Hủy bản án sơ thẩm vụ án tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn, Hải Phòng

(SGGP).- Theo kiến nghị của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5-9, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Hà Mạnh Trí đã chủ trì cuộc họp ba ngành: kiểm sát, tòa án, công an để xem xét lại bản án sơ thẩm đối với vụ án tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Sau khi xem xét, đại diện ba ngành đã thống nhất làm thủ tục hủy bản án sơ thẩm do Tòa án nhân dân TP Hải Phòng vừa tuyên.

Ngay trong tháng 9 này sẽ xử lại vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với 3 bị cáo trong vụ án.

Liên ngành cũng thống nhất sẽ truy cứu trách nhiệm, đưa ra xét xử  Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng Chu Minh Tuấn về tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Ba ngành cho rằng, hành vi phạm tội của các quan chức trong vụ án trên là nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố và Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã xử quá nhẹ đối với 3 cựu cán bộ Vũ Đức Vận, Hoàng Anh Hùng, Lưu Kim Thái.

Riêng đối với ông Chu Minh Tuấn, năm 2005, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đã miễn tố đối với ông Chu Minh Tuấn vì cho rằng ông Tuấn đã khắc phục hậu quả, có công trong quá trình công tác và được UBND TP Hải Phòng có văn bản đề nghị xem xét lại việc khởi tố.

Tuy nhiên, ba ngành cho rằng ông Tuấn đã có hành vi thiếu trách nhiệm, để lại các hậu quả tiêu cực về sau. Từ ngày 15-12-2003 đến ngày 5-1-2004, ông Chu Minh Tuấn đã ký 3 văn bản trả lời UBND TP Hải Phòng khẳng định việc cấp đất là đúng quy định.

Căn cứ vào các công văn trên, UBND TP Hải Phòng đã có Quyết định số 807 giao đất cho 101 hộ… Sắp tới, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao sẽ họp bàn, kiểm điểm, xử lý các cá nhân sai phạm trong việc xét xử vụ án trên.

QUỐC HỢP

Tin cùng chuyên mục