qua theo dõi của phóng viên Báo SGGP, sau khi xét xử, dư luận báo chí và quần chúng nhân dân ở Hải Phòng đã phản ứng rất gay gắt về phán quyết của TAND TP Hải Phòng. Vì vậy, tại công văn hỏa tốc 1358, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong lúc Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 10 và Luật Phòng chống tham nhũng vừa có hiệu lực thì vụ việc nói trên, nếu không được xử lý nghiêm minh, sẽ ảnh hưởng không tốt đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Do vậy, Thủ tướng kiến nghị Viện trưởng Viện KSND tối cao; Chánh án TAND tối cao, trong phạm vi quyền hạn theo quy định của pháp luật, cần chỉ đạo xét xử phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm nói trên, để bảo đảm sự khách quan, nghiêm minh của pháp luật; đồng thời chỉ đạo kiểm tra, kết luận làm rõ đúng sai, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan được phân công thực hiện quyền công tố và xét xử vụ án này. Kết quả kiểm tra cần được công khai trước công luận.

Được biết, Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo kiểm tra làm rõ việc dư luận cho rằng UBNDTP Hải Phòng đã can thiệp quá sâu vào vụ án nói trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9-2006; đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra lại việc kết luận điều tra của cơ quan điều tra, bảo đảm khách quan, đúng pháp luật, không để sót, lọt tội phạm.

NAM QUỐC
 

Tin cùng chuyên mục