Hủy toàn bộ án sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn (Hải Phòng)

Các cán bộ liên quan đã làm trái công vụ

Viện trưởng Viện Thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử phúc thẩm tại Hà Nội (Viện Phúc thẩm 1, Viện KSND tối cao) vừa ký quyết định số 3 kháng nghị bản án sơ thẩm hình sự số 182 ngày 28-8-2006 của TAND TP Hải Phòng. Viện Phúc thẩm 1 yêu cầu Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử vụ án, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để tiến hành điều tra, truy tố và xét xử lại vụ tiêu cực đất đai tại Đồ Sơn (Hải Phòng).

Cơ quan điều tra còn bỏ lọt tội phạm

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án này, Viện Phúc thẩm 1 khẳng định, một số cán bộ có liên quan (từ cấp phường đến cấp sở và UBNDTP Hải Phòng) đã có hành vi làm trái công vụ trong việc đề xuất, kiểm tra, thẩm định và duyệt, ký các văn bản, quyết định dẫn đến việc cấp đất tái định cư và đất định cư không đúng đối tượng, không đúng chính sách, pháp luật cuả Nhà nước, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Tuy nhiên, những đối tượng này chưa bị khởi tố điều tra để xác định trách nhiệm theo pháp luật một cách đầy đủ và có căn cứ. Trong khi đó, đây là vấn đề có liên quan trực tiếp đến việc xác định vai trò, trách nhiệm và mức độ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo trong vụ án. Vì vậy, để xử lý vụ án được khách quan, toàn diện, triệt để, tránh bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội, Viện Phúc thẩm 1 cho rằng cần phải điều tra, xử lý các cán bộ liên quan.

Đối với ông Chu Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Sở TN-MT Hải Phòng), Viện Phúc thẩm 1 khẳng định, đối tượng này đã nhiều lần không thực hiện công vụ, nhiều lần làm báo cáo, lập tờ trình đề nghị UBND TP Hải Phòng quyết định cấp đất tái định cư và đất định cư không đúng đối tượng. Tuy nhiên, do việc điều tra chưa đầy đủ nên chưa có căn cứ xác thực để xác định động cơ, mục đích của hành vi vi phạm, hậu quả do hành vi vi phạm của Chu Minh Tuấn và các đối tượng có liên quan trong vụ án gây ra.

Đáng phạt tù nhưng tòa chỉ tuyên cảnh cáo!

Như SGGP đã đưa tin, trong bản báo cáo về bản án sơ thẩm gửi TAND tối cao, ông Dương Văn Thành, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng, cho rằng, cơ quan này đã làm tròn trách nhiệm, hậu quả của vụ án đã được khắc phục kịp thời... Tuy nhiên, theo Viện Phúc thẩm 1, việc án sơ thẩm đánh giá “hậu quả của vụ án đã kịp thời được khắc phục” là không có căn cứ.

Trong vụ án này, tuy thiệt hại về vật chất phần nào đã được khắc phục nhưng những thiệt hại phi vật chất do hành vi phạm tội của các bị cáo nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng và hành vi phạm tội của các bị cáo đã hoàn thành.

Các bị cáo này phạm tội có tổ chức và gây hậu quả nghiêm trọng, nên hành vi phạm tội của các bị cáo đã phạm vào điểm a và c khoản 2 Điều 281 Bộ luật Hình sự, khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự thì tội phạm do các bị cáo thực hiện là tội phạm rất nghiêm trọng (có mức hình phạt đến 10 năm tù).

Thế nhưng, do cấp sơ thẩm nhận định sai lầm, nên đã áp dụng điều luật, khung hình phạt trái ngược hoàn toàn với quy định tại khoản 3 Điều 8 Bộ luật Hình sự. Theo Viện Phúc thẩm 1, “án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự”. 

* Giai đoạn 2 sẽ điều tra sai phạm các quan chức liên quan

Đó là khẳng định của thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an. Trong giai đoạn 2, sẽ tập trung điều tra, làm rõ trách nhiệm của cán bộ từ cấp cơ sở đến UBND TP Hải Phòng trong việc cấp đất trái phép, nhất là cấp cho 33 trường hợp là người nhà của cán bộ, công chức. Sau khi có bản án xử phúc thẩm, cơ quan công an cũng sẽ điều tra những cán bộ có dấu hiệu chạy tội, chạy án, thiếu trách nhiệm hoặc lợi dụng chức vụ quyền để trục lợi.

NAM QUỐC
 

Tin cùng chuyên mục